Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnThị trườngẢnh hưởng của việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo

Ảnh hưởng của việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo

ad gao

Mihir Sharma của Bloomberg Opinion cho biết lệnh cấm xuất khẩu gạo sẽ không làm giảm lạm phát hoặc cải thiện đáng kể an ninh lương thực của Ấn Độ, mà còn ảnh hưởng đến các nước đang phát triển khi họ có đủ khả năng chi trả.

Một vài tháng trước, khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu lúa mì sau một đợt nắng nóng, đã có nhiều tin đồn xoay quanh thị trường lương thực trên thế giới.

Tuy nhiên, Ấn Độ là nước tiêu thụ rất lớn lúa mì, nhưng lại không phải là nước xuất khẩu lớn. Mối lo lắng thực sự là New Delhi có thể cắt giảm xuất khẩu gạo: Ấn Độ cho đến nay là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

May mắn thay, giá gạo ở Ấn Độ đã chạm mức thấp nhất trong 5 năm vào thời điểm đó do nguồn cung toàn cầu dồi dào và đồng rupee mất giá. Tình hình ngày nay rất khác. Đầu tiên, vụ lúa của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi một loại bệnh “còi cọc” bí ẩn do một loại virus được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2001. Tệ hơn nữa, lượng mưa ở ba bang sản xuất lúa gạo lớn ở phía bắc và phía đông của đất nước này thấp hoặc không ổn định.

Có tin nói rằng các quan chức Ấn Độ - lo lắng về nguồn cung giảm và lạm phát trong nước - hiện cũng đang xem xét hạn chế xuất khẩu gạo. Lệnh cấm bán buôn mà New Delhi thường áp đặt sẽ là một sai lầm nghiêm trọng - đối với thế giới và đối với nông dân Ấn Độ.

Xuất khẩu gạo có trách nhiệm 

Lần cuối cùng Ấn Độ đã chặn xuất khẩu lương thực vào năm 2007 và 2008, một quyết định gây ra cuộc khủng hoảng an ninh lương thực kéo dài nhiều năm. Việc lặp lại lệnh cấm đó sẽ vừa vô trách nhiệm vừa không hiệu quả.

Không thể chịu trách nhiệm vì giá gạo toàn cầu tăng sẽ ảnh hưởng đến các nước đang phát triển - vốn đang gặp khó khăn khi xung đột ở Ukraine đẩy chi phí lương thực, nhiên liệu và phân bón lên cao - khi họ ít có khả năng chi trả nhất. Một Ấn Độ tham vọng dẫn đầu thế giới đang phát triển không thể cố ý làm tổn hại đến những người mà họ tuyên bố sẽ đối thoại.

Lệnh cấm xuất khẩu cũng không làm giảm lạm phát trong nước hoặc cải thiện đáng kể an ninh lương thực của Ấn Độ. Vào tháng 8, chính phủ có 28 triệu tấn gạo trong kho (cao hơn mức 11 tấn mà chính phủ yêu cầu), vì vậy chúng ta sẽ không sớm cạn kiệt.

Trong khi đó, các nhà kinh tế nông nghiệp Ashok Gulati và Ritika Juneja đã chỉ ra rằng lạm phát ở Ấn Độ chủ yếu được thúc đẩy bởi giá nhiên liệu và rau quả; giá gạo chiếm hơn 2% mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng trước.

Hơn nữa, các lệnh cấm xuất khẩu không chỉ ảnh hưởng xấu đến các nước nghèo khác mà còn ảnh hưởng xấu đến những người nông dân ở Ấn Độ, những người đang bỏ lỡ giá cao ở nước ngoài. Trong khi các quan chức ở New Delhi thường xuyên đạt được sự đồng thuận tại các hội nghị thượng đỉnh toàn cầu với danh nghĩa bảo vệ hàng triệu nông dân vùng biên của Ấn Độ, thì hành động của họ khi đề cập đến chính sách thương mại nông sản cho thấy họ quan tâm nhiều hơn đến giá lương thực thành thị chứ không phải lợi nhuận từ nông trại.

Nông dân ở Ấn Độ quen đơn phương đánh cược: Nếu chính phủ chặn xuất khẩu, họ sẽ thua khi giá toàn cầu giảm và không được lợi khi giá tăng.

Sẽ gây ra hỗn loạn

Một số chỉ trích liên tục mà Ấn Độ nhận được sau khi lệnh cấm xuất khẩu lúa mì dường như được thiết kế để ngăn chặn việc lặp lại sai lầm tương tự đối với gạo. Nếu vậy, nó có thể đã có một số ảnh hưởng. Chính phủ hiện đang tập trung vào việc hạn chế xuất khẩu gạo "100% tấm", loại gạo chất lượng thấp thường được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và đặc biệt là xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong trường hợp này, tác động chính sẽ là tỷ suất lợi nhuận của người chăn nuôi lợn Trung Quốc. Đây không phải là một mối lo ngại thông thường: Tỷ suất lợi nhuận thấp đã đẩy nhiều doanh nghiệp này ngừng kinh doanh, khiến đàn lợn của Trung Quốc bị thu hẹp. Điều đó đã khiến giá thịt lợn tăng hơn 20%, đẩy lạm phát tiêu dùng nói chung ở Trung Quốc lên mức cao nhất trong hai năm.

Nhưng đó không là gì so với sự hỗn loạn mà lệnh cấm gạo toàn diện sẽ gây ra. Nếu Ấn Độ ngừng xuất khẩu, Việt Nam và Thái Lan, các nhà xuất khẩu lớn thứ hai và thứ ba, cũng có thể làm như vậy. Hy vọng rằng chính phủ Ấn Độ sẽ giữ được tinh thần trách nhiệm mới cho đến khi cuộc khủng hoảng hiện tại qua đi.

Tuy nhiên, cũng nên xem xét kỹ lưỡng xem cuộc khủng hoảng gạo này có ý nghĩa như thế nào đối với ngành nông nghiệp của Ấn Độ. Nói một cách đơn giản, mặc dù Ấn Độ có thể là vựa gạo của thế giới, nhưng nó cũng không hiệu quả một cách đáng kể.

Đặc biệt, lúa gạo vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào gió mùa. Các bang Tây Bengal, Bihar và đông Uttar Pradesh - những vùng có lượng mưa lớn và do đó năng suất lúa dưới mức ngang giá - cũng là những vùng chưa phát triển hệ thống thủy lợi đầy đủ. Kết quả là, nông dân ở các bang này phải vật lộn để sản xuất các vụ mùa ổn định.

Tình trạng thiếu nước tưới cùng với thực hành nông nghiệp kém đã dẫn đến năng suất thấp đáng báo động. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, sản lượng lúa ở Ấn Độ năm 2020 dưới 4 tấn/ha, ở Việt Nam là gần 6 tấn/ha. Ngay cả Bangladesh cũng quản lý năng suất 4,8 tấn/ha, mức trung bình ở châu Á.

Bước lớn nhất mà Ấn Độ có thể thực hiện đối với an ninh lương thực của thế giới - và của chính nước này - sẽ là trồng lúa hiệu quả hơn. Đó là nơi mà chính phủ nên tập trung sức lực của mình, chứ không phải để làm cho cuộc sống của bạn bè và nông dân Ấn Độ trở nên khó khăn hơn.

Nguồn: VnBusiness

Từ khóa: xuất khẩu gạo, Ấn Độ

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007395381
Go to top