Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập trong nướcCông tác hội nhập quốc tế về kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

Công tác hội nhập quốc tế về kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

bct

Bộ Công thương cho biết, trong năm 2023 Bộ đã hoàn thành hiệu quả, đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra; cân bằng, đảm bảo lợi ích của Việt Nam trong quá trình triển khai các cam kết quốc tế, đồng thời ứng phó kịp thời, phù hợp trước những biến động nhanh chóng của tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu.

Đáng kể, trong công tác FTA tiếp tục được tăng cường, trong đó đã chủ trì, đôn đốc các Bộ, ngành có liên quan về việc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các Hiệp định CPTPP, EVFTA và UKVFTA; Tích cực phối hợp với các đơn vị, Bộ ngành trong việc theo dõi và khẩn trương xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi Hiệp định CPTPP; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng quan điểm của Việt Nam về việc gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh và đang phối hợp để xây dựng hồ sơ trình phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh (dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên năm 2024).

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức đàm phán, xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và I-xra-en (VIFTA). Hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ để phê duyệt Hiệp định VIFTA.

Đối với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam (FTA) và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ Công thương đã chủ trì tham gia một số phiên đàm phán trong năm 2023; Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tham dự đàm phán nâng cấp và đàm phán mới các hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định UKVFTA, RCEP, Cộng đồng kinh tế ASEAN và các FTA khác của Việt Nam dưới nhiều hình thức. Tiếp tục chủ trì đảm nhiệm, thúc đẩy và làm tốt vai trò là đơn vị tiếp nhận các câu hỏi từ cộng đồng  và người dân liên quan đến các FTA trên và trực tiếp trả lời hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan trả lời.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương cho biết sẽ, tiếp tục đôn đốc sát sao các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA (đặc biệt là Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ; các Kế hoạch thực thi các FTA) và triển khai kịp thời các chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong tình hình mới.  Tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các nội dung, chính sách mới về hội nhập kinh tế quốc tế làm cơ sở cho công tác điều phối liên ngành và chỉ đạo hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.

Đồng thời, đảm bảo tiến độ và tiến trình đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đàm phán FTA ASEAN - Canada (ACAFTA), Việt Nam - EFTA trên cơ sở các nguyên tắc đảm bảo lợi ích của Việt Nam theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phối hợp các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu khả năng đàm phán FTA với một số đối tác như Ca-ta, Thổ Nhĩ Kỳ, khối Mercosur, Nam Phi, Ni-giê-ri-a... Chuẩn bị ký kết FTA Việt Nam với UAE.

Đổi mới hoạt động phổ biến tuyên truyền về các FTA thế hệ mới với các nội dung được xây dựng theo hướng gắn sát thực tiễn, ngắn gọn, chi tiết, phù hợp với mối quan tâm của từng nhóm đối tượng và nhóm DN cụ thể. Các chương trình, hoạt động hỗ trợ DN tập trung vào các hoạt động thực chất, thiết kế theo nhóm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, xúc tiến thương mại ở tầm quốc gia một cách hệ thống, đặc biệt ở các thị trường mới, cập nhật thông tin thị trường và kết nối cung, cầu.

Nguồn: Tạp chí Thuế nhà nước

Từ khóa: đàm phán, tham mưu, hội nhập quốc tế, chính sách

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007399149
Go to top