Đó là nhận định của các đại biểu tham dự Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam” chiều 28/6. Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan để hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam thời gian tới.
6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
Ngành lúa gạo không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là ngành hàng xuất khẩu quan trọng.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo thương mại gạo toàn cầu trong năm 2023 ở mức kỷ lục 54,3 triệu tấn, tăng gần 3% so với năm 2022. Trong đó, Ấn Độ tiếp tục làm chủ thị trường với khối lượng xuất khẩu lên đến 22 triệu tấn, chiếm gần 41% thương mại gạo toàn cầu.
Dù cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới, nhưng trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm vẫn đạt mức tăng trưởng như kì vọng, hơn 2 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kì năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh, tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc thiếu nguồn cung nguyên liệu cho 6 tháng cuối năm có nguy cơ xảy ra.
Những tín hiệu tốt từ thị trường Philippines và châu Phi cho thấy, gạo Việt nên tập trung vào thị trường trọng điểm, xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối.
Dự kiến trong nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với chủng loại quả chuối tại thị trường Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Dư địa xuất khẩu cho quả chuối Việt Nam rất lớn.
Thị phần hàng Việt tại thị trường Lào, Thái Lan được nhận định là khó mở rộng bởi tính cạnh tranh cao, văn hoá tiêu dùng có độ chênh và đặc thù nhất định.
Sau khi nhập khẩu khối lượng kỷ lục vào năm 2021, nhu cầu hồ tiêu tại Mỹ và EU tiếp tục tăng lên trong những tháng đầu năm nay. Trong đó, Việt Nam đứng đầu về cung cấp với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Trang 14 trong 172 trang