Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

RCEP thúc đẩy hội nhập kinh tế

RCEP

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu (02/06) rằng nếu Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được thực hiện đầy đủ sẽ tăng cường đáng kể hội nhập kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương và duy trì sự tăng trưởng lâu dài, ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đưa ra ý kiến khi Philippines trở thành thành viên cuối cùng kích hoạt thỏa thuận RCEP vào hôm 02 tháng 06 vừa qua, giúp hiệp định có hiệu lực đối với tất cả các nước đã ký kết. Theo thỏa thuận, hơn 90% thương mại hàng hóa giữa các nền kinh tế thành viên được phê duyệt sẽ dần được miễn thuế.

Việc thực thi toàn diện Hiệp định RCEP thể hiện cam kết và hành động của tất cả 15 quốc gia thành viên, hướng tới một hệ thống thương mại đa phương, mở cửa, tự do, công bằng, bao trùm và hoạt động dựa trên nguyên tắc, đồng thời nhấn mạnh rằng hệ thống thương mại này sẽ nâng cao đáng kể mức độ tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư ở Đông Á.

Hiệp định RCEP có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2022. Đây là một hiệp định thương mại tự do lớn có sự tham gia của Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). RCEP bao gồm khoảng 2,27 tỷ người với tổng GDP là 26 nghìn tỷ USD và tổng kim ngạch xuất khẩu là 5,2 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 30% thương mại hàng hóa toàn cầu.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra vào thứ Sáu (02/06), Vụ trưởng Vụ Thương mại Đối ngoại của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng hiệp định RCEP được thực thi đầy đủ sẽ thúc đẩy sự mở cửa cấp cao của Trung Quốc với thế giới.

Quan chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo thực hiện RCEP với chất lượng cao, vì hiệp định như này sẽ thúc đẩy sự hội nhập của các chuỗi cung ứng và công nghiệp khu vực, mở ra những cơ hội mới cho hợp tác kinh tế và thương mại quốc tế cho các địa phương, ngành công nghiệp và doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiến bộ của mở cửa thể chế cấp cao hơn.

Được hỗ trợ bởi các chính sách thuế quan thuận lợi và cơ cấu thương mại bổ trợ, kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc với 14 thành viên RCEP khác đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 12,95 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,83 nghìn tỷ USD) vào năm 2022, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Động lực này cũng được duy trì trong năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các quốc gia này tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2022 lên 4,1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 4 tháng đầu năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, về cơ bản RCEP là một hiệp định thương mại tự do lớn bao trùm, được thiết kế để thúc đẩy sự thịnh vượng chung và phân bổ phát triển kinh tế một cách công bằng trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Zhang Xiaotao, Trưởng Khoa Kinh tế và Thương mại quốc tế tại Đại học Kinh tế Tài chính Trung ương có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết khi thuế quan giảm dần, RCEP sẽ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn thị trường hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xuyên biên giới và góp phần nâng cấp tiêu dùng chung.

Ủng hộ quan điểm này, Ông Wang Xiaohong, Phó Giám đốc Sở Thông tin tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, cho rằng hiệp định RCEP đã làm phong phú thêm lợi thế so sánh của mỗi quốc gia và giúp các quốc gia này trở thành môi trường đầu tư hấp dẫn hơn đối với các quốc gia thành viên khác về thương mại và đầu tư trong cùng điều kiện.

Mike Walsh, Phó Chủ tịch điều hành của Dekra Group, một tổ chức về giám địn, thử nghiệm và chứng nhận của Đức với hơn 48.000 nhân viên trên toàn cầu, cho biết hiệp định RCEP sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để thúc đẩy các hoạt động đầu tư và thương mại nước ngoài ở cả Trung Quốc và khu vực châu Á- Vùng Thái Bình Dương.

Walsh cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch sử dụng năng lực công nghệ tích lũy ở Trung Quốc để phát triển hoạt động của mình ở Đông Nam Á trong những năm tới,” đồng thời cho biết thêm rằng hiệp định RCEP sẽ hỗ trợ kế hoạch phát triển tổng thể của công ty ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương về quản lý thị trường và hoạt động kinh doanh.

Nguồn: Chinadaily

Từ khóa: Trung Quốc, RCEP, thúc đẩy, hội nhập, kinh tế

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007398906
Go to top