Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập trong nướcHơn 70% doanh nghiệp châu Âu áp dụng FTA với Hàn Quốc: Việt Nam cần chuẩn bị gì cho EVFTA?

Hơn 70% doanh nghiệp châu Âu áp dụng FTA với Hàn Quốc: Việt Nam cần chuẩn bị gì cho EVFTA?

Theo kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi Cơ quan Xúc tiến thương mại-đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), hơn 7 trong số 10 công ty châu Âu được khảo sát biết là đang tận dụng triệt để các thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) để thúc đẩy cơ hội kinh doanh của họ.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 360 công ty lớn ở 18 quốc gia thành viên EU, 73,7% chủ doanh nghiệp được hỏi cho biết họ nhận thức được các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) có hiệu lực từ tháng 7 năm 2011, và đang tận dụng nó một cách có hiệu quả vào công việc kinh doanh của mình

Trong đó số này có 28,1% nói rằng họ đang trực tiếp áp dụng các điều khoản của thỏa thuận trong các giao dịch thương mại với các công ty của Hàn Quốc.

Điều đặc biệt là qua cuộc khảo sát cho thấy sự hiểu biết và nhận thức của các công ty châu Âu về FTA Hàn Quốc-EU cao hơn rất nhiều so với nhận thức về  các ưu đãi thương mại tự do của EU với các quốc gia khác. Bằng chứng là số lượng các công ty Châu Âu được hỏi hiểu biết và áp dụng FTA EU-Nam Phi chỉ đạt 35%, với FTA EU- Mexico là 34,7% và 28,6% cho FTA EU-Chile.

Phân loại theo ngành thì kết quả là các công ty sản xuất xe hơi và phụ tùng xe hơi có nhận thức về FTA Hàn Quốc-EU là cao nhất với tỷ lệ đạt 84.8%, tiếp theo đó là các nhà sản xuất may mặc với 81,8%, các nhà sản xuất nguyên liệu 80,8%, các công ty dược phẩm 76%, và công ty đóng tàu và sản xuất phụ tùng tàu biển 75%.

carmanufacturers

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng có khoảng 34% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đã gia tăng nhập khẩu các sản phẩm của Hàn Quốc trong vòng ba năm kể từ khi thực hiện các thỏa thuận thương mại tự do song phương.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có thể kết thúc vào cuối năm 2014, mở ra nhiều hy vọng cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này từ việc cắt giảm các dòng thuế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu nếu không được tham vấn thường xuyên và cụ thể về vấn đề này, những cơ hội có thể biến thành thách thức khi các doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng với những quy định từ hiệp định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sẽ có được nhiều lợi ích hơn từ việc cắt giảm các dòng thuế theo EVFTA và có thể nâng kim ngạch xuất khẩu sang EU lên đến 30 - 40%. Tuy nhiên, EU là thị trường lớn, mang tính định hướng nên doanh nghiệp rất kỳ vọng vào việc giảm thuế, nhưng “giảm thuế không phải là tất cả!”.

Việt Nam là nước đứng thứ 3 về nuôi trồng và đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu thuỷ sản, với nhiều mặt hàng như cá tra, tôm có thị phần lớn ở EU, nên các doanh nghiệp luôn chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt với các đối thủ. Với đặc thù như vậy nên các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản luôn phải đương đầu với rào cản do các nước đặt ra. Do đó, có thể hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam và thuỷ sản nói riêng được hưởng lợi về thuế, song với những vấn đề “không thuộc về thuế”, đặc biệt là các rào cản bảo hộ mà nhiều nước đặt ra, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được thì nguy cơ bị “loại” ra khỏi cuộc chơi là hoàn toàn có thể.

“Xu hướng bảo hộ ngày càng được nhiều nước sử dụng, do đó nếu không có sự tham vấn doanh nghiệp tốt thì có thể doanh nghiệp chỉ được hưởng một chút thuế nhưng lại mất đi những chi phí khác lớn hơn rất nhiều. Đơn cử như với cá tra, đây là mặt hàng có lợi thế ở Việt Nam, song châu Âu cũng có loài cá nước lạnh khác cạnh tranh với cá tra, nên EU có thể xây dựng các yêu cầu về TBT và SPS (các rào cản kỹ thuật và biện pháp vệ sinh, kiểm dịch động thực vật) hay các rào cản như môi trường, an toàn kỹ thuật, trách nhiệm xã hội… đối với cá tra Việt Nam, do đó quá trình tham vấn và đàm phán rất cần lưu tâm xem khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Theo Yonhap - PT

Từ khóa: doanh nghiệp, châu Âu, áp dụng, FTA, chuẩn bị, EVFTA

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394613
Go to top