Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcSingapore và khối EAEU ký kết FTA, đối phó với làn sóng bảo hộ

Singapore và khối EAEU ký kết FTA, đối phó với làn sóng bảo hộ

eaeu1805

Hôm qua (ngày 1/10), Singapore và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã cùng nhau ký kết một Hiệp định thương mại tự do (FTA), thắt chặt thêm quan hệ kinh doanh giữa thị trường Singapore và thị trường các nước trong EAEU.

Khối EAEU gồm 5 nước thành viên là Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga, một thị trường với gần 183 triệu dân với tổng GDP là 1.9 nghìn tỷ USD.

Các hiệp định nằm trong FTA EAEU-Singapore bao gồm: Hiệp định khung; Hiệp định Đầu tư và Phi dịch vụ; và Hiệp định Đầu tư và Dịch vụ Armenia-Singapore.

Đây là hiệp định thương mại tự do toàn diện đầu tiên mà EAEU ký kết kể từ khi khối này được thành lập vào năm 2015.

Tại buổi họp báo sau ký kết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã phát biểu rằng, FTA với EAEU rất có ý nghĩa trong việc đối phó với làn sóng chủ nghĩa bảo hộ.

“FTA Singapore – EAEU phát đi một tín hiệu với toàn bộ thế giới rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi tự do hóa thương mại và hợp tác kinh tế, tại thời điểm khi mà ở nhiều nước đang dấy lên làn sóng ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ, kinh tế tự cung tự cấp và chính sách ưu đãi người bản xứ hơn người nhập cư”, Thủ tướng Singapore bày tỏ.

“Chúng tôi sẽ đi theo hướng ngược lại. Tôi cho rằng đây là một bước đi có ý nghĩa không chỉ đối với Singapore mà còn đối với EAEU”.

Buổi lễ ký kết được diễn ra sau phiên họp của Hội đồng Kinh tế Á-Âu cấp cao, trong đó, Thủ tướng Lý Hiển Long dự họp với tư cách là khách mời của Armenia.

Theo cam kết, các nước thành viên EAEU sẽ giảm thuế cho 90% hàng hóa xuất khẩu của Singapore, và sau khi kết thúc lộ trình 10 năm, tỷ lệ hàng hóa được giảm thuế sẽ tăng lên thành 97%.

Hàng hóa được hưởng lợi từ FTA bao gồm hóa chất, thực phẩm chế biến và dầu thô.

FTA EAEU-Singapore cũng sẽ giúp gia tăng tính ổn định cho môi trường kinh doanh, và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua các cam kết bảo hộ đầu tư, bảo hộ sở hữu trí tuệ, và xúc tiến thương mại điện tử.

Bên cạnh mục tiêu thắt chặt thêm quan hệ EAEU-Singapore, Thủ tướng Lý còn hi vọng hiệp định lần này sẽ đóng vai trò như người mở đường cho FTA giữa EAEU và ASEAN.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Koh Poh Koon là ngườic chịu trách nhiệm chính trong quá trình đàm phán FTA.

Ông cho biết Hiệp định được ký kết sau 7 vòng đàm phán chính thức kéo dài 2 năm, một chặng đường mà ông Lý cho rằng “quá nhanh, quá nguy hiểm”.

Ông Koh nói: “Khá rõ ràng là mối quan hệ cá nhân và các cuộc gặp gỡ trực tiếp đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình đàm phán, bởi vì tôi cho rằng người dân khu vực này vẫn đánh giá cao các cuộc đối thoại mặt đối mặt”.

Nguồn: Channel News Asia

Từ khóa: Singapore, khối EAEU, ký kết, FTA, đối phó, làn sóng, bảo hộ.

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394569
Go to top