Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcKết nối quan trọng cho quá trình phát triển ASEAN

Kết nối quan trọng cho quá trình phát triển ASEAN

AEC 4

Trong cuộc họp tại Phnom Penh tuần qua, các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp của Đông Nam Á cùng thảo luận và nhất trí rằng cần tăng cường liên kết đa phương cả về vật chất lẫn kỹ thuật số nhằm đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng xuyên biên giới của khu vực ASEAN.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất tầm nhìn và sự hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng chung. Dù đã hình thành được 50 năm nhưng giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN vẫn thiếu sự gắn kết và tồn tại tương quan bất bình đẳng, ví dụ như giữa Singapore và Campuchia.

Cơ sở hạ tầng giao thông chính là kết nối cơ bản nhất và một số quốc gia thành viên, trong đó có Campuchia, tiếp tục là bên chịu thiệt từ những mối liên kết không tương xứng về đường bộ, đường sắt và các cảng biển.

Phát biểu tại một phiên họp của WEF, Bộ trưởng Bộ Công vụ và Vận tải Campuchia Sun Chanthol cho biết việc xây dựng mối liên kết về mặt cơ sở vật chất với các nước láng giềng là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này về tăng trưởng kinh tế. Phần lớn kinh tế của Vương quốc, bao gồm du lịch và xuất khẩu, phụ thuộc nhiều vào việc tiếp cận các nước còn lại trong khu vực.

Ông nói: “Đó là lý do chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn về kết nối đường bộ giữa Campuchia và Thái Lan, Campuchia – Việt Nam, Campuchia – Lào. Chúng tôi đã chi 5 tỷ đô la vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng suốt 5 năm qua.”

Chanthol cho rằng sự thành công của các dự án về cơ sở hạ tầng ở Campuchia chủ yếu là do chất lượng của cơ sở hạ tầng kết nối xuyên quốc gia. Để các kết nối này có hiệu quả, chúng ta cũng cần thêm những chính sách thương mại và biên giới chung phù hợp. Ngoài ra, ông còn cho rằng kết nối về thể chế là rất quan trọng và ASEAN cần đẩy nhanh áp dụng cơ chế một cửa dành cho hàng hóa xuất khẩu nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới phát triển.

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) Jin Liqun đã chỉ rõ việc không xem xét các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến khu vực có thể dẫn đến lợi nhuận đầu tư thấp.

Ông nói: “Đầu tư cơ sở hạ tầng có thể mang lại hiệu quả cao, nhưng nếu không được phối hợp tốt, nó có thể gây nên sự gián đoạn kết nối và lãng phí nguồn lực. Việc hài hòa hoá các quy định thực sự là một giải pháp tốtgiúp đẩy mạnhđầu tư cơ sở hạ tầng.”

Chủ tịch AIIB giải thích rằng cơ sở hạ tầng truyền thống chắc chắn sẽ mở ra sự kết nối lớn hơn trong các lĩnh vực khác, bao gồm cả tài chính và thể chế, cho phép tất cả các thành viên ASEAN được hưởng lợi từ kinh tế khu vực tạo ra.

Ông cũng bày tỏ niềm hy vọng về vấn đề hội nhập thị trường tài chính rằng: “Cuối cùng sự kết nối cơ sở vật chất hoặc sự hài hoà chính sách sẽ dẫn đến mức độ phối hợp cao hơn.”

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, phát biểu trong phiên khai mạc diễn đàn chính thức diễn ra tuần qua, cho biết ưu tiên hàng đầu của ASEAN là đẩy nhanh đàm phánHiệp định Đối tác Kinh tế Toàn Diện Khu vực (RCEP) - một thỏa thuận thương mại đa phương được xem như đòn đối trọng của Trung Quốc dành cho Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo ông Hun Sen, ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực và đứng thứ 7 trên thế giới, với tổng GDP là 2,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2016. Tuy nhiên, ông nhận thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để hoàn thành Các mục tiêu phát triển 10 năm do các quốc gia thành viên đề ra vào năm 2015.

Ông nói: "Chúng ta cần phải cải thiện năng lực kết nối của khu vực ASEAN vào năm 2025 dưới mọi hình thức, bao gồm cơ sở hạ tầng, thể chế, con người, nâng cao tính cạnh tranh, tính bao quát và tính bền vững của nền kinh tế khu vực.”

Nguồn: http://www.phnompenhpost.com - TM

Từ khóa: Kết nối, quan trọng, cho quá trình phát triển, ASEAN

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007424013
Go to top