Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcXuất khẩu của khu vực Đông Phi vào EU sẽ gặp nhiều trắc trở

Xuất khẩu của khu vực Đông Phi vào EU sẽ gặp nhiều trắc trở

cotton

Đã có những ngờ vực giữa các quốc gia trong cộng đồng kinh tế Đông Phi (AEC) trước cam kết của Tanzania trong Hiệp định Đối tác Kinh tế (EPA) mà theo đó sẽ cho phép hàng hóa khu vực này được miễn thuế khi tiếp cận thị trường châu Âu.

Tanzania có khả năng trì hoãn việc ký kết và phê chuẩn các văn kiện EPA với lý do chưa chín muồi. Tanzania đã đe dọa rằng sẽ không ký kết thỏa thuận này cho đến khi mối quan tâm của mình về các vấn đề gây tranh cãi được giải quyết.

Thời hạn chót để ký kết thỏa thuận với Liên minh châu Âu là ngày 31 tháng 12 hoặc nước này phải quay trở lại bàn đàm phán.

Nguồn tin từ Ban Thư ký EAC cho biết Tanzania đã buộc phải ký vào các văn kiện ban đầutrước ngày 14 tháng 10 sau khi EU đe dọa sẽ rút tài trợ cho nông nghiệp từ Quỹ phát triển Châu Âu (EDF).

"Vào thời điểm Tanzania tuyên bố từ chối ký chấp nhận văn kiện dự thảo ban đầu, các cuộc thảo luận về giải ngân quỹ EDF cho các nước thành viên đang diễn ra ở Italy. Vì vậy, Tanzania đã buộc phải lựa chọn hoặc là ký chấp nhận hoặc sẽ không nhận được gì từ quỹ EDF. Vào thời khắc đó Tanzania đã đồng ý ký tên vào văn kiện EPA", quan chức này nói.

Các mối quan tâm của Tanzania là tự do hóa nhập khẩu từ EU khi mà EAC đã cam kết tự do hóa lên đến 82,6% cho tất cả các loại hàng hóa nhập khẩu từ EU.

Các lĩnh vực quan tâm là thuế xuất khẩu, các quốc gia đối tác EAC sẽ không được phép áp đặt thuế xuất khẩu mới hoặc tăng mức thuế hiện có, trừ khi họ có thể chứng minh được rằng đó là yêu cầu đặc biệt liên quan đến doanh thu, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.

"Tanzania cóyêu cầu là đảm bảo rằng nước này không biến thành nguồn nguyên liệu và thị trường cho hàng hóa châu Âu”, EPA cho biết.

"Quốc gia này cũng quan tâm đến việc sản xuất trong nước cho xuất khẩu có thể gặp phải rủi ro do năng lực cạnh tranh kém và các yêu cầu loại bỏ thuế quan cho những dòng thuế này của EPA".

Năm quốc gia Đông Phi và Ủy ban châu Âu dự kiến ​​sẽ ký kết EPA trước khi kết thúc năm nay và phê chuẩn vào tháng 10sang năm.

"Nếu mọi thứ không theo đúng kế hoạch, thì chỉ duy nhất xuất khẩu của Kenya sang EU sẽ phải chịu mức thuế tiếp cận thị trường đầy đủ", quan chức này nói.

Còn Burundi, Rwanda, Uganda và Tanzania thì phải dựa vào quy tắc Everything But Arms (EBA) về nới lỏng thương mại được phép cho các nước kém phát triển (LDC) và họ sẽ được miễn thuế tiếp cận thị trường EU.

Tuy nhiên, cũng không rõ là dù Kenya có được hưởng hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) của EU ít hơn hay không, điều đó có nghĩa là các nhà xuất khẩu của Kenya sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 5% đến 8,5%.

"Nếu có những quan ngại được đưa ra bởi một quốc gia đối tác trong EPA, thì vấn đề đó sẽ được thảo luận và giải quyết ở cấp khu vực, và các nước đang thảo luận về EPA là một khối và không phải là riêng lẻ"  Bộ trưởngEAC của Tanzania, Harrison Mwakyembe nói.

Giám đốc điều hành Hội đồng Flower Kenya, Jane Ngige, khẳng định Tanzania đã chính thức đưa ra những mối quan ngại của mình.

Các chuyên gia EPA đã  họp tuần trước tại Brussels để nghiên cứu kỹ lưỡng các văn kiện.EAC cam kết tự do hóa lên đến 82,6% cho tất các hàng nhập khẩu từ EU từ năm 2033.

Tự do hóa quy mô rộng lớnđược dựa trên lập luận rằng khu vực này đang cần hàng hóa trung gian giá rẻ mà được sử dụng như là đầu vào trong quá trình sản xuất, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh; và sản xuất các thành phẩm với chi phí thấp hơn được coi là có tác động tăng phúc lợi tiêu dùng.

Tuy nhiên, loại bỏ hoàn toàn thuế quan đối với các sản phẩm sẽ làm EAC khó khăn hơn để sản xuất ra chúng trong tương lai.

Theo http://allafrica.com – PT

Từ khóa: Xuất khẩu, của khu vực Đông Phi, vào EU, gặp nhiều trắc trở

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403268
Go to top