Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếVCCI: Hiệp định EVFTA ưu đãi thuế quan rất hấp dẫn cho Việt Nam

VCCI: Hiệp định EVFTA ưu đãi thuế quan rất hấp dẫn cho Việt Nam

29.09-06

Các ưu đãi thuế quan của EU trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là mức cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam vào thời điểm thỏa thuận có hiệu lực, VCCI cho biết.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập kinh tế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: "Các cam kết thuế quan của EU đối với Việt Nam theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) hấp dẫn hơn các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

CPTPP ban đầu là một hiệp định gồm 12 thành viên - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã bị rơi vào tình trạng lấp lửng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút đất nước của mình khỏi thỏa thuận vào tháng 1/2017. 11 quốc gia còn lại đã đàm phán lại các phần của TPP và vào tháng 3 năm 2018 đã ký Hiệp định Toàn diện. và Hiệp định Đối tác Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bà phát biểu tại hội thảo về EVFTA mới diễn ra, bà Trang khẳng định: “EU đang mang đến cho Việt Nam một cơ hội lớn”.

Theo Hiệp định EVFTA, có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) sẽ xóa bỏ 85,5% số dòng thuế cho Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, trong khi các đối tác CPTPP cam kết xóa bỏ 78-95% dòng thuế nhập khẩu.

Theo lộ trình, EU sẽ xóa bỏ các loại thuế quan còn lại trong 3-7 năm. Đến năm 2027, hầu hết các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ được hưởng thuế 0%, trừ một nhóm nhỏ hàng hóa “nhạy cảm”. Con đối với CPTPP, lộ trình giảm thuế sẽ mất từ ​​5-10 năm.

Xét về từng mặt hàng, EU cũng tạo nhiều thuận lợi cho Việt Nam, chẳng hạn như xóa bỏ 100% các dòng thuế đối với rau quả, cà phê và mật ong xuất khẩu. Trong khi đó, các đối tác CPTPP cần 3-5 năm để xóa bỏ thuế quan đối với rau quả chế biến và đóng hộp, Mexico cần 5-10 năm đối với cà phê, và Nhật Bản cần bảy năm đối với mật ong.

Đối với hàng dệt may và da giày, EU xóa bỏ 42,5% số dòng thuế khi hiệp định có hiệu lực, số còn lại kéo dài từ 3-7 năm. "Con số này có thể khắt khe hơn một chút nếu bạn nhìn vào cam kết loại bỏ tất cả các loại thuế của Singapore và Australia, Canada hoặc Chile với 80% trở lên theo CPTPP. Như đã giải thích ở trên, những con số không tiết lộ toàn bộ bức tranh", bà Trang nói.

EU hiện đang cho phép Việt Nam được hưởng chế độ ưu đãi chung (GSP), một loại chế độ tối huệ quốc nhằm giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa. Hàng dệt may, da giày là mặt hàng được hưởng GSP với thuế suất ưu đãi bình quân từ 3-4%.

Việt Nam sẽ vẫn được hưởng GSP trong hai năm đầu tiên EVFTA thực thi. Thuế quan trong năm thứ ba phù hợp với EVFTA nhưng trong mọi trường hợp sẽ không cao hơn mức GSP được áp dụng trước ngày 1 tháng 8 năm 2020.

Đến năm 2025, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU dự kiến ​​tăng 65%, dệt may tăng 67%, hàng may mặc tăng 81% và da giày tăng 99%. Đối với thịt lợn, đồ uống và thuốc lá, các con số dự kiến ​​sẽ thấp hơn, tương ứng là 4-5%, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nguồn: Cafe Land

Từ khóa: VCCI, hiệp định, EVFTA, ưu đãi, thuế quan, hấp dẫn, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393622
Go to top