Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếEU cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm các quy định của WTO đối với ưu đãi về năng lượng xanh

EU cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm các quy định của WTO đối với ưu đãi về năng lượng xanh

eu wto rules

Brussels đã tuyên bố rằng đạo luật công nghệ xanh hàng đầu của Hoa Kỳ vi phạm các thỏa thuận thương mại toàn cầu, gây nguy cơ “cuộc đua tới đáy” toàn cầu về các ưu đãi năng lượng sạch và có thể dẫn đến việc trả đũa.

Trong phản hồi chính thức đầu tiên về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), các tài liệu của EU được Financial Times công bố cho thấy, gói trợ cấp và tín dụng thuế trị giá 369 tỷ USD cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ, trái với hiệp ước của Tổ chức Thương mại Thế giới quy định các nước như Mỹ không được phân biệt đối xử với hàng nhập khẩu.

Các quan chức ở Brussels cũng tin rằng gói hỗ trợ được thông qua vào tháng 8, có thể dẫn đến sự trả đũa từ EU và các đồng minh khác của Hoa Kỳ.

Ủy ban Châu Âu đã gởi lời chỉ trích tới Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho rằng 5 biện pháp cung cấp các khoản tín dụng thuế và trợ cấp “chứa các điều khoản với các yêu cầu về nội dung mang tính phân biệt đối xử rõ ràng, vi phạm các quy định của WTO”.

“Nếu thực hiện, Đạo luật này có nguy cơ không chỉ gây ra thiệt hại kinh tế cho cả Hoa Kỳ và các đối tác thương mại thân cận, dẫn đến sự kém hiệu quả và bóp méo thị trường, mà còn có thể kích hoạt một cuộc chạy đua trợ cấp toàn cầu đối với các công nghệ và đầu vào quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh,” Tài liệu này dự kiến ​​được xuất bản trên trang web của Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào ngày 14/11. "Hơn nữa, Đạo luật có nguy cơ tạo ra căng thẳng có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa hoặc đối ứng."

Phản ứng trên làm nổi bật mối lo ngại ở các thủ đô châu Âu cho rằng đạo luật sẽ cản trở đầu tư vào công nghệ xanh trên toàn EU và làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm địa chính trị không chắc chắn.

Cuộc chạy đua trợ cấp đã bắt đầu, tuần trước Canada cho biết đất nước này sẽ áp dụng các khoản tín dụng thuế cho đầu tư xanh để tránh các công ty bị thu hút sang Hoa Kỳ. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã phàn nàn công khai về IRA.

EU muốn thay đổi 9 điều khoản trong luật hạn chế trợ cấp và tín dụng thuế đối với các sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc các công ty hoạt động tại đó. Các ưu đãi ảnh hưởng đến sản xuất và đầu tư vào các sản phẩm bao gồm tấm pin mặt trời, tuabin gió và hydro sạch.

Việc giảm thuế tiêu dùng, với cung cấp khoản trợ cấp 7.500 USD cho việc mua xe điện, được đối xử hơi khác một chút so với các sản phẩm của Canada và Mexico cũng đủ điều kiện.

Ủy ban EU cho biết Hoa Kỳ phải "đối xử với các công ty EU giống như các đối tác thương mại khác của Hoa Kỳ".

Trong khi EU hoan nghênh cam kết của chính quyền Biden trong việc chống lại biến đổi khí hậu, và cho biết "quá trình chuyển đổi xanh không phải là điều gì đó đạt được với chi phí của những người khác". Các công ty Hoa Kỳ sẽ đạt được lợi thế giúp họ có thể cạnh tranh với các công ty khác, biến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu “thành một trò chơi có tổng bằng không”.

EU cũng cảnh báo rằng sự trả đũa “đe dọa hệ thống thương mại đa phương vào thời điểm mà giá trị quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả các doanh nghiệp Hoa Kỳ và châu Âu”.

Trong khi một số nước thành viên EU, chẳng hạn như Pháp, đã kêu gọi trả đũa, thì ủy viên thương mại của EU, Valdis Dombrovskis cho đến nay vẫn thích các cuộc đàm phán hơn.

Một lực lượng đặc nhiệm gồm các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Ủy ban đã gặp nhau lần đầu tiên vào tuần trước. Phản ứng của EU cho biết họ "hy vọng sẽ tìm ra các giải pháp mang tính xây dựng và thân thiện".

"Lực lượng đặc nhiệm là một ủy ban cấp cao của Hoa Kỳ nhằm giải quyết những quan ngại nghiêm trọng mà EU đưa ra liên quan đến Đạo luật.”

Bộ Tài chính Hoa Kỳ chịu trách nhiệm thực hiện IRA, nhưng vẫn chưa cho biết mức độ có thể thay đổi mà không yêu cầu Quốc hội viết lại các phần trong đó. Các nhà phân tích tin rằng Quốc hội khó có thể làm như vậy vì Đạo luật này là một thỏa hiệp tế nhị chỉ được Thượng viện thông qua nhờ vào phiếu bầu của phó tổng thống Kamala Harris.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã bảo vệ các khoản trợ cấp, trong một cuộc phỏng vấn với FT vào tuần trước, nhưng cho biết bà hy vọng những khác biệt với EU có thể được giải quyết.

Nguồn: Financial Times

Từ khóa: WTO, năng lượng xanh, IRA, khoản trợ cấp, trả đũa

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394527
Go to top