Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcDoanh nghiệp nhà nước sẽ bị đe dọa nếu Indonesia tham gia TPP

Doanh nghiệp nhà nước sẽ bị đe dọa nếu Indonesia tham gia TPP

Indonesia-2

Indonesia có nên tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang là chủ đề gây tranh cãi trong công luận. Một số nhà kinh tế nhận định việc gia nhập TPP có thể mang lại lợi ích cho Indonesia.

Ông Berly Martawardaya, chuyên gia kinh tế tại Viện Kinh tế và Tài chính Indonesia (INDEF) nói 12 thành viên của TPP đều đã có các hiệp định thương mại tự do (FTAs) với Indonesia ngoại trừ  Mỹ, Canada, Mexico và Peru.

Theo số liệu hiện có, tổng kim ngạch thương mại của Indonesia với các nước TPP, trừ Mỹ, là không đáng kể. Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại với Canada chỉ chiếm 1,38%, với Mexico và Peru lần lượt là 0,55% và 0,15%. Trong khi kim ngạch với Mỹ là 13.04%.  

“Doanh nghiệp nhà nước Indonesia sẽ phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng vì cho đến nay họ vẫn đang được được bảo vệ bằng cơ chế đấu thầu của chính phủ”, ông Berly nói với tờ Jakarta Post hôm thứ 7 tuần trước.

Trước đó, cựu Bộ trưởng tài chính và Công nghiệp, ông Ginandjar Kartasasmita cho biết trong báo cáo được công bố trên tờ Kompas vào ngày 9 tháng 11 rằng Indonesia đã có đủ các FTA để đạt được mục tiêu xuất khẩu của mình, cụ thể là Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Ấn Độ, ASEAN Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc và trong tương lai Hiệp định quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tiếp tục thúc đẩy cho thương mại nội khối của ASEAN+6 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand).

Ông Ginandjar cho rằng thay vì gia nhập TPP sẽ là tốt hơn nếu Indonesia tập trung vào RCEP, nơi mà Indonesia đang giữ một vai trò lớn hơn.

Chuyên gia kinh tế Budi Frensidy thuộc Trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Indonesia cho rằng chính phủ sẽ không thể thay đổi chính sách nếu tham gia TPP chẳng hạn như các cam kết về hàm lượng nội địa vì các công ty nước ngoài luôn đòi hỏi quyền bình đẳng.

Ông Budi cho biết thêm các thành viên ASEAN trong TPP hiện đang chia sẻ đặc điểm chung, “Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam là những quốc gia có thị trường trong nước hạn chế, họ cần phát triển thị trường ở các nước thành viên TPP khác”.

Tổng thống Joko Widodo đã đề cập đến những lợi ích của việc gia nhập TPP và một trong những lý do là điều này sẽ giúp Indonesia cải thiện các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Áp lực cạnh tranh cũng sẽ góp phần tăng tính hiệu quả cho nền kinh tế Indonesia, đặc biệt khi đối mặt với khủng hoảng hay suy thoái kinh tế.  

Theo Jakarta Post - HP

Từ khóa: doanh nghiệp nhà nước, bị đe dọa, nếu, Indonesia tham gia TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394626
Go to top