Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập Quốc TếTrung Quốc không ‘xuất khẩu mô hình của mình’ sang các quốc gia khác

Trung Quốc không ‘xuất khẩu mô hình của mình’ sang các quốc gia khác

tq1

Quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh không xuất khẩu mô hình của mình sang nước khác, cũng như sẽ không nhập khẩu mô hình từ các nước khác…

Trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo quốc tế hôm qua sau khi bế mạc Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), ông Sun Yeli, người phát ngôn của Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20 đã tuyên bố như trên.

Theo đó, giải đáp những câu hỏi và lo ngại từ phương Tây về việc liệu "Trung Quốc có thể xuất khẩu hệ tư tưởng hay mô hình phát triển của mình hay không, ông Sun nói "mỗi quốc gia nên tự tìm kiếm con đường hiện đại hóa riêng phù hợp với hoàn cảnh của mình”.

Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kéo dài một tuần lễ và bế mạc vào hôm thứ Bảy (22/10) tại thủ đô Bắc Kinh.

Cuộc họp báo hôm 24/10 còn có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao của Đảng, các cơ quan Trung ương, nhằm làm rõ những chính sách, đường lối phát triển kinh tế, chiến dịch chống tham nhũng và quản trị dựa trên luật pháp…

Các nhà quan sát trong nước cho biết, quá trình hiện đại hóa của phương Tây dựa vào các nhà tư bản, đang ngày càng bộc lộ những vấn đề và điểm yếu của nó trong bối cảnh những thay đổi sâu sắc mà thế giới chưa từng thấy trong một thế kỷ qua. Theo đó, sự phát triển không đồng đều và phân phối của cải không công bằng ở phương Tây đang gây ra những vấn đề nghiêm trọng như chủ nghĩa dân túy và phân cực, và trên bình diện quốc tế, một số mô hình phương Tây đang phá hoại toàn cầu hóa thông qua chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, và thậm chí kích động xung đột khu vực để thúc đẩy đối đầu giữa các khối.

Trong bối cảnh đáng lo ngại và xu hướng nguy hiểm này, thế giới cần một giải pháp thay thế mới, và Trung Quốc như là một mô hình tạo cảm hứng, nhưng Bắc Kinh không có ý định "xuất khẩu mô hình phát triển" của mình ra thế giới.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ hành động giống như một số nước phương Tây bằng cách ép buộc những nước khác chấp nhận ý thức hệ của họ như là ‘giải pháp đúng duy nhất’, và nếu phương Tây thấy khái niệm ‘hiện đại hóa Trung Quốc’ không thoải mái và gây khó chịu, điều đó có nghĩa là họ ngày càng thiếu tự tin”, các chuyên gia cho biết.

Khi được hỏi liệu mô hình "hiện đại hóa Trung Quốc có mang lại sự lựa chọn mới để đạt được mục tiêu đổi mới" hay không, một cụm từ được sử dụng trong báo cáo trước Đại hội toàn quốc CPC lần thứ 20, có nghĩa là Trung Quốc có ý định xuất khẩu mô hình phát triển của mình sang các nước khác hay không, ông Sun nói rằng mặc dù hiện đại hóa là mục tiêu theo đuổi chung của người dân từ tất cả các quốc gia, tuy nhiên không có một mô hình cụ thể nào để đạt được một mục tiêu như vậy.

Ông Sun nói, quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc có những điểm tương đồng với con đường hiện đại hóa của các nước khác và nó có những đặc điểm riêng, đồng thời lưu ý rằng dân số khổng lồ của Trung Quốc có nghĩa là nước này không thể đơn giản sao chép mô hình của các nước khác.

Theo ông Yang Xuedong, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Thanh Hoa, sự xuất hiện của khái niệm "hiện đại hóa Trung Quốc" phản ánh một thực tế rằng có nhiều con đường dẫn đến hiện đại hóa chứ không chỉ duy nhất một - con đường của phương Tây - và đó là quá trình cần thiết để tất cả các nước trên thế giới học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Trong khi đó, Zheng Yongnian, một giáo sư tại Đại học Trung Quốc Hồng Kông, Thâm Quyến kiêm Chủ tịch Viện Các vấn đề quốc tế, nói với truyền thông rằng: "con đường hiện đại hóa của phương Tây hay Mỹ  bị chủ nghĩa tư bản chi phối", trong khi hiện đại hóa của Trung Quốc là dựa trên hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa.

“Quá trình hiện đại hóa của Mỹ và phương Tây từng rất tiên tiến, có nền kinh tế cũng như khoa học và công nghệ rất phát triển, "nhưng tại sao đến thời điểm này lại dường như rất có vấn đề? Câu trả lời chính là ở hệ thống chính trị", giáo sư Zheng cho hay.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, quá trình hiện đại hóa của phương Tây dẫn đến sự bành trướng của tư bản một cách vô trật tự, dẫn đến một xã hội bị chia rẽ, chênh lệch giàu nghèo ngày càng rộng, và phần lớn người dân bình thường không được chia sẻ lợi ích của sự phát triển. Điều này hiện đã dẫn đến chủ nghĩa dân túy và phân cực, với các cuộc đấu tranh không ngừng và ngày càng gay gắt giữa các nhóm khác nhau trong xã hội của họ, chẳng hạn như cánh tả và cánh hữu, những người bảo thủ và tự do, cộng đồng da đen và da trắng, nam giới và phụ nữ, cũng như các nhóm LGBT và chống LGBT…

“Thật không may, những cuộc đấu tranh bất tận như vậy đã không giúp phương Tây cải cách hiện đại hóa và hệ thống chính trị của họ hoặc giải quyết hiệu quả một số vấn đề nội bộ và làm cho nhân dân của họ đoàn kết hơn, mà chỉ càng làm xã hội chia rẽ và khiến các vấn đề chưa được giải quyết và thậm chí còn làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn. Điều này đã khiến ngày càng nhiều quốc gia đang phát triển mất niềm tin vào mô hình hiện đại hóa của phương Tây và không còn tin vào câu chuyện cổ tích về ‘nền dân chủ phương Tây’ nữa", các chuyên gia lưu ý.

Nguồn: Nông nghiệp 

Từ khóa: Trung Quốc, xuất khẩu mô hình

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007398153
Go to top