Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcNhật Bản đang tìm cách vực dậy TPP

Nhật Bản đang tìm cách vực dậy TPP

TT Nhat Ban

Nhật Bản đang ra sức thúc đẩy 11 thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)  đàm phán lại mà không cần có sự tham gia của Mỹ, đồng thời mở ra một cánh cửa mới dẫn tới thương mại tự do tại khu vực châu Á với vai trò trung tâm thuộc về Nhật Bản.

TPP đã ký vào năm ngoái với mục tiêu đạt được tự do hóa thương mại và đầu tư cao cấp.  Nhưng ngay sau khi nhận chức ngày 23/01/2017, động thái đầu tiên của  Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP vì ông thích thương lượng các thỏa thuận song phương.

Hiệp ước gồm 12 quốc gia không bao gồm Trung Quốc và bốn quốc gia Asean - Singapore, Malaysia, Việt Nam và Brunei  tham gia. Tuy nhiên, Nhật Bản giờ đây trở nên háo hức để đi đầu trong việc đưa ra thỏa thuận có hiệu quả cho 11 quốc gia còn lại, nguồn tin cho biết.

Mười một quốc gia dự kiến ​​sẽ bắt đầu thảo luận về vấn đề này tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Canada vào đầu tháng 5 và tại cuộc họp các bộ trưởng thương mại của tại Việt Nam vào cuối tháng sáu bên lề Hội nghị APEC.

Tokyo đã miễn cưỡng bày tỏ việc TPP có hiệu lực mà không có sự tham gia Washington. Trong bối cảnh này, các nhà xuất khẩu Nhật Bản sẽ được lợi rất nhiều, đặc biệt là các nhà xuất khẩu ô tô, vì mất đi một đối thủ cạnh tranh lớn là Hoa Kỳ.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao ông Yoshihide Suga cho biết Tokyo đã sẵn sàng tiến hành thực hiện TPP, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo News "Chúng tôi có cảm giác rằng khung 11 quốc gia cần được cân nhắc.”

Tuy nhiên ngoài việc thúc đẩy đàm phán TPP với 11 thành viên, Nhật Bản còn mở rộng tự do thương mại nhằm thức đẩy tăng trưởng nền kinh tế định hướng xuất khẩu , đồng thời đẩy mạnh các cuộc đàm phán về RCEP gồm 16 quốc gia thành viên bao gồm 10 quốc gia Asean với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Soyuth Korea, Australia và New Zealand. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã lên tiếng lo ngại rằng các quy tắc thương mại có thể không được thiết lập theo RCEP bởi vì Bắc Kinh, nền kinh tế lớn nhất trong nhóm, có thể tìm cách áp đặt các quy tắc của nó đối với khu vực.

TPP đã được ký kết vào tháng 2 năm 2016 bởi Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam - chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu.

Theo các quy định hiện hành, các quyết định của TPP có hiệu lực khi  có sự phê chuẩn từ các quốc gia chiếm trên 85% GDP của 12 quốc gia thành viên. Thỏa thuận không thực hiện được ngay sau khi Mỹ rút khỏi thành viên vì nước này chiếm trên 60% GDP của khối thương mại.

Tuy nhiên, ông Trump kéo Hoa Kỳ ra khỏi cái mà ông gọi là hiệp ước thương mại tự do“giết người” (job-killing), tuy nhiên lại không phản đối 11 quốc gia còn lại thực hiện TPP.

Một trong những đề xuất hạ thấp ngưỡng thực thi hiệp định cho thấy một phương thức riêng biệt cho phép TPP áp dụng bởi bất kỳ thành viên còn lại, nguồn tin cho biết.

Chính phủ của Thủ tướng Chính phủ Shinzo Abe lên kế hoạch hoàn thành vị trí của mình trên TPP sau khi xem xét kết quả của một cuộc đối thoại kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ sẽ được tổ chức tại Tokyo vào thứ ba, nguồn tin cho hay.

Các cuộc đàm phán do Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dẫn đầu. Họ sẽ thảo luận về đầu tư cơ sở hạ tầng, các quy tắc thương mại và chính sách kinh tế vĩ mô.

Nguồn: bangkokpost – TTWTO

Từ khóa: Nhật Bản, đang tìm cách, vực dậy, TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390828
Go to top