Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnGiải pháp thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh

Giải pháp thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh

 21 tin 3 17.04.2024Với mục tiêu bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn Quận Tân Bình về kinh tế số tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp cùng Phòng Kinh tế, Ủy ban nhân dân Quận Tân Bình tổ chức Lớp tập huấn “Kinh tế số và một số giải pháp thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh” vào ngày 12 tháng 04 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với vai trò là báo cáo viên tại lớp tập huấn, Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc, Giảng viên Khoa Nhà nước & Pháp luật, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu các vấn đề cơ bản của kinh tế số, thực trạng và các giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam nói chung và ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Kinh tế số được hiểu là hoạt động kinh tế sử dụng công nghệ số và dữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin – viễn thông để tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa cấu trúc nền kinh tế.

Theo bà Ngọc, đặc trưng của kinh tế số là không giấy tờ, không tiền mặt, không cần tiếp xúc và không phụ thuộc vào thời gian hay thiết bị. Do đó, kinh tế số đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam như tăng cường hiệu quả kinh doanh, mở rộng quy mô hoạt động cho tổ chức, doanh nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, …

Bên cạnh một số thuận lợi trong phát triển kinh tế số tại Việt Nam như vấn đề an ninh mạng, hạ tầng số ngày càng được quan tâm, thì sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung này. Tuy nhiên, phát triển kinh tế số tại Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức về hạ tầng kỹ thuật, thiếu nguồn nhân lực chất lượng, vấn đề kiểm soát an ninh mạng, an toàn, tránh rò rỉ thông tin, văn hóa và ý thức của cộng đồng.

21 tin 1 17.04.2024Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc, Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật,
Học viện Cán bộ TP.HCM đang báo cáo tại lớp tập huấn

Chương trình Chuyển đổi số TP.HCM theo Quyết định số 2393/QĐ-UBND đưa ra mục tiêu đến năm 2023, “Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”. Theo đó, chỉ tiêu phát triển đến năm 2025, GRDP hàng năm của Thành phố tăng khoảng 8%; Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60% và Kinh tế số đóng góp 25% (năm 2025) và 40% (vào năm 2030) trong GRDP.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, kinh tế số (lõi) năm 2021 ước đạt 8,27 tỷ USD, năm 2022 đóng góp 15% GRDP.

21 tin 2 17.04.2024Cũng tại lớp tập huấn, bà đưa ra một số giải pháp cần thiết để phát triển kinh tế số tại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng như: Truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, cộng đồng; Phát triển hạ tầng số; Xây dựng Chính quyền số; Phát huy sứ mệnh của các doanh nghiệp công nghệ số; Truyền thông, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm công nghệ số qua một số giải thưởng như Giải thưởng trí tuệ nhân tạo TP.HCM, Giải thưởng CNTT-TT TP.HCM, Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM,…;Triển khai đồng bộ các chương trình của thành phố về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm CNTT, các Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM, …

Trong phiên thảo luận, bà cũng đã giải đáp một số câu hỏi về những vướng mắc đại biểu gặp phải liên quan tới thực trạng phát triển kinh tế số tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Theo đó, các đại biểu tham dự đánh giá cao những thông tin và kiến thức thiết thực mà lớp tập huấn mang lại.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cán bộ công chức, viên chức và doanh nghiệp; trong thời gian tới, Trung tâm Hội nhập quốc tế sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hữu ích./.

Nguồn: CIIS

Từ khóa: hội nhập quốc tế, kinh tế số, phát triển

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404915
Go to top