Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần chú ý 3 xu hướng mới

Tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần chú ý 3 xu hướng mới

chuoigiatri

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, để tham gia sâu hơn nữa vào khâu có giá trị gia tăng cao ở trong chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần chú ý 3 xu hướng mới, đó là tiêu dùng xanh, thương mại xanh và phát triển xanh.

Theo ông Vũ Bá Phú, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thì vấn đề cung cấp thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là những thông tin về tư vấn thị trường, định hướng thị trường, làm sao khai thác được tối đa xu hướng và cơ hội thị trường đóng vai trò rất quan trọng.

Trong hoạt động xúc tiến thương mại, các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần đẩy mạnh theo hướng đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực, lớn như Mỹ, EU và một số thị trường khác. 

“Cần tìm kiếm thị trường ngách, sản phẩm hàng hóa cho thị trường ngách và thị trường mới, đặc biệt là thị trường Đông Phi và Tây Phi, Bắc Phi và Trung Đông. Đây là những thị trường còn nhiều dư địa có thể khai thác được”, ông Phú nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, ngay tại thị trường EU cũng còn nhiều cơ hội để khai thác, ví dụ như Tham tán Thương mại tại EU vừa cho biết, năm 2023 có rất nhiều mặt hàng trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ giảm mức thuế suất ưu đãi từ 7%, 5% về mức 0%.

Đây là lợi thế rất lớn cho hàng hóa nông sản Việt Nam so với nước khác. Vì trên thế giới, chỉ có 4 nước có Hiệp định thương mại tự do với EU (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam). Trong khi, nông sản hay hàng hóa 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore  không cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam. Điều này đã tạo ra cơ hội nếu công tác thông tin thị trường, công tác xúc tiến thương mại được định hướng tốt, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu khai thác tối đa cơ hội thị trường. 

Hiện nay, thị trường của Liên minh kinh tế Á-Âu, các nước Trung Á, thị trường Nga cũng tạo điều kiện tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong bối cảnh Nga bị cấm vận của rất nhiều nước và bị đứt gãy nguồn cung ứng nông sản, hàng tiêu dùng, doanh nghiệp Việt có cơ hội rất tốt.

Ông Phú khuyến nghị trong hoạt động xúc tiến thương mại, mấu chốt là phải tạo ra luồng thông tin thông suốt giữa doanh nghiệp xuất khẩu địa phương với cơ quan quản lý thương mại của địa phương tới cơ quan trung ương, tới hệ thống Tham tán Thương mại của Việt Nam tại nước ngoài.

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, tổ chức được mối quan hệ này một cách hiệu quả, dưới nhiều hình thức, từ hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương ở nước ngoài cho tới các phiên tư vấn thị trường ở trong nước.

Hội nghị xúc tiến của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được tổ chức định kỳ hàng tháng đang tạo ra sự thông suốt thông tin giữa doanh nghiệp xuất khẩu với cơ quan Nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Như là một cầu nối với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Thế giới đang chứng kiến nhiều biến động khó lường, hệ thống chuỗi cung ứng trên thế giới đang được tái cấu trúc theo hướng hợp lý hóa hơn, phân bổ rủi ro trên nhiều khu vực địa lý trên thế giới. Xu hướng rất quan trọng trên thế giới mà doanh nghiệp cần chú ý là tiêu dùng xanh, thương mại xanh, phát triển xanh. Các nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam cần chú ý cả 3 xu hướng này để hợp lý hóa được chuỗi cung ứng, đồng thời, tận dụng được tối đa sự thay đổi của chuỗi cung ứng, chuỗi logistics trên thế giới.

“Muốn tham gia sâu hơn nữa vào khâu có giá trị gia tăng cao ở trong chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp cần tiếp cận với quy định xanh, sạch, phát triển bền vững để tiến tới giảm thải các bon. Có như vậy, doanh nghiệp Việt mới có thể phát triển vào các thị trường nước ngoài trong thời gian tới”, ông Phú nhấn mạnh.

Nguồn: Doanh nghiệp Hội nhập

Từ khóa: chuỗi giá trị toàn cầu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393577
Go to top