Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcLiên kết là chìa khóa giúp Asean tăng trưởng

Liên kết là chìa khóa giúp Asean tăng trưởng

asean1

Hôm qua, trong cuộc họp của các lãnh đạo và doanh nhân của các quốc gia Đông Nam Á diễn ra ở Phnom Penh cho rằng Asean cần có sự kết nối đa phương, cả về phương diện vật chất lẫn kỹ thuật số để đảm bảo cho sự phát triển và tăng trưởng của ASEAN không bị hạn chế bởi ranh giới biên giới giữa các quốc gia.

Trong ngày thứ hai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các đại biểu tham dự đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc thống nhất một tầm nhìn và hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng chung trong ASEAN. Các đại biểu tham dự Diễn đàn cũng ghi sự thiếu liên kết về kinh tế giữa 10 quốc gia thành viên trong khu vực và có sự phát triển không cân bằng giữa những quốc gia thành viên trong ASEAN như Singapore và Campuchia sau 50 năm kể từ lúc ASEAN hình thành.

Cơ sở hạ tầng giao thông là hình thức kết nối cơ bản nhất, và một số quốc gia thành viên của ASEAN bao gồm cả Campuchia vẫn tiếp tục chịu sự liên kết không đầy đủ về Cơ sở hạ tầng giao thông.

Phát biểu tại một phiên họp của WEF ngày hôm qua, Ông Sun Chanthol, Bộ trưởng Công vụ và Vận tải của Campuchia cho biết xây dựng các mối quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng ASEAN hiện là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Campuchia về tăng trưởng kinh tế. Ông nói phần lớn nền kinh tế của Vương quốc Campuchia là du lịch và xuất khẩu sẽ dựa vào cách tiếp cận với phần còn lại của khu vực.

Ông Sun Chantholnói : "Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn vào các mối liên kết giữa Campuchia và Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, Campuchia ở Lào”  và ông cho rằng Campuchia đã đầu tư rất nhiều cho lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng trong 5 năm qua, với số vốn khoảng 5 tỷ đô la.

Ông Sun Chanthol chỉ ra rằng sự thành công của các dự án cơ sở hạ tầng ở Campuchia chú trọng về chất lượng cơ sở hạ tầng mà Campuchia muốn kết nối với các nước láng giềng. Ông nói: "Điều quan trọng là hợp tác và làm việc cùng nhau. Campuchia sẽ không muốn xây dựng một đường cao tốc giữa Campuchia và biên giới Việt Nam nếu như không có mối kết nối nào giữa biên giới Campuchia với Thành phố Hồ Chí Minh".

Ông nói thêm rằng cho đến hiện nay chỉ mới diễn ra các liên kết về phương diện vật lý, và ông cho rằng ASEAN cần phải bổ sung thêm các chính sách thương mại và biên giới hiệu quả.

"ASEAN không chỉ liên kết về cơ sở hạ tầng mà sự kết nối về thể chế là điều vô cùng quan trọng trong khu vực”. Theo ông, ASEAN cần phải tiến tới Cơ chế một cửa ASEAN với cơ chế kiểm tra riêngnhằm thúc đẩy  thương mại xuyên biên giới.

Ông Jin Liqun, chủ tịch của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB), đã xem xét những ý kiến của các Bộ trưởng trong phiên họp và giải thích về việcsẽ không xem xét các dự án cơ sở hạ tầng kết nốitrong khu vực mang đến lợi nhuận đầu tư thấp.

ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực và đứng thứ 7 trên thế giới

"Đầu tư vào cơ sở hạ tầng có thể rất hiệu quả, nhưng nếu không phối hợp tốt, nó có thể không tạo ra sự kết nốilàm lãng phí các nguồn lực", ông cho rằng "Sự hài hòa về tính pháp lý trong thực thi sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng đầu tư trong dài hạn".

Chủ tịch AIIB đã giải thích rằng cơ sở hạ tầng truyền thống chắc chắn sẽ dẫn đến sự kết nối lớn trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả tài chính và qui định, cho phép các thành viên trong ASEAN được hưởng lợi từ kinh tế quy mô mà các nỗ lực trong khu vực tạo ra.

Ông Jin Liquntin rằng, "Sự kết nối về vật lý hay sự hài hoà về chính sách sẽ dẫn đến sự thành công", ông bày tỏ hy vọng điều này cũng sẽ đưađếnsự hội nhập về thị trường tài chính trong khu vực.

Phát biểu trong phiên khai mạc chính thức diễn ra ngày hôm qua, Thủ tướng Campuchia, Hun Sencho biết ưu tiên hàng đầu của ASEAN là thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), là hiệp định thương mại tự do với sự tham gia của Trung Quốc đối trọng với Hiệp định TPP. Ông cho rằng RCEP ít tạo ra sự chia rẽ hơn so với TPP, với tất cả 10 nước thành viên ASEAN tạo thành xương sống cho của các cuộc đàm phán, với tổng cộng 16 quốc gia.

Theo Ông Hun Sen, ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực và đứng thứ 7 trên thế giới, với tổng GDP là 2,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2016. Tuy nhiên, ông nhận thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để hoàn thành các mục tiêu phát triển 10 năm do các quốc gia thành viên ASEAN vạch ra vào năm 2015.

Thủ tướng Campuchia nói: "ASEAN cần phải cải thiện khả năng kết nối của khu vực vào năm 2025 dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cơ sở hạ tầng, thể chế, con người, nâng cao tính cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế khu vực”

Nguồn: phnompenhpost.com – KT

Từ khóa: Liên kết, là chìa khóa, giúp Asean, tăng trưởng

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394559
Go to top