Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếAnh tăng tốc đàm phán với các thành viên TPP sau khi kết thúc đàm phán thương mại với Nhật Bản

Anh tăng tốc đàm phán với các thành viên TPP sau khi kết thúc đàm phán thương mại với Nhật Bản

21.09-20

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Bộ trưởng Thương mại của Anh phát biểu Vương quốc Anh sẽ tổ chức nhiều vòng đàm phán với 11 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương nhằm mục đích gia nhập Hiệp định này.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh- Liz Truss giải thích về bước tiếp theo của nước này ngay sau khi đạt được thỏa thuận đối tác kinh tế với Nhật Bản.

Từ giờ đến cuối năm, thương mại giữa Nhật Bản và Anh vẫn được hưởng thuế quan ưu đãi theo Hiệp định EPA giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu. Trước đó người ta lo ngại rằng thuế quan sẽ tăng đột ngột khi Anh rời khỏi EU nếu Nhật Bản và Anh không ký một thỏa thuận thương mại mới nào trước ngày 31 tháng 12, tức là khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.

Để điều này không xảy ra, hai quốc gia đã tiến hành đàm phán vào tháng 6 và đã đạt được thỏa thuận cơ bản trong 1 cuộc hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Truss và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi. Liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về hiệp định thương mại tự do mà một số chyên gia cho rằng có nguy cơ sụp đổ, Bà Truss phát biểu rằng, "Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực để đạt được thỏa thuận."

Bà Truss cũng trao đổi về những nỗ lực của Anh trong việc gia nhập hiệp định TPP gồm 11 thành viên, còn gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Sau đây là nội dung các đoạn trích phỏng vấn

Hỏi: Xin bà giải thích tầm quan trọng của Hiệp định FTA giữa Anh-Nhật?

Đáp: Thỏa thuận này rất quan trọng đối với Vương quốc Anh. Nó củng cố mối quan hệ của chúng tôi với Nhật Bản –nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi. Đây cũng là dấu ấn quan trọng trong chính sách thương mại tương lai của chúng tôi, vì đây là thỏa thuận đầu tiên chúng tôi có được với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập mới.

Hơn nữa, chúng tôi không chỉ được hưởng lợi ích của thỏa thuận EU-Nhật Bản mà còn tiến xa hơn trong một số lĩnh vực khác. Cụ thể trong lĩnh vực dữ liệu và kỹ thuật số, lĩnh vực mà chúng tôi đang có khả năng đạt thỏa thuận trên những điều khoản tiên tiến phản ánh vị thế của Anh và Nhật Bản là những siêu cường công nghệ.

Về mặt chiến lược, FTA Anh-Nhật Bản sẽ giúp Vương quốc Anh trở thành trung tâm của mạng lưới các hiệp định thương mại tự do, vừa mở ra lối đi cho các doanh nghiệp của chúng tôi tiến vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vừa củng cố vị thế một trung tâm kinh doanh và đầu tư toàn cầu mà chúng tôi có được. Hiệp định này cũng đánh dấu một bước quan trọng trong việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Q: Tình hình hiện nay đối với việc xin chính thức gia nhập TPP là gì? Và khi nào sẽ nộp hồ sơ đăng ký thành viên chính thức?

Đáp: Tôi rất vui khi được chủ trì một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng với các đại sứ và đại diện từ các nước thành viên CPTPP tại London vào tháng 7 và gặp gỡ các trưởng đoàn đàm phán từ tất cả 11 thành viên của các nước đối tác vào tuần trước để thảo luận về khả năng gia nhập Hiệp định của Vương quốc Anh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán tiếp theo ở mức cấp cao chính thức. Đây là tất cả những bước cần thiết của quá trình gia nhập dành cho các thành viên mới của CPTPP, giúp các nước liên kết sơ bộ với thành viên CPTPP, giải quyết những mối quan tâm và thắc mắc trước khi nộp đơn gia nhập chính thức.

Việc này sẽ giúp đưa chúng tôi đến 1 vị trí mà có thể làm việc cùng với một mạng lưới các quốc gia như Nhật Bản, tiến đến cam kết tự do thương mại, và gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến thế giới rằng chúng tôi đã sẵn sàng ủng hộ tự do hóa thương mại, chống lại chủ nghĩa bảo hộ và xóa bỏ các rào cản bất cứ khi nào có cơ hội .

Chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định thời điểm nộp đơn xin gia nhập chính thức, nhưng bất kỳ quyết định cuối cùng nào cũng đều phụ thuộc vào những tiến triển trong đàm phán song phương với các thành viên CPTPP và niềm tin rằng chúng tôi sẽ có thể đàm phán được các điều khoản có lợi ích cho Vương quốc Anh và các mục tiêu ưu tiên trong nước. Chúng tôi biết ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản trong vấn đề này.

Hỏi: Những khó khăn mà đoàn đàm phán gặp phải trong các cuộc đàm phán FTA Anh - Nhật này là gì? Theo tôi hiểu các sản phẩm nông nghiệp như pho mát vẫn là một trở ngại quan trọng.

Đáp: Có một câu ngạn ngữ cho rằng "không có gì được thỏa hiệp cho đến khi mọi thứ được thỏa hiệp " và có một điều là tiếp cận thị trường nông sản là một trong những vấn đề cuối cùng mà tôi nghĩ làm nổi bật điều này. Nông nghiệp hầu như luôn là lĩnh vực cuối cùng được thỏa thuận trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào - vì vậy điều này không có gì ngạc nhiên. Tôi rất vui vì chúng tôi đã đảm bảo cho một thỏa thuận phù hợp với các nhà xuất khẩu nông sản và người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Nhật Bản sẽ có cơ hội tiếp cận các sản phẩm hàng đầu của Vương quốc Anh như rượu vang sủi bọt của Anh, thịt cừu xứ Wales và pho mát Yorkshire Wensleydale vào đầu năm sau. Tôi cũng mong muốn được thấy người tiêu dùng Vương quốc Anh thưởng thức thịt bò Kobe và rượu sake.

Rõ ràng, hoàn cảnh của đại dịch COVID-19 đã đặt ra nhiều thách thức khó khăn. Chúng ta đã tuân thủ hướng dẫn về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, điều này có nghĩa là quá trình đàm phán trực tiếp như hình thức thông thường đã không diễn ra. Điều này đã buộc chúng tôi phải đổi mới phương thức đàm phán. Có nghĩa đây là thỏa thuận đầu tiên được đàm phán hoàn toàn trực tuyến, và chúng tôi tin rằng, đây cũng là thỏa thuận thương mại nhanh nhất trong lịch sử. Đó là một thành tích đáng gờm và đã phản ánh quan điểm chung, giá trị và quyết tâm đạt được thỏa thuận của chúng tôi.

Hỏi: Các cuộc đàm phán FTA với EU gần đây không diễn ra suôn sẻ. Và việc đạt được thỏa thuận với Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có vẻ khó khăn.

Đáp: Các cuộc đàm phán với Mỹ vẫn tiếp tục diễn ra theo hướng tích cực và mang tính xây dựng, và cũng đã đạt được một số tiến độ để hướng đến một thỏa thuận toàn diện. Vòng đàm phán thứ 8 giữa Anh và EU hiện đã kết thúc và chúng tôi cam kết nỗ lực để đạt được một thỏa thuận.

Một số chuyên gia cho rằng Vương quốc Anh sẽ không bao giờ có thể đạt được các thỏa thuận thương mại lớn bên ngoài EU - hoặc ít nhất là những thỏa thuận như vậy sẽ không hiệu quả và mất nhiều năm để được ký kết. Khi đạt được thỏa thuận thương mại tự do song phương với Nhật Bản, chúng tôi đã chứng minh những lời chỉ trích đó là sai. Và khi chúng tôi tiếp tục tận dụng sự độc lập của mình với tư cách là một quốc gia khuyến khích các chính sách thương mại tự do, nắm bắt những cơ hội vàng phía trước nhằm hướng đến thương mại toàn cầu, tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ lại đạt được những kết quả như mong muốn.

Nguồn: Asia Nikkei Review

Từ khóa: Anh, tăng tốc, đàm phán, thành viên TPP, kết thúc, đàm phán thương mại, Nhật Bản

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007418882
Go to top