Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnASEAN với nhiều mục tiêu đầu tư sôi động

ASEAN với nhiều mục tiêu đầu tư sôi động

AEC

Chủ tịch điều hành Tập đoàn Templeton Emerging Markets, Mark Mobius nhìn nhận Đông Nam Á (ASEAN) đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho nhà đầu tư mới nổi và các thị trường mới nổi.

Trong bản tin của mình gửi các nhà đầu tư, Mark Mobiuscho biết đang có rất nhiều cơ hội đáng chú ý cho các nhà đầu tư.

Các cơ hội này đến từ thị trường Singapore rất phát triển và công nghệ cao cho đến các thị trường mới nổi đang ở trong các giai đoạn phát triển khác nhau như Thái Lan, Indonesia và Philippines và các thị trường có nhiều triển vọng thú vị như Việt Nam và Myanmar.

Các cơ hội càng đến nhiều hơn khi thời điểm ASEAN hoàn thành kế hoạch đầy tham vọng về thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015 nay.

Mobius rất quan tâm đến kết quả các cuộc thảo luận giữa các thành viên ASEAN để chuẩn bị cho AEC. AEC sẽ có một tác động rất lớn đến châu Á, đặc biệt là vai trò của thị trường châu Á trong nền kinh tế toàn cầu đã và đang tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, ông nói và hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục lạc quan trong tương lai.

Nhiều trong số các quốc gia này cũng đã tiến hành các chương trình cải cách cơ bản cho nền kinh tế của mình, và ông nghĩ rằng những thay đổi này là cần thiết và đáng kể.

ASEAN - thành lập từ năm 1967 - là một khu vực kinh tế trẻ, mạnh mẽ với 10 thành viên: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào (Lào), Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

10 thành viên ASEAN, tính riêng từng quốc gia cũng đã có những đặc điểm hấp dẫn các nhà đầu tư, bao gồm cả thuận lợi về dân số, tài nguyên thiên nhiên phong phú và chi phí lao động thấp, cùng với một số yếu tố khác.

Khi kết hợp thành một thị trường duy nhất, với dân số trên 600 triệu và một loạt các yếu tố kinh tế từ tài chính, kỹ năng kinh doanh và công nghệ có sẵn của Singapore cho đến nguồn lao động, tài nguyên dồi dào chưa được khai thác ở Myanmar, nó có thể tạo ra một lợi thế hơn hẳn một thị trường đơn lẻ.

Một khi AEC thành hiện thực, nó sẽ tạo ra: (a) một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất, (b) một khu vực kinh tế cạnh tranh cao, (c) một khu vực phát triển kinh tế công bằng và (d) một khu vực hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

"Do các nước ASEAN phải làm việc để hướng tới một tầm nhìn chung và tinh thần hợp tác khi AEC thành công, chúng tôi nghĩ rằng cần tăng cường quan hệ đối tác với họ, mặc dù đang có một số trở ngại và phân vân về một số khía cạnh.

"Nếu nó được thực hiện hoàn toàn vào cuối năm nay, AEC là một cơ hội lớn để thúc đẩy hơn nữa thương mại qua biên giới và kết nối các nền kinh tế, các công ty và người dân trong khu vực trong những năm tới", ông nói.

Mobius trích dẫn một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Tập đoàn Tư vấn Boston rằng các doanh nghiệp trong khu vực là khá lạc quan về AEC.

Có tổng cộng 80% số người được hỏi tin rằng AEC là một cơ hội kinh doanh cho các công ty của họ và tin rằng nó sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp của mình.

Giám đốc điều hành các doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng đã có rất nhiều tiến bộ đã được thực hiện qua các năm ở hầu hết các lĩnh vực, và 2/3 các công ty trả lời các cuộc khảo sát cho biết họ đã điều chỉnh dịch vụ sản phẩm, nâng cấp tổ chức và chuỗi cung ứng mình.

Tuy nhiên, Mobius chỉ ra rằng một số giám đốc điều hành kinh doanh trong ASEAN cũng bày tỏ lo ngại các chính phủ sẽ không cố gắng hết mức để tạo điều kiện cho dòng chảy tự do hàng hóa trong khu vực.

Theo quan điểm của chúng tôi, AEC có một vị trí địa lý hết sức tuyệt vời, có biên giới chung với những “người khổng lồ” về kinh tế và phát triển nhanh chóng phát như Ấn Độ và Trung Quốc. Điều này tạo ra lợi ích tiềm năng lớn cho các công ty trong khu vực ASEAN cũng như các nhà đầu tư.

Khu vực này có vị trí mặt tiền của điểm nút "vành đai, con đường" trên con đường tơ lụa mới mà chính phủ Trung Quốc đặt nhiều tham vọng và là trọng tâm quan trọng cho việc đầu tư.

Các công ty Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào các nước như Việt Nam, lợi dụng mức lương thấp hơn đáng kể so với các khu vực miền Nam Trung Quốc, và các kế hoạch đầy tham vọng cho cơ sở hạ tầng giao thông cải thiện kết nối giữa Trung Quốc với Đông Nam Á đang được phát triển.

Thương mại quốc tế có thể trở thành một tác nhân kích thích cho phát triển khu vực Đông Nam Á. Một số nước trong khu vực này đang tham gia chặt chẽ vào các sáng kiến ​​tự do thương mại lớn như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong khi đó cũng đang tìm cách để làm sâu sắc thêm các liên kết thương mại nội vùng .

"ASEAN đã chứng kiến ​​dân số tiếp tục tăng trưởng trong 15 năm qua, với tổng dân số đạt 620 triệu người vào năm 2014 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên 670 triệu người năm 2020, tăng khoảng 30% so với dân số 514 triệu người của năm 2000.

"Chúng tôi tin rằng với tiềm năng tăng trưởng này, kết hợp với sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người và cơ cấu dân số tương đối trẻ, có thể làm cho nhu cầu của người tiêu dùng trong khu vực ngày càng tăng cũng như giảm chi phí kinh doanh, cải thiện chất lượng lao động, tăng chuyển dịch dòng vốn và tinh giản thuế sẽ giúp tăng cơ hội tăng trưởng", ông nói.

Như một kết quả tự nhiên, các nền kinh tế ASEAN đang gia tăng tiêu thụ trong nước về nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Theo các dự báo, triển vọng tăng trưởng GDPkhu vực này sẽ tiến xa hơn so với ở các thị trường phát triển, và thậm chí là các thị trường mới nổi khác.

Tăng trưởng GDP bình quân của các thị trường mới nổi của châu Á dự kiến ​đạt mức 6,6% năm 2015, trong khi các thị trường như Myanmar, Campuchia và Lào được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

Ngược lại, GDP Brunei được dự báo sẽ giảm 0,5%, trong khi Thái Lan và Singapore dự kiến ​​sẽ duy trì ở con số dự báo hợp lý tương ứng là 3,7% và 3%.

"Theo quan điểm của chúng tôi, khu vực Đông Nam Á hiện đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho nhà đầu tư mới nổi và các thị trường mới nổi”

"Các cơ hội sẵn có để các nhà đầu tư là rộng lớn và đáng kể, từ thị trường Singapore rất phát triển và công nghệ hiện đại cho đến các thị trường mới nổi đang ở trong các giai đoạn phát triển khác nhau như Thái Lan, Indonesia và Philippines để triển vọng biên giới thú vị như Việt Nam và Myanmar," ông nhấn mạnh lại.

Indonesia đang thực hiện một chương trình cải cách sâu rộng được khởi xướng bởi Tổng thống Widodo, trong khi chính phủ quân sự của Thái Lan đang phải vật lộn với các hoạt động định hướng tăng trưởng.

Trong quan điểm của diễn giả, Singapore đóng vai trò như một trung tâm thương mại toàn cầu nên thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng và thịnh vượng.

Việc mở cửa thị trường mạnh mẽ của Myanmar sẽ giúp nước này tăng trưởng đáng kể nếu kế hoạch bầu cử thành công, trong khi Việt Nam với chính sách mở cửa một cách thận trọng cho các nhà đầu tư toàn cầu và cải cách dần dần ngành ngân hàng cũng có mức tăng trưởng đáng kể.

Lào có thị trường chứng khoán hấp dẫn nhất do nhu cầu về thủy điện và khoáng sản cũng giúp nước này tăng trưởng kinh tế.

"Chúng tôi tin rằng các đề xuất cải cách kinh tế theo các cách khác nhau trong khu vực cũng là các yếu tố tiềm năng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp," ông nói.

Với các liên kết thương mại quốc tế xuất sắc và tính sẵn sàng của cả công nghệ hiện đại và chi phí lao động thấp, khu vực Đông Nam Á từ lâu đã là một trung tâm quan trọng cho các hoạt động của chuỗi cung ứng cho các công ty Nhật Bản, trong khi lợi thế chi phí lao động giá rẻ đã thể hiện rõ khi nhiều nhà máy sản xuất đã di cư từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á.

Tuy vậy, các nước ASEAN vẫn còn đứng trước nhiều thách thức trong tương lai; như là điều tự nhiên, khi có sự khác biệt giữa các quốc gia, sẽ có nhiều khác biệt về quan điểm nhưng hợp tác trong một tập thể là cần thiết để giúp cho AEC thành công.

"Chúng tôi cũng muốn nhìn thấy sự tiến bộ liên tục trong việc loại bỏ rào cản đối với dòng chảy toàn cầu của hàng hóa và dịch vụ trong khu vực, và các chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Để cho AEC đạt mục tiêu và tham vọng đã đề ra, chúng tôi tin rằng những trở ngại về khác biệt cần phải được giải quyết, trong đó có sự khác biệt ở các quy định và chính sách, áp lực quan liêu, và có lẽ còn là nhận thức hay mối quan tâm của giới doanh nghiệp về việc liệu ASEAN có thể là một thị trường mở hay không.

"AEC, nếu thành công, sẽ đại diện cho một thị trường chung với GDP tính chung lên đến gần 2 nghìn tỷ USD.”

Chúng tôi tin rằng cuối cùng thì tất cả các nước ASEAN cũng sẽ làm việc cùng nhau, hướng tới một tầm nhìn chung và tinh thần hợp tác khi có AEC, và gia tăng quan hệ đối tác, từ đó sẽ cải thiện đời sống của nhân dân.

"Chúng tôi đều có suy nghĩ tích cực cho tương lai của khu vực này, được hỗ trợ bởi một số yếu tố trong đó có triển vọng tăng trưởng vững chắc, lao động và tài nguyên thiên nhiên dồi dào, nhân khẩu học thuận lợi, có lợi thế liên kết thương mại và vị trí địa lý, cũng như các sáng kiến cải cách," Mobius nói.

Theo Asia One – PT

Từ khóa: ASEAN, với nhiều, mục tiêu, đầu tư, sôi động

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007396505
Go to top