Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnCác quốc gia đang phát triển ở Châu Á hy vọng nhận được 515 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2017

Các quốc gia đang phát triển ở Châu Á hy vọng nhận được 515 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2017

foreign investment

Theo báo cáo xu hướng đầu tư toàn cầu được công bố tại Hội nghị Liên hiệp về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), trong năm 2017 nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào các quốc gia đang phát triển ở châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng 15%, sau khi đã giảm sâu 22% hồi năm 2016.

Trong năm 2017, UNCTAD dự báo tổng vốn FDI của khu vực sẽ đạt 515 tỷ USD. Nguyên nhân là do triển vọng tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế chủ chốt của châu Á đã được cải thiện, từ đó sẽ thu hút vốn đầu tư nhiều hơn. Tuy nhiên, con số 515 tỷ USD này vẫn thấp hơn con số FDI ấn tượng 524 tỷ USD của năm 2015.

Cũng theo báo cáo này, FDI được dự báo tăng còn là do các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia đang nỗ lực thay đổi chính sách. Điển hình như Trung Quốc, từ đầu năm 2017, Trung Quốc đã mở cửa thêm một số lĩnh vực cho các nhà đầu tư nước ngoài như: công nghiệp khai thác, cơ sở hạ tầng, tài chính và sản xuất.

Tuy nhiên, ở các nước như Malaysia và Việt Nam, FDI trong ngắn hạn có thể sụt giảm do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị trì hoãn sau khi Mỹ rút khỏi TPP. Nhưng ngược lại, UNCTAD cho rằng nếu như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, thì FDI vào các nước này sẽ tăng trở lại.

Còn ở khu vực Nam và Đông Nam Á, UNCTAD kì vọng các nước có thể tăng trưởng FDI thông qua tăng cường vị thế trong mạng lưới sản xuất của khu vực. Cụ thể các nước như Bangladesh, Nepal và Philippines đang được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dòng vốn FDI từ những quốc gia khác trong khu vực trong bối cảnh sự phân công lao động giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển ngày càng tăng. Dòng vốn FDI sẽ tập trung trước tiên vào các ngành sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng cao và sau đó là vào các ngành sản xuất cần nhiều lao động.

Triển vọng của nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài

Mặc dù sức thu hút FDI của khu vực được dự báo tăng trưởng lớn, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài lại chưa chắc sẽ tăng, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hạn chế việc đầu tư và thâu tóm ở nước ngoài.

Cơ cấu dòng vốn đầu tư ra nước ngoài đang thay đổi. Ví dụ, lượng vốn đầu tư vào xây dựng mới cơ sở hạ tầng ở các quốc gia đang phát triển tại châu Á được dự đoán sẽ tăng do tác động của sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc, trong khi đó, hoạt động M&A tại các quốc gia châu Á phát triển lại được dự đoán sẽ sụt giảm.

Góc nhìn của nhà điều hành

UNCTAD đã tiến hành khảo sát các nhà điều hành cấp cao của các tập đoàn đa quốc gia cũng như của các cơ quan xúc tiến đầu tư. Kết quả cho thấy Trung Quốc hứa hẹn sẽ là nước đầu tư ra nước ngoài lớn nhất trong năm 2017, tiếp theo đó là Mỹ, Đức và Anh. Các quốc gia Châu Á khác như Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đã tăng hạng trong danh sách này.

Cũng theo cuộc khảo sát trên, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục giữ vững vị trí là các nước sẽ thu hút FDI lớn nhất trong năm 2017. Báo cáo cũng dự đoán FDI sẽ đổ vào Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Singapore – dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư tự tin vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của nhóm các quốc gia châu Á đang phát triển.

Nguồn: Brink Asia – HĐ

Từ khóa: quốc gia đang phát triển, Châu Á, hy vọng, nhận được, 515 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài, năm 2017

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404374
Go to top