Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcCác nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng ý tái khởi động hiệp định TPP

Các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng ý tái khởi động hiệp định TPP

Chau A TBD

Ngày 21/05 vừa qua, 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Australia, đã đồng thuận tái khởi động hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc họp ở Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Steve Ciobo mong muốn thúc đẩyhiệp định TPP đi vào hiệu lực.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand, ông Todd McClay, người đã chủ trì cuộc họp, đã gợi mở về khả năng Mỹ quay trở lại với hiệp định TPP mặc dù Tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông giành nhiều sự quan tâm đến các hiệp định thương mại tự do song phương hơn là các hiệp định đa phương.

Ông McClay nhận định, mỗi quốc gia đã phải cân nhắc về giá trị kinh tế và tầm quan trọng chiến lược của hiệp định. Cuối cùng, hiệp định đã nhận được sự đồng thuận giữa các quốc gia và họ đều mong muốn tiếp tục theo đuổi hiệp định.

Ông McClay cho biết: “Các nước khác trên thế giới cũng có thể tham gia nếu họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao trong hiệp định TPP”.

Ông Ciobo nói với các phóng viên: “Các quốc gia thành viên của hiệp định TPP hi vọng Mỹ sẽ quay trở lại. Tại thời điểm hiện nay, có thể hiệp định TPP không phù hợp với lợi ích của Mỹ, tuy nhiên mọi việc có thể thay đổi trong tương lai”.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nhưng sau đó ông Trump đã đưa Washington quay trở lại thay vì tái đàm phán hiệp định.

Tuy nhiên, đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer cho biết chính quyền của Trump sẽ không xem xét lại việc từ bỏ hiệp định TPP.

Trong một cuộc họp báo tại hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại APEC diễn ra tại Hà Nội, ông Lighthizer, nhà đàm phán thương mại thời Reagan, đã cho biết: “Trong tương lai, tôi tin rằng, sẽ có một loạt các thỏa thuận song phương được ký kết giữa Mỹ với các đối tác trong khu vực này. Các cuộc đàm phán song phương sẽ tốt hơn cho Mỹ”.

Hiệp định TPP đã mất hơn 5 năm để đàm phán vàchiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu trước khi ông Trump quyết định rút lui.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dẫn dắt hiệp định TPP như là cách để kiềm hãm sự thống trị kinh tếcủa Trung Quốc.

Bắc Kinh đang thúc đẩy một hiệp định tự do thương mại tại khu vực châu Á được gọi là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

Australia, New Zealand và Nhật Bản đã bàn bạc bên lề hội nghị APEC nhằm thuyết phục các quốc gia như Việt Nam và Malaysia đồng ý khôi phục lại hiệp định TPP.

Nhật Bản có nền kinh tế lớn nhất trong số 11 quốc gia bao gồm Chile, Canada, Mexico, Peru, Việt Nam, Singapore, Malaysia và Brunei.

Ông Ciobo đã nói tại hội nghị thượng đỉnh APEC: “Hiệp định TPP là thành quả tuyệt vời giúp tạo ra thương mại và cơ hội việc làm cho người dân Australia. Người lao động chỉ trích chính phủ vì theo đuổi TPP. Tuy nhiên, theo cách tiếp cận của họ, Australia sẽ từ bỏ hiệp định TPP và thậm chí không có mặt tại bàn đàm phán”.

Theo nguồn tin tờ Reuters, những xáo trộn trong các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu đã được đặt ra tại hội nghị APEC. Với sự phản đối của Mỹ, tuyên bố chung của hội nghị đã không thể đưa ra những nội dung chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Lãnh đạo 21 nước APEC, trong đó có Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp tạiĐà Nẵng, Việt Nam vào tháng 11.

Các quan chức từ các quốc gia thành viên TPP sẽ gặp nhau tại Nhật Bản vào tháng 7 và đưa ra các đề xuất cho cuộc họp vào tháng 11 sắp tới.

Nguồn: smh.com.au – XM

Từ khóa: các nước khu vực châu Á, Thái Bình Dương, đồng ý, tái khởi động, hiệp định TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401752
Go to top