Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcCác CEO nói gì nếu kinh tế Việt thiếu TPP?

Các CEO nói gì nếu kinh tế Việt thiếu TPP?

tpp 1

Trong ASEAN thì đầu tư ở Việt Nam dễ nhất. Chúng tôi đang giảm đầu tư ở Trung Quốc, tăng đầu tư ở Việt Nam, với số đầu tư dự kiến 500 triệu USD không phải vì có TPP hay không. Theo tôi, TPP cũng tốt nhưng không quá cần.

Đó là câu trả lời của ông Roger Lee cho câu hỏi tập đoàn của ông sẽ ưu tiên quốc gia nào, cho đâu là nơi tốt nhất để chuyển nhà máy từ Trung Quốc về Việt Nam khi mà giá nhân công ở Trung Quốc đang tăng lên như hiện nay. Nhất là khi thị trường Việt Nam đứng trước nguy cơ không có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN Bloomberg 2016 diễn ra ngày 8/12 đã dành riêng một phiên để thảo luận về chủ nghĩa dân tuý (quan điểm bảo hộ thị trường nội địa) trong bối cảnh chủ nghĩa này đang nổi lên tại các nước lớn, nhất là sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ. Ông Donald Trump theo đuổi xu hướng bảo hộ thương mại và tuyên bố rút khỏi Hiệp định TPP.

Trả lời câu hỏi về việc hiện nay nhiều người lo lắng khả năng TPP đổ vỡ sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho rằng, thực sự không có TPP là điều rất đáng tiếc. Vì Việt Nam dường như là quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ TPP. Hiệp định này không chỉ là về thương mại tự do, mà còn mang tới những cam kết cải tổ. TPP là một hiệp định khổng lồ. Nếu không thành công, nó có thể sẽ làm chậm lại quá trình đó. 

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam) cũng cho rằng: "Nếu không có TPP có thể là cú sốc với doanh nghiệp Việt Nam khi mà phân tích trước đó cho thấy, Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng thêm 10%/năm nếu Hiệp định được thông qua".

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, Việt Nam có thể tập trung vào 2 khía cạnh. Một là RCEP với dân số lên tới 3,4 tỷ người, một thị trường cũng rất lớn. Hai là Việt Nam tiếp tục mở cửa hội nhập, thực hiện hiệp định thương mại song phương với các quốc gia khác.

"Nếu chúng ta nhìn vào cán cân thương mại giữa Việt Nam và Mỹ thì Việt Nam đang xuất siêu, đó là thị trường lớn của chúng tôi. Nhưng Việt Nam đã cam kết cải cách và nếu không có TPP thì có tiếp tục cải cách không? Tất nhiên, quá trình đó sẽ không dừng lại. Đó là nhu cầu nội tại của chúng tôi. Chúng tôi phải cách cách nền kinh tế và doanh nghiệp nhà nước”, ông Thịnh nói.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cũng cho rằng nếu nói TPP thất bại không ảnh hưởng thì không đúng nhưng trên thực tế, những ảnh hưởng này không nhiều.

Riêng trong lĩnh vực bất động sản, theo tôi, Việt Nam hội nhập về bất động sản quốc tế nhưng chưa phải sâu rộng. Vì vậy nó chỉ ảnh hưởng tới những doanh nghiệp chuẩn bị hạ tầng cho TPP, chẳng hạn như logistics hay hạ tầng công nghiệp thì có thể chịu tác động. Với bất động sản đô thị hay nghĩ dưỡng, tôi cho rằng điều này không gây ra những tác động đáng kể.

Nguồn: Nhật Linh (thoibaokinhdoanh.vn)

Từ khóa: CEO, nói gì, nếu kinh tế, Việt, thiếu, TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007429822
Go to top