Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếTrung Quốc kêu gọi các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ mở rộng hợp tác, góp phần ổn định quan hệ song phương

Trung Quốc kêu gọi các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ mở rộng hợp tác, góp phần ổn định quan hệ song phương

 27 tin1 14.03.2024

Các quan chức Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc và Hoa Kỳ mở rộng hợp tác, góp phần ổn định quan hệ song phương. Khi các công ty Hoa Kỳ vẫn tiếp tục bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Trung Quốc, tuy nhiên các quan chức Trung Quốc cũng đang kiên quyết phản bác lại những lời vu khống và các biện pháp đàn áp của Washington nhằm vào Trung Quốc.

Chủ nhật ngày 02/03, các chuyên gia nhận định đây chính là diễn biến hiện tại trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và tình hình này có thể sẽ kéo dài trong tương lai gần. Bởi lẽ, Washington đang áp dụng chiến lược "hai mặt" vừa tìm cách ổn định quan hệ vừa đàn áp Trung Quốc trên các lĩnh vực mà Mỹ đang tụt hậu.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 01/03, thứ sáu ngày 29/02, khi phát biểu tại buổi tiệc tri ân thường niên của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc (AmCham Trung Quốc) tại Bắc Kinh, Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng đã kêu gọi giới doanh nghiệp hai nước củng cố nền tảng hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, đồng thời mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Han Zheng cho rằng nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi mạnh mẽ, tiềm năng và dư địa rộng lớn, các động lực và lợi thế mới vẫn đang gia tăng, Trung Quốc sẽ kiên định mở cửa ở trình độ cao và hoan nghênh thêm nhiều công ty Hoa Kỳ đầu tư, phát triển tại Trung Quốc.

Thái độ chào đón như vậy cũng được nhiều quan chức Trung Quốc hưởng ứng trong bối cảnh các hoạt động giao lưu giữa quan chức và doanh nghiệp hai nước gia tăng trong những tháng gần đây. Trong cuộc tiếp xúc tích cực mới nhất, các quan chức cấp cao Trung Quốc đã gặp gỡ đoàn đại biểu Hoa Kỳ do bà Suzanne P.Clark, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) dẫn đầu. Trong các cuộc gặp, các quan chức Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư và kinh doanh tại Trung Quốc, đồng thời kiên quyết phản bác lại các tiếp cận ‘tách tời’ và chiến thuật ‘sân nhỏ và hàng rào cao’.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối việc tách rời kinh tế. Trong một tuyên bố gửi tới Thời báo Hoàn Cầu, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USSC) cho biết trong các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến đi, họ đã “nhấn mạnh sự ủng hộ lâu dài đối với quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc có lợi ích đôi bên, không ảnh hưởng đến lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ” và “khẳng định rằng tiến trình tách rời không phải là lựa chọn”.

Tuy nhiên, tuyên bố của Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USSC) cũng chứa đựng những cáo buộc đã được các quan chức và phương tiện truyền thông Hoa Kỳ rêu rao rộng rãi, bao gồm “các chiến thuật gây áp lực thương mại nặng tay, chủ nghĩa bảo hộ kỹ thuật số và đánh cắp tài sản trí tuệ”.

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc đạt được sự cân bằng mong manh giữa hợp tác cùng có lợi và hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ “an ninh quốc gia” đã nhấn mạnh đến tác động đáng lo ngại của những nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, ngay cả khi Hoa Kỳ chính thức và công khai lặp lại cam kết không tìm cách tách rời hoặc kiềm chế Trung Quốc.

Chuyên gia Gao Lingyun thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định với Thời báo Hoàn Cầu bào chủ nhật (ngày 02/03) rằng “Cách tiếp cận ‘hai mặt’ của Hoa Kỳ đối với quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc đã trở nên rất rõ ràng. Hoa Kỳ luôn tìm cách hợp tác trong những lĩnh vực cần thiết, nhưng đồng thời đàn áp Trung Quốc ở những lĩnh vực họ không thể cạnh tranh”.

Cách tiếp cận như vậy cũng đã được thể hiện một cách sống động trong vài ngày qua. Tại bữa tối AmCham Trung Quốc hôm thứ sáu (ngày 29/02), Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns nói rằng “Hoa Kỳ muốn duy trì hoạt động thương mại với trung Quốc. Chúng tôi không tìm cách tách rời hai nền kinh tế lớn toàn cầu này”.

Tùy nhiên, gần như ngay sau phát biểu của Burns, theo tờ báo Reuters, chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố vào thứ sáu (ngày 29/02) rằng họ đang mở một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu xe Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ hay không, điều này có thể dẫn đến hạn chế hoặc thậm chí là lệnh cấm nhập khẩu xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất.

Trong tình trạng mà truyền thông xã hội Trung Quốc mô tả rộng rãi là vô lý, lặp lại những cáo buộc kiểu “đe dọa Trung Quốc” đối với xe điện Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo thậm chí còn gợi ý rằng Trung Quốc có thể “chỉ cần bật một công tắc” để khiến hàng triệu chiếc xe “bị vô hiệu hóa”.

Một nhà phân tích ngành ô tô Trung Quốc họ Trương nói với Thời báo Hoàn Cầu với giọng chế giễu: “Quên đi việc có bao nhiêu xe điện Trung Quốc ở Mỹ… cho đến bây giờ chúng tôi mới biết xe điện Trung Quốc mạnh mẽ đến mức nào”.

“Nhưng hãy nghĩ lại lần nữa, với quá nhiều xe Tesla ở Trung Quốc, liệu Washington cũng có thể thực hiện điều này “bằng một nút bấm” không?

Các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt những cáo buộc vô căn cứ của Hoa Kỳ đối với xe điện Trung Quốc.

Phản hồi về cuộc điều tra theo kế hoạch của Mỹ, Mao Ning, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết vào thứ sáu (ngày 29/02) rằng Trung Quốc luôn chào đón các công ty ô tô toàn cầu, bao gồm của các công ty ô tô Hoa Kỳ, những người đã được hưởng lợi nhuận đầy đủ từ thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Ngược lại, Hoa Kỳ đã tham gia vào chủ nghĩa bảo hộ thương mại và thiết lập các trở ngại bao gồm các chính sách trợ cấp phân biệt đối xử để cản trở quyền tiếp cận thị trường Mỹ của ô tô do Trung Quốc sản xuất.

"Những hành động chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại như vậy chỉ cản trở sự phát triển của chính ngành công nghiệp ô tô Mỹ," Mao Ning nói.

Ông Cao cho biết Trung Quốc luôn rõ ràng và nhất quán về cách tiếp cận với Mỹ, đó là thúc đẩy hợp tác có lợi cho cả hai bên với Mỹ, đồng thời sẽ phản bác lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ bất cứ khi nào cần thiết.

"Ngay cả khi chúng tôi đang chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo hợp tác cùng có lợi", ông Cao nói.

Nguồn: Globaltimes

Từ khóa: ô tô, Trung Quốc, Mỹ, hợp tác 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007395118
Go to top