Với 17 Hiệp định Thương mại tự do song phương và đa phương đã ký kết, dự báo Việt Nam sẽ trở thành điểm đến quan trọng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, kể cả từ Hoa Kỳ. Về thương mại, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục duy trì là nhà nhập khẩu số một và quan trọng nhất của Việt Nam.
Thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa theo Hiệp định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), ngày 15/9/2022, Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng (Ủy ban hoặc CPSC) Hoa Kỳ đã gửi thông báo mã G/TBT/N/USA/242/Rev.1 về việc nước này dự định sẽ sửa đổi, bổ sung Tiêu chuẩn về tính dễ cháy của sản phẩm dệt may bao gồm các sản phẩm như găng tay, quần áo các loại… cho các nước Thành viên WTO đóng góp ý kiến
Vị trí địa lý gần gũi, hàng hóa đa dạng và bổ sung cho nhau là những điều kiện giúp thương mại Việt Nam - Trung Quốc có điều kiện tăng trưởng và phát triển.
Một nhà xuất khẩu trái cây hàng đầu của Việt Nam nhìn nhận có không ít “bàn thua” sau quá trình đàm phán để xuất trái cây chính ngạch vào thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là kim ngạch khiêm tốn, công nghệ bảo quản dài ngày còn hạn chế, không tương xứng khi phải đánh đổi một số loại trái cây khác từ Mỹ đang "tràn ngập" tại Việt Nam…
Việc ký kết FTA với EU chính là lợi thế vượt trội của Việt Nam khi xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh là nông, lâm thủy, hải sản, vào thị trường EU và có lợi thế cạnh tranh so với những đối tác khác.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, trong giai đoạn 2012-2021, giá trị nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm chế biến mà Việt Nam có thế mạnh đã tăng gần gấp đôi, từ mức 54 triệu USD năm 2012 lên 100 triệu USD năm 2021.
Dung lượng thị trường nhập khẩu hàng rau quả chế biến của EU (Liên minh châu Âu) rất lớn, tuy nhiên, thị phần hàng rau quả chế biến của Việt Nam tại EU rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng nhập khẩu...
Là đối tác thương mại đứng thứ tư trên thế giới về quy mô, thị trường ASEAN còn nhiều tiềm năng với hàng Việt Nam. Để tiếp tục khai thác thị trường này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ nhu cầu riêng biệt của từng nước, có chiến lược sản phẩm tốt tăng tính cạnh tranh.
Israel đang thực hiện một cuộc cải cách lớn về tiêu chuẩn của EU chế độ nhập khẩu thực phẩm.
Biến động về chuỗi cung ứng, nhu cầu tiêu dùng tại những thị trường có đông người Hồi giáo sinh sống trong khu vực ASEAN tạo cơ hội chưa từng có cho nhà xuất khẩu Việt Nam nếu nỗ lực thâm nhập, khai phá