Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnRCEP tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ tăng cao

RCEP tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ tăng cao

rcep 696x418

Các chuyên gia Trung Quốc ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng, khi hiệp định này kỷ niệm hai năm thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Các chuyên gia cho biết, việc nâng cấp sắp tới của hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới trong giai đoạn thực hiện toàn diện mới nên tránh xa các can thiệp về địa chính trị và sẽ mở ra những cơ hội lớn hơn nữa cho tất cả các nền kinh tế liên quan.

RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Cùng với việc hiệp định này có hiệu lực tại Philippines vào ngày 2/6/2023, RCEP có hiệu lực đầy đủ đối với tất cả 15 nền kinh tế ký kết, bước vào giai đoạn mới thực hiện toàn diện.

Zhang Xin, người phát ngôn của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPIT), cho biết hôm 3/1 rằng thỏa thuận RCEP mang lại lợi ích lớn hơn đáng kể từ khi có hiệu lực.

Vào tháng 11, các chi nhánh của CCPIT trên toàn quốc đã cấp 19.834 giấy chứng nhận xuất xứ RCEP, tăng 20,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Giấy chứng nhận này có nghĩa là các công ty đủ điều kiện để được giảm thuế.

Theo Tân Hoa Xã, hiệp định thương mại giữa 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ dẫn đến việc loại bỏ dần thuế quan đối với hơn 90% hàng hóa được giao dịch trong khu vực.

Tổng xuất nhập khẩu của Trung Quốc với 14 thành viên còn lại của RCEP đạt 6,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (860 tỷ USD), tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2023. Chiếm hơn 20% vào tăng trưởng ngoại thương của Trung Quốc , Lü Daliang, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan, cho biết trong cuộc họp báo ngày 13/7.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2023, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Tổng thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN là 5,8 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 0,1%, chiếm 15,3% tổng ngoại thương của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, việc triển khai RCEP đã đóng vai trò tích cực đáng kể trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại khu vực kể từ khi có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, bất chấp tác động của sự can thiệp địa chính trị và việc Mỹ tăng lãi suất.

Hợp tác RCEP cần củng cố những thành tựu đã đạt được và loại bỏ hơn nữa những ảnh hưởng địa chính trị. Đặc biệt, nếu tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc được phát huy hơn nữa, lợi ích của RCEP sẽ càng rõ rệt hơn, ông Huo Jianguo, phó chủ tịch Viện Hội Xã hội Trung Quốc về Nghiên cứu Tổ chức Thương mại Thế giới tại Bắc Kinh cho biết.

Ông Huo cho biết, việc nâng cấp thêm RCEP dự kiến sẽ mang lại cơ hội lớn hơn cho hợp tác kinh tế và thương mại khu vực.

Các chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng khi việc triển khai toàn diện RCEP bước sang một giai đoạn mới, thỏa thuận này đã sẵn sàng nâng cấp nhằm mở ra các cơ hội phát triển trong đầu tư và thương mại dịch vụ, cùng với các lĩnh vực quan trọng khác.

Sang Baichuan, trưởng khoa Viện Kinh tế Quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, nói với Global Times rằng điều quan trọng là tất cả các nền kinh tế thành viên phải tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các điều khoản liên quan của RCEP trong tương lai.

RCEP đang được nâng cấp và cần phải tăng cường hơn nữa tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, ông Sang lưu ý.

Trong khi Mỹ đang đặt ra các rào cản chính trị cho thương mại tự do toàn cầu thì Trung Quốc cùng với các nền kinh tế khác đang thúc đẩy thực hiện đầy đủ và nâng cấp RCEP, đẩy mạnh tiến trình thương mại tự do toàn cầu.

Khi tâm lý chống toàn cầu hóa đang gia tăng, việc triển khai RCEP đều đặn là một lợi ích đáng kể cho thương mại và hòa bình toàn cầu. Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc, nói với Global Times hôm 4/10 rằng những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy RCEP và các quy trình thương mại khác thể hiện tầm nhìn xa và tinh thần trách nhiệm của nước này.

Mei cho biết RCEP có thể được mở rộng kịp thời và xét về quan hệ kinh tế, thương mại, Bangladesh là nước tham gia phù hợp.

Sau khi Ấn Độ rút khỏi RCEP 4 năm trước, quốc gia láng giềng Bangladesh đang xem xét tham gia hiệp định này. Tuy nhiên, hãng truyền thông Ấn Độ Economic Times ngày 25/12 khẳng định nếu Bangladesh tiếp tục tìm cách gia nhập RCEP, Ấn Độ sẽ đánh giá lại các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do với nước này.

Mei cho rằng thật đáng tiếc nếu Ấn Độ thực sự đang dựng rào cản để các nước láng giềng tham gia RCEP như đã đưa tin.

Nguồn: Pakistan Today

Từ khóa: RCEP, chủ nghĩa bảo hộ, rảo cản, gia nhập, thuận lợi hóa thương mại 

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394682
Go to top