Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnĐiểm chung giữa Brexit,cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Pháp

Điểm chung giữa Brexit,cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Pháp

brexit 1605

Không phải tất cả các sự kiện đều hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy điểm chung giữa 3 sự kiện diễn ra tại Anh, Mỹ và Pháp.

Lý do dẫn đến việc nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu tương đồng với những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. Không khí chính trị hiện tại ở Pháp cũng tương tự như hai sự kiện trên.

Trong cả3 quốc gia, những vấn đềđóng vai trò quan trọng đối với cử tri bao gồm: toàn cầu hoá, hội nhập hay bảo vệ chủ quyền quốc gia, trong đó,vấn đề nhập cư được xem là chủ đề nổi bật, quan điểm của người dân cho thấy rằng nhóm người nắm quyền quyết tâm thống trị đất nước bằng mọi giá.

Ngay cả ở Úc, những quan điểm tương tự có thể được tìm thấy và trở thành chủ đề chính trong hầu hết các cuộc thảo luận. Ở phương Tây, một cuộc tranh luận lớn xảy ra vào thời điểm này, trong đó tác động có thể sẽ diễn ra trong tương lai.

Vậy cuộc bỏ phiếu Brexit, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm ngoái và cuộc bầu cử tại Pháp hiện nay có những điểm gì giống nhau?

Cuộc bỏ phiếu Brexit

Tại Anh, việc người dân đi bầu cử đồng nghĩa với việc họ ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ, lợi ích quốc gia được đặt trên hết. Điều này chứng tỏ Anh vẫn là một nước coi trọng lợi ích quốc gia.

Các chủ đề nổi bật trong cuộc bầu cử Brexit là chủ quyền quốc gia, nhập cư và toàn cầu hóa. Đây là những gì mà người dân Anh quan tâm. Nước Anh có thể tự mình quyết định thay vì phải phụ thuộc vào các nước trong Liên minh châu Âu. Ngoài ra, công dân Anh đã bỏ phiếu cho Brexit bởi vì họ mong muốn giành quyền kiểm soát nhập cư từ Brussels và Strasbourg.

Tại Mỹ, các cuộc thảo luận cũng tập trung vào vấn đề chủ quyền quốc gia nhưng diễn ra trong khuôn khổcác vấn đề liên quan đến toàn cầu hoá, đặc biệt là thương mại.Bên cạnh đó, nhập cư tại Mỹ cũng là một chủ đề nổi bật. Tại Anh, khu vực London ủng hộ việc Anh ở lại Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, trong những thành phố cổ kính của Newcastle, Manchester, và Sunderland, đến phía bên kia vùng công nghiệp hóa ở Đông Bắc và miền Trung nước Anh, các khu vực này đã quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Toàn cầu hoá và thương mại

Điều chưa được hiểu rõ trước cuộc bỏ phiếu là sự chênh lệch trong cuộc sống hàng ngày giữa tầng lớp quý tộc đô thị và tầng lớp trung lưu. Giữa những người cai trị và những người đang bị cai trị. Toàn cầu hoá và thương mại được xem như là yếu tốlàm suy giảm ngành công nghiệp hóa của Anh hàng thập kỷ.

Tương tự như nước Anh, các bang tại Mỹ như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin đã bỏ phiếu cho bên trái trong nhiều thập kỷ quyết định chọn ứng cử viên chống lại thành lập.

Giống như sự suy tàn của các vùng công nghiệp Anh ở vùng Đông Bắc và miền Trung nước Anh, người dân của những bang này cũng có một câu chuyện tương tự như những người Anh. Trong cả hai ví dụ thấy rằng các tầng lớp lao động truyền thống là những người thua cuộc trong việc toàn cầu hóa.

Và điều này có liên quan gì đến Pháp? Đánh giá hiện trạng của quốc gia có thể được tóm tắt như sau: Một cuộc bầu cử được tổ chức dưới tình trạng khẩn cấp sau đó liên quan đến việc đình chỉ quyền tự do; Hơn 250 người bị giết bởi những kẻ khủng bố kể từ khi Charlie Hebdo tấn công; 1 trong 5 thanh niên thất nghiệp; Một khu vực nhà nước bị tê liệt, nghẹt thở; một nền kinh tế cứng nhắc trong sự suy giảm dài hạn.

Các cử tri Pháp

Trong vòng bầu cử đầu tiên, gần 40 phần trăm cử tri Pháp đã bỏ phiếu cho các quan điểm chống lại Châu Âu được thể hiện ở cả cánh tả và cánh hữu. Lần đầu tiên kể từ năm 1958, khi nước thứ 5 được thành lập thì cả hai bên trung tâm-trái và trung tâm-quyền sẽ không có mặt trong vòng bầu cử thứ hai.

Hơn nữa, 40 phần trăm khối cử tri Pháp này rõ ràng muốn nâng cao vị thế ưu tú không chỉ ở Paris mà còn ở Liên minh Châu Âu. Công dân của các tầng lớp lao động truyền thống, như các đối tác ở Anh và Hoa Kỳ đã thảo luận trước đó, cũng cảm thấy rằng họ cũng là những người thua cuộc từ toàn cầu hóa và châu Âu gần sáu thập kỷ tham gia hội nhập.

Giống như Anh và Hoa Kỳ, vấn đề của Pháp là toàn cầu hóa, hội nhập so với chủ quyền quốc gia, nhập cư, các trung tâm đô thị chống lại các địa phương nhỏ. Có lẽ một cách khác để nhìn vào Pháp là người Pháp đã bỏ phiếu cho những người chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên đã không bỏ phiếu theo phe chính trị thông thường, nhưng được chia thành các thuật ngữ đơn giản giữa người lạc quan và người bi quan.

Nguồn: english.alarabiya.net –HT

Từ khóa: điểm chung, Brexit, cuộc bầu cử tổng thống, Mỹ, Pháp

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007429261
Go to top