Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếNgoại trưởng Anh sang Việt Nam bàn về thỏa thuận thương mại

Ngoại trưởng Anh sang Việt Nam bàn về thỏa thuận thương mại

29.09-13

Việt Nam mong muốn hồi phục kinh tế hậu Covid, còn Vương Quốc Anh thì mong muốn có một hiệp định thương mại hậu Brexit.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab sẽ đến Hà Nội trong chuyến viếng thăm 2 ngày bắt đầu từ hôm nay để bàn về hiệp định thương mại với Việt Nam, bên cạnh nhiều vấn đề khác.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab sẽ có cuộc nói chuyện với người đồng cấp bên phía Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất chính là hiệp định thương mại giữa hai Anh và Việt Nam, trước khi nước Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp để rời khỏi Liên minh châu Âu trong năm nay.

Cả hai nước cũng hi vọng rằng một thỏa thuận thương mại sẽ giúp xoa dịu vết thương kinh tế do dịch bệnh corona gây ra.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ngoại trưởng Raab sẽ có chuyến viếng thăm 2 ngày tại Hà Nội theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chuyến viếng thăm diễn ra sau khi hai bên đã có cuộc điện đàm vào ngày 13/7. Ông Raab nhấn mạnh Anh mong muốn thắt chặt thêm quan hệ đối tác với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, khi nước này rời khỏi khối EU.

Anh hi vọng tăng cường quan hệ kinh tế với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và mở rộng thị trường ra bên ngoài châu Âu sau Brexit. Việt Nam đã thông qua hiệp định thương mại tự do với EU vào tháng 6/2020 và Hiệp định này đã đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Nếu không có được một thỏa thuận thương mại song phương mới với Việt Nam, nước Anh sẽ đối mặt với mức thuế cao kể từ tháng 1 năm sau.

Anh Quốc cũng đang mong muốn gia nhập Hiệp định CPTPP, một thỏa thuận thương mại đa phương gồm 11 nước.

Sau khi đạt được một hiệp định đối tác kinh tế với Nhật Bản đầu tháng nay, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nói với Nikkei rằng nước Anh muốn đẩy nhanh các cuộc thảo luận với các nước thành viên CPTPP. “Chúng tôi vẫn chưa xác định thời gian cụ thể để chính thức nộp đơn xin gia nhập, điều đó còn phụ thuộc vào tiến độ đạt được trong các cuộc đàm phán song phương với các nước thành viên CPTPP”, bà Truss cho biết.

Anh Quốc sắp sửa tham gia các cuộc họp kín với từng nước thành viên hiệp định, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Peru, Chile và Brunei.

Việt Nam cũng nóng lòng thúc đẩy một FTA với Anh khi mà dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng lên nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu. Việt Nam đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng trong năm nay xuống còn 2-2.5%, từ mức dự báo hơn 5% hồi tháng 5/2020, trước khi dịch bệnh bùng phát lần thứ hai vào tháng 7/2020. Việt Nam muốn có một hiệp định với Anh để tránh gây gián đoạn cho hoạt động thương mại.

Hai bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác chống Covid-19. Về lĩnh vực an ninh, ông Raab được dự kiến sẽ ủng hộ nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế trên biển Đông.

Việt Nam và Anh bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 9 năm 1973, và nâng cấp lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2010.

Bên cạnh Anh, Việt Nam cũng đang hi vọng có được các thỏa thuận thương mại khác, trong đó có thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Nguồn: Asia Nikkei Review

Từ khóa: Ngoại trưởng Anh, Việt Nam, bàn, thỏa thuận thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007416581
Go to top