Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếNền kinh tế Anh trở lại mức tăng trưởng khiêm tốn vào đầu năm 2024

Nền kinh tế Anh trở lại mức tăng trưởng khiêm tốn vào đầu năm 2024

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Anh đã tăng trưởng trở lại vào tháng 1/2024 sau khi bước vào cuộc suy thoái nông nửa cuối năm 2023, mang lại một số cứu trợ cho Thủ tướng Rishi Sunak trước cuộc bầu cử dự kiến ​​​​trong năm nay.

1 tin10 15.03.2024

Những tín hiệu khởi sắc

Tổng sản phẩm quốc nội tăng 0,2% so với tháng trước - được thúc đẩy nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực bán lẻ và xây dựng nhà - sau khi giảm 0,1% trong tháng 12/2023, phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters.

Liz McKeown - Giám đốc Văn phòng Thống kê quốc gia cho biết: “Nền kinh tế Anh khởi sắc trong tháng 1 với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ và bán buôn.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn liệu nền kinh tế có còn suy thoái hay không. GDP giảm 0,3% trong quý cuối cùng của năm 2023 và 0,1% trong quý trước đó - đáp ứng định nghĩa kỹ thuật về suy thoái kinh tế được sử dụng rộng rãi ở châu Âu.

Có thể thấy, nền kinh tế Anh đã rất chậm chạp kể từ khi phục hồi ban đầu sau đại dịch Covid-19, do chi phí nhập khẩu năng lượng tăng vọt sau cuộc xung đột Ukraine của Nga và gần đây hơn là do lãi suất cao của Ngân hàng Trung ương Anh.

Song, với lạm phát ở mức 4% trong tháng 1, giảm so với mức hai con số trong hầu hết năm ngoái và được dự báo sẽ sớm quay trở lại mục tiêu 2%, sức ép chi tiêu hộ gia đình đang giảm bớt và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đang bắt đầu cân nhắc khi nào nên cắt giảm lãi suất.

Hiện tại, đồng Bảng Anh giảm giá so với đồng Đô la Mỹ và đồng Euro ngay sau khi số liệu GDP được công bố và các nhà đầu tư đã đặt cược thêm vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, mặc dù lần đầu tiên phải đến tháng 8 mới được định giá đầy đủ.

Liệu có cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới?

Dữ liệu hôm thứ tư cho thấy GDP trong tháng 1/2024 thấp hơn 0,3% so với một năm trước đó và giảm 0,1% trong ba tháng tính đến tháng 1, cả hai đều phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết: “Mặc dù những năm vừa qua rất khó khăn nhưng những con số ngày hôm nay cho thấy chúng ta đang đạt được tiến bộ trong việc phát triển nền kinh tế”.

Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Anh tuần trước dự báo mức tăng trưởng 0,8% vào năm 2024, nhiều hơn dự báo của BoE vào tháng 2 là tăng trưởng khoảng 0,25%.

Bên cạnh đó, các cuộc khảo sát kinh doanh đã chỉ ra sự gia tăng khi dữ liệu chỉ số của người quản lý mua hàng tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng vào đầu tuần qua. Còn dữ liệu ONS được công bố trước đây cho tháng 1 cho thấy, doanh số bán lẻ tăng vọt nhất kể từ khi các hạn chế về Covid được dỡ bỏ vào năm 2021.

Số liệu ngày 13/3 cho thấy, sản lượng xây dựng - vốn thường biến động - đã tăng 1,1% trong tháng 1, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6 và dẫn đầu là hoạt động xây dựng nhà ở của khu vực tư nhân tăng 2,6%, vốn bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao.

Ruth Gregory - Phó Giám đốc kinh tế người Anh tại Capital Economics cho biết, dữ liệu này có thể không tác động nhiều đến BoE.

“Mức tăng 0,1% so với quý trước trong quý I sẽ phù hợp với dự báo của Ngân hàng và với áp lực lạm phát trong nước đang giảm dần, chúng tôi cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào mùa hè này - có lẽ là vào tháng 6 - vẫn là kết quả có thể xảy ra nhất” - Gregory nhấn mạnh.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

Từ khóa: nền kinh tế Anh, OBR, BoE, GDP, lạm phát

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394679
Go to top