Nông sản Việt hiện đã có mặt ở khoảng 180 thị trường trên thế giới với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng “top” đầu. Để ngành nông nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả hơn, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm cũng như kịp thời cập nhật thông tin thị trường được đánh giá là con “át chủ bài”.
Hiện nay, da giày là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) chủ lực. Tuy nhiên, dù đạt được kim ngạch XK lớn nhưng Việt Nam vẫn chưa có ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) đúng nghĩa. Điều này khiến cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, XK mất nhiều lợi thế cạnh tranh.
Với đà tăng trưởng ấn tượng trong ba năm lại đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ cán mốc 10 tỷ USD vào những năm tới đây.
Sau khi tăng mạnh lập đỉnh kỷ lục, giá lúa gạo nội địa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng chững lại trong vòng một tuần gần đây. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá khá cao, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá.
Xuất khẩu trái cây liên tục tăng tốc trong những năm gần đây, tuy nhiên ở các thị trường chủ lực, "đất diễn" của trái cây Việt Nam vẫn khiêm tốn, lép vế so với các đối thủ. Nguyên nhân là do các chi phí vận chuyển, bảo quản, kiểm dịch, xử lý chiếu xạ liên quan đến xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam cao nên kém cạnh tranh.
Theo thông tin từ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo, nhu cầu nhập khẩu gạo của một số thị trường truyền thống đã giúp xuất khẩu gạo của Việt Nam từ đầu năm đến nay diễn biến khá thuận lợi.
Có tới 40% các doanh nghiệp FDI đã lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp thay thế cho tòa án.
Việc mở cửa thị trường thời gian qua đã giúp hàng hóa Việt Nam có nhiều điều kiện để đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, việc kết nối cung cầu, nhằm tăng cường kết nối giữa nhà sản xuất trong nước với các doanh nghiệp phân phối có vốn đầu tư nước ngoài đang là kênh quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế.
Các cá nhân, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm lên sàn thông qua Sở giao dịch hàng hóa để trực tiếp mua, bán với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài...
Các nhà phân tích cho rằng với mức tăng trưởng hàng năm ước tính 6,1% thì thị trường hồ tiêu thế giới có thể đạt giá trị hơn 5,7 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Trang 113 trong 172 trang