Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcThuế nhập khẩu về 0%: Ngành ô tô Việt sẽ ra sao?

Thuế nhập khẩu về 0%: Ngành ô tô Việt sẽ ra sao?

0 oto nhap khau

Nếu như theo đúng lộ trình, trong thời gian tới, giá xe ô tô về tổng thể sẽ giảm. Một mặt giá xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEANsẽ giảm khi thuế quan giảm về 0% năm 2018. Vậy điều này sẽ làm thị trường ô tô thay đổi thế nào?

Theo cam kết của Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao hội nhập ASEAN, (AFTA) từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Với mức thuế giảm như vậy, theo tính toán, xe nhập khẩu sẽ có giá ngang bằng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tiếp đến 2018, thuế nhập khẩu giảm về mức 0%, xe nhập sẽ có giá thấp hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 20%.

“Đại hạ giá” ô tô trong nước

Theo ý kiến từ giới chuyên môn, khi đó, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN gần ngang bằng giá xe lắp ráp trong nước. Sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá này buộc nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá theo, hoặc phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Bằng chứng là ngay thời điểm này, Ford Việt Nam đã tung “chiêu” giảm giá tới 70 triệu đồng cho khách hàng mua xe Ecosport. Trong khi đó, Hyundai Thành Công từ ngày 01 đến 31/12/2016 đã khuyến mãi giảm 20-30 triệu đồng cho các mẫu xe SantaFe, Tucson và Elantra, Accent và i20 Active. Giảm “sốc” nhất đến giờ này phải kể tới hãng xe Mazda từ đầu tháng 12/2016, toàn bộ 5 dòng xe Mazda đang lắp ráp tại Việt Nam đều giảm giá ít nhất 25 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 170 triệu đồng so với tháng trước.

Trường Hải (THACO) đại diện cho Mazda ở Việt Nam, đã mạnh tay giảm giá từ đầu tháng 12/2016 cho cả thảy 5 dòng xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và BT-50 từ 65-90 triệu đồng/xe.

Hiện tại, Toyota cũng giảm giá Camry, Altis từ 24 đến 31 triệu đồng tùy phiên bản. Honda cũng giảm 10-20 triệu đồng, Mitsubishi giảm 20-35 triệu đồng/xe tuỳ từng chủng loại…

Tuy nhiên, trước động thái của các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước trên, ông Phạm Thành Chung, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, đặt câu hỏi tại sao ngay trước thời điểm bắt đầu giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN theo lộ trình cam kết, các hãng xe sản sản xuất và lắp ráp trong nước đã có những động thái giảm giá được coi là mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

Một mặt, ông Chung đánh giá rằng đây có thể được coi là những động thái mang tính chất cạnh tranh, tranh thủ thị phần trước thời điểm có biến động lớn về cơ cấu thị trường.

Mặt khác, việc này cũng có thể cho thấy dung lượng về lợi nhuận của các hãng xe trước đây là tương đối lớn, một khía cạnh nào đó, chính sách bảo hộ sản xuất trong nước đã bị các hãng xe lợi dụng để duy trì giá bán cao, đem lại lợi nhuận lớn trong khi năng lực sản xuất ngành ô tô vẫn không đạt được như kỳ vọng.

Các hãng sản xuất chuyển sang NK

Trước đây, các mẫu xe được nhiều liên doanh ôtô tiến hành nhập khẩu đều là những mẫu xe chủ yếu chỉ mang nhiệm vụ phát triển thương hiệu chứ không được đặt mục tiêu cao về doanh số. Đó là một quan điểm được ủng hộ khi công nghiệp ôtô trong nước vẫn còn nhiều… kỳ vọng.

Cách đây 3-5 năm, số mẫu xe được Toyota nhập khẩu là rất ít với Land Cruiser, Prado, Yaris hay Hilux; Honda chỉ với Accord và mới đây nhất là Odysey… Nhưng ở thời điểm này, danh mục xe nhập khẩu của các hãng xe lớn tại Việt Nam đã trở nên dày đặc và còn tiếp tục gia tăng.

Ngay cả với những mẫu xe đã từng làm mưa làm gió trên thị trường và hiện vẫn đang được ưa chuộng song vẫn được các liên doanh lớn quyết định chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc thay vì tiếp tục lắp ráp trong nước.

Ví dụ như: trước khi Ranger kích hoạt giai đoạn bùng nổ của phân khúc ôtô bán tải thì Everest chính là mẫu xe đắt khách nhất và góp phần lớn làm nên tên tuổi của Ford tại thị trường Việt Nam. Rất bất ngờ là vào cuối năm 2015, Ford lại quyết định nhập khẩu Everest thế hệ mới mà không tiếp tục lắp ráp.

Với “ông lớn” Toyota, những đồn đoán về Fortuner mới cũng đang dần được chứng minh. Mặc dù phải đến đầu năm 2017 hãng xe Nhật Bản mới chính thức tung Fortuner mới ra thị trường, nhưng đến lúc này, hàng loạt đại lý đã bắt đầu nhận đặt hàng với thông tin “nhập khẩu” từ Thái Lan. Cùng với Vios và Innova thì Fortuner cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam.

Một ví dụ điển hình nữa là Honda Civic. Gần một thập kỷ lắp ráp trong nước, Civic cũng từng có thời kỳ được coi là hoàng kim tại thị trường Việt Nam. Và cũng tương tự Everest của Ford, Honda bất ngờ nhập khẩu Civic từ Thái Lan.

Ông Chung cho rằng, muốn phát triển thành công ngành công nghiệp ô tô trong nước thời điểm này, phải tạo ra được những chiếc xe có chất lượng tốt và giá cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Trên thực tế, công nghiệp ô tô Việt Nam chưa đạt được mục tiêu cả về tham gia chuỗi cung ứng thị trường thế giới cũng như việc tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm trong nước.

Trước đó, Báo cáo của Bộ Công thương chỉ rõ: ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ôtô đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm-lốp, sản phẩm nhựa… Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe. Riêng về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%…

Một số doanh nghiệp cho biết, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu.

“Suy cho cùng các hãng xe đầu tư vào thị trường Việt Nam cũng là vì mục tiêu lợi nhuận. Khi được hưởng nhiều ưu đãi, thị trường trong nước thu được nhiều lợi nhuận họ sẽ ở lại. Tuy nhiên, khi quy mô thị trường nhỏ, phát triển sản xuất quy mô lớn không khả thi, khi các ưu đãi đã không còn,… thì họ rời đi cũng là điều dễ hiểu và nên chấp nhận”, ông Chung nhận định.

Nguồn: Thy Lê (thoibaokinhdoanh.vn)

Từ khóa: thuế nhập khẩu, về 0%, ngành ô tô, Việt, sẽ ra sao

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007397876
Go to top