Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực

economic growth

Theo những người tham gia Diễn đàn Think Tank & Truyền thông RCEP diễn ra hôm 21 tháng 05 vừa qua, việc thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực, đồng thời bảo vệ an ninh và sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu trong bối cảnh các thách thức và bất ổn bên ngoài gia tăng.

Ông Zhu Guangyao, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Hiệp định RCEP đã tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn và nâng cấp mạng lưới sản xuất khu vực, giảm chi phí giao dịch và tăng khả năng kết nối trong khu vực RCEP.

Ông Zhu kêu gọi nỗ lực hơn nữa để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên RCEP, phát huy đầy đủ vai trò của khối trong việc thúc đẩy tự do hóa và tạo thuận lợi cho đầu tư và thương mại, đồng thời mở rộng hợp tác trong thương mại dịch vụ - lĩnh vực rất quan trọng trong chuỗi giá trị và công nghiệp toàn cầu.

Phó Giám đốc Phòng Thông tin, Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, Ông Wang Xiaohong cho biết việc thực thi Hiệp định RCEP có ý nghĩa sống còn trong việc thúc đẩy thị trường mở cửa ở cấp độ cao, thiết lập hệ thống chuỗi cung ứng khu vực an toàn và duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Hiệp định này sẽ thúc đẩy dòng chảy xuyên biên giới của hàng hóa, dịch vụ, công nghệ, trí tuệ, vốn và nguồn dữ liệu của các quốc gia thành viên, kích thích sức sống khu vực và thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng của các chuỗi cung ứng và công nghiệp giữa RCEP các nền kinh tế”. “Đây là một hiệp định đa phương có tính bao trùm cao, chất lượng cao và đôi bên cùng có lợi, theo Ông Wang.

Cũng cần nỗ lực nhiều hơn để tăng cường mở cửa thể chế về các quy tắc, quy định, quản lý và tiêu chuẩn, tăng cường hợp tác quốc tế trong nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy phát triển thương mại kỹ thuật số và phát huy đầy đủ lợi ích của RCEP, Ông Wang cho biết thêm.

Hiệp định RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1 năm 2022, bao gồm 15 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định đã tạo ra khối thương mại tự do lớn nhất thế giới bằng cách thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, thông qua cắt giảm thuế quan và các biện pháp tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư khác.

Khu vực RCEP có thị trường lớn với 2,2 tỷ người tiêu dùng, tương đương gần 30% dân số thế giới, với tổng GDP là 26,2 nghìn tỷ USD, tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu, chiếm gần 28% thương mại toàn cầu.

Ông Guo Yanjun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ một số quốc gia và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên trường toàn cầu, việc thành lập khối thương mại tự do lớn nhất thế giới là rất cần thiết, trong đó có thể hiện quyết tâm vững chắc của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao và thúc đẩy phát triển toàn cầu.

Thương mại giữa các nước RCEP đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất nhập khẩu của Trung Quốc với 14 quốc gia RCEP khác đạt 12,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2022, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 30,8% tổng thương mại của nước này.

Ông Chang Ka Mun, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Li&Fung Development tại Trung Quốc, đồng thời là cố vấn cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Li & Fung, nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định RCEP trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, đồng thời cho biết hiệp định này sẽ là một công cụ rất quan trọng để châu Á hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo cơ hội cho các quốc gia kém phát triển đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa của họ.

Ông Chang lưu ý rằng Trung Quốc đã mở cửa lĩnh vực dịch vụ của mình ở mức độ rất lớn trong khu vực RCEP, bao gồm cả ngành hàng không và quản lý tư vấn.

Ông Xu Ningning, Chủ tịch điều hành của Hội đồng kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Công nghiệp RCEP và chuyên gia chính của Trung Quốc về kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, cho biết Trung Quốc và ASEAN nên thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác công nghiệp, tối ưu hóa quy hoạch công nghiệp khu vực và hiện thực hóa phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn.

Nguồn: China Daily

Từ khóa: RCEP; ASEAN; Trung Quốc; thúc đẩy; tăng trưởng; khu vực; tăng cường; hợp tác

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007398174
Go to top