Bà Đỗ Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp Canada đánh giá Việt Nam có nhiều lợi thế để hợp tác thương mại, đặc biệt là xây dựng các chuỗi cung ứng.
Theo bà Đỗ Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, gần đây Thương vụ nhận được khá nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp Canada từ việc tìm nhà cung ứng cho đến tìm cơ sở để đặt nhà máy ở Việt Nam.
Có thể quy mô chưa lớn nhưng trải dài ở các nhóm hàng, đặc biệt trong ngành công nghiệp phụ trợ: phụ tùng ô tô, xe máy, phụ tùng máy bay, thậm chí là có những bộ phận cầu cảng trị giá vài chục triệu USD được sản xuất tại Việt Nam và đưa về lắp ráp tại Canada. Các doanh nghiệp Canada hiện rất quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Khi đặt vấn đề đầu tư sang Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp chú ý đến các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên, ngay cả trong những lĩnh vực như dệt may, da giày hay nội thất…
Một số doanh nghiệp lớn của Canada cũng quan tâm đến các dự án đầu tư lớn trong ngành năng lượng sạch, công nghiệp sạch tại Việt Nam.
Cùng đó, dịch Covid-19 bộc lộ nhiều điểm yếu của chuỗi cung ứng hiện nay, khiến doanh nghiệp lớn Canada phải xem xét lại chiến lược mua hàng và địa điểm đặt cơ sở sản xuất để đảm bảo tính ổn định, có thể dự đoán nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của thị trường và cung ứng cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao nhưng giá phải rẻ.
Vì vậy, châu Á nói chung vẫn là nơi mà các doanh nghiệp Canada quan tâm trong quá trình tái thiết lập chuỗi cung ứng.
Các lĩnh vực tiềm năng là nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, năng lượng sạch và công nghệ thông tin. Canada và Việt Nam đều là thành viên của Hiệp định đối tác chiến lược và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực cuối năm 2018. Hiện nay hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã có lợi thế cạnh tranh hơn trong thị trường Canada do nhiều mặt hàng được hưởng thuế ưu đãi 0%.
Theo Tổng cục Hải quan, giai đoạn 2010-2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada đã tăng gấp 3 lần, từ 1,14 tỉ USD lên 3,85 tỉ USD.
Năm 2019, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 5,98 tỉ USD.
Nguồn: Thế giới Tiếp thị
Từ khóa: tập đoàn lớn, Canada, tìm, cơ hội kinh doanh, Việt Nam
Các tin khác
- ASEAN thúc đẩy Nhật Bản, Hàn Quốc về hoàn tất đàm phán RCEP - 30/09/2020
- Ngoại trưởng Anh sang Việt Nam bàn về thỏa thuận thương mại - 29/09/2020
- Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2020 - 29/09/2020
- EU, Anh bước vào vòng đàm phán cuối đầy căng thẳng - 29/09/2020
- Quốc hội Algeria thông qua Hiệp định thành lập Khu vực tự do mậu dịch châu Phi - 29/09/2020