Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếThời điểm để Mỹ thể hiện cam kết với thỏa thuận thương mại

Thời điểm để Mỹ thể hiện cam kết với thỏa thuận thương mại

13.08-06

Kể từ khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Trung Quốc và Mỹ được ký kết vào tháng giêng, cam kết của Trung Quốc đã mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp Mỹ, bất chấp căng thẳng gia tăng và tác động nghiêm trọng từ COVID-19. Các chuyên gia thương mại Trung Quốc cho rằng đã đến lúc Mỹ cần nỗ lực duy trì thỏa thuận, một thỏa thuận vốn dĩ khó khăn mới đạt được, và được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho sự phục hồi sau đại dịch.

Wei Jianguo, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc

Đánh giá dữ liệu thương mại Mỹ - Trung trong những tháng qua cho thấy Trung Quốc đang thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một Mỹ - Trung một cách hiệu quả nhất có thể, bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Sự cam kết và chân thành của Trung Quốc được thể hiện bằng sự nhất quán trong ngôn ngữ và những hành động cụ thể của nước này. Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu từ Mỹ, qua đó mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp Mỹ bất chấp căng thẳng gia tăng.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm duy trì các mối quan hệ kinh tế và thương mại đã vấp phải sự phản kháng tiếp tục từ phía Mỹ. Washington nên nhận ra rằng để duy trì thỏa thuận thương mại giai đoạn một, điều quan trọng là cả hai bên phải thương lượng với nhau.

Vào thời điểm quan trọng như vậy trong quan hệ song phương, Mỹ nên nhận ra rằng nước này có trách nhiệm nhìn về phía trước, và cách tiếp cận tách rời hiện tại của họ sẽ không hiệu quả. Việc duy trì trao đổi kinh tế và thương mại ổn định với Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế Mỹ thoát khỏi tác động của đại dịch và đạt được sự phục hồi sớm hơn.

Quan trọng hơn, với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trao đổi kinh tế và thương mại ổn định giữa Trung Quốc và Mỹ có ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu và thị trường toàn cầu nói chung. Điều này đã được chứng minh bởi sự thăng trầm trong hoạt động của các thị trường chứng khoán trong chiến tranh thương mại.

Sức ép không ngừng từ Mỹ đã đưa quan hệ Mỹ - Trung xuống đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Đã đến lúc Mỹ phải nhìn lại; ngừng đối xử với Trung Quốc như một kẻ thù tưởng tượng; ngừng đàn áp và làm mất uy tín của các công ty công nghệ Trung Quốc; và ngừng phá hoại môi trường kinh doanh.

Huo Jianguo, cựu chủ tịch viện nghiên cứu của Bộ Thương mại Trung Quốc

Khi Mỹ liên tục khiêu khích Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, kéo quan hệ song phương xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, cam kết tôn trọng thỏa thuận đã đạt được của Trung Quốc khiến thương mại trở thành một trong những yếu tố ổn định nhất của mối quan hệ hai nước.

Vào thời điểm quan trọng này trong quan hệ song phương, Mỹ cần nhận ra cảnh báo rằng họ nên tích cực hợp tác với Trung Quốc để tiếp tục thực hiện tốt thỏa thuận, thay vì sử dụng thỏa thuận như một công cụ để đánh bại Trung Quốc. Nếu bất cứ điều gì cần được đánh giá lại bây giờ, đó sẽ là sự đánh giá sai lầm của Mỹ về tình hình hiện tại.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến gần, chính quyền Trump rõ ràng đã rơi vào một khuôn mẫu đáng lo ngại, khi cố gắng lôi kéo cử tri bằng cách liên tục gia tăng đàn áp Trung Quốc. Trên thực tế, mối quan tâm chính của người dân Mỹ là hoạt động kinh tế của nước Mỹ và việc kiểm soát đại dịch. Nếu chính quyền Trump khiến cử tri ở hai khu vực này thất vọng - ngay cả khi dốc toàn lực để trấn áp Trung Quốc - thì điều đó có thể phản tác dụng. Từ góc độ này, việc sử dụng các hiệp định thương mại để gây áp lực với Trung Quốc sẽ không giúp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Gần đây, Mỹ đã cố tình khiến việc thực thi hiệp định trở nên khó khăn hơn. Những động thái gần đây của Mỹ nhằm gây sức ép với Trung Quốc đã làm suy yếu bầu không khí hợp tác.

Nếu Mỹ muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu, ít nhất nước này nên nỗ lực tạo ra các mối quan hệ kinh tế ổn định hơn, và không nên tiếp tục gây ra những cuộc chiến mới. Trước hết, Mỹ nên ngừng sử dụng thuế quan như những lời đe dọa, chứ đừng nói đến việc gây thêm áp lực đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc như Hồng Kông, Đài Loan và Biển Đông.

Gao Lingyun, chuyên gia tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc

Mỹ nên ngừng đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc bằng cách vi phạm các quy tắc và điều luật thị trường.

Việc chính quyền Trump tăng cường đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc như Huawei, TikTok và WeChat vi phạm luật pháp và các quy tắc thị trường. Đó chỉ đơn thuần là bắt nạt tiêu chuẩn kép. Trung Quốc cần có các biện pháp đối phó tương ứng. Ngoài ra, Mỹ cần chấm dứt ngay những hành vi vi phạm hệ thống thị trường và luật pháp này.

Mỹ nên thể hiện sự chân thành trong nỗ lực hợp tác với Trung Quốc nhằm hàn gắn quan hệ kinh tế và tạo bầu không khí tốt cho các nhóm kinh tế của cả hai bên, nhằm giữ liên lạc với nhau ở nhiều cấp độ và thực hiện hiệp định thương mại.

Cho đến nay, Trung Quốc đã đạt được tiến triển tốt trong việc thu mua các sản phẩm của Mỹ sau khi đạt được thỏa thuận thương mại vào tháng giêng - từ nông sản đến dầu thô - bất chấp đại dịch COVID-19 cản trở dòng thương mại bình thường.

Nguồn: Global Times

Từ khóa: thời điểm, Mỹ, thể hiện, cam kết, thỏa thuận thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401372
Go to top