Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếVai trò của Kiều hối và Toàn cầu hóa trong giảm nghèo

Vai trò của Kiều hối và Toàn cầu hóa trong giảm nghèo

Remittances and Globalization 1 702x336

Kiều hối – những khoản tiền nhỏ được các cá nhân gửi từ quốc gia này sang quốc gia khác - là “sản phẩm phụ” của một thế giới ngày càng toàn cầu hóa. Cụ thể, kiều hối sẽ liên quan đến giao dịch giữa một người lao động nhập cư đang gửi tiền về cho gia đình hoặc bạn bè của họ ở một quốc gia nghèo hơn. Kiều hối và toàn cầu hóa có mối tương quan tích cực với nhau.

Khi thế giới trở nên kết nối với nhau hơn, ngày càng có nhiều người lao động gửi tiền qua biên giới. Ví dụ, năm 2019, một lượng kiều hối trị giá hơn 550 tỷ đô la đã được gửi trên toàn thế giới, đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Các chuyên gia dự đoán lượng tiền này có thể đạt 600 tỷ USD vào năm 2021.

Cách thức hoạt động của kiều hối

Trong nhiều trường hợp khảo sát, người lao động nhập cư ở các quốc gia có thu nhập cao hơn sẽ gửi tiền cho các cá nhân ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn. Ví dụ, Mỹ là quốc gia có dòng tiền kiều hối chảy ra nhiều nhất, với 68,5 tỷ USD chuyển đi vào năm 2018.

Ấn Độ và Trung Quốc có lượng tiền nhập vào cao nhất lần lượt là 82,2 tỷ USD và 70,3 tỷ USD. Tuy nhiên, khi quan sát lượng kiều hối theo tỷ lệ phần trăm GDP, Vương quốc Tonga dẫn đầu với 38,5% GDP được tạo thành từ kiều hối. Hơn nữa, khi các giao dịch này di chuyển qua các vùng biên giới, nguồn tiền này hướng tới các cá nhân hơn là hướng tới các chính phủ. Do đó, các dòng tiền sẽ di chuyển tự do hơn trên khắp các nền kinh tế toàn cầu.        

Kiều hối kích thích nền kinh tế của các quốc gia tiếp nhận nó. Hiệu ứng số nhân của dòng tiền sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế xung quanh. Các cá nhân nhận tiền sau đó chi tiêu trong các nền kinh tế nội địa. Các giao dịch nhỏ sau đó có thể nhân lên thành các giao dịch xuyên quốc gia với quy mô lớn hơn.

Những tác động tích cực của Kiều hối

Kiều hối và toàn cầu hóa hoạt động hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ đói nghèo. Trên quy mô quốc gia, hầu hết kiều hối tác động tích cực đến GDP của quốc gia nhận tiền. Ở một số quốc gia, lượng tiền kiều hối có thể chiếm tới 10% đến 20% GDP.

Một thuận lợi của kiều hối là không có hạn chế về mục đích sử dụng. Ví dụ, nhiều tổ chức từ thiện ở các quốc gia có thu nhập thấp chỉ hỗ trợ ở một số lĩnh vực cụ thể như giáo dục, chăm sóc sức khỏe hoặc cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, người nhận kiều hối có thể tùy ý sử dụng khoản tiền đó để trang trải những nhu cầu thiết yếu của họ.

Những người phản đối kiều hối cho rằng những giao dịch này gây thiệt hại cho các quốc gia có dòng kiều hối đi ra. Nhưng thực tế, dòng tiền kiều hối không có tác động lớn đến nền kinh tế của đất nước người gửi, vì người lao động nhập cư thường nhận những công việc được trả lương tương đối thấp hơn.

Sự hạn chế của Kiều hối

Tiến sĩ Marina Mikhaylova, giáo sư nghiên cứu toàn cầu tại Đại học Temple, phát biểu với The Borgen Project rằng “một trong những hạn chế của kiều hối là người nhận tiền không thực sự đóng góp vào nguồn hàng hóa công đa dạng ở quốc gia mà họ chi tiêu”.

Theo nghiên cứu của Mikhaylova, ở một số quốc gia, cứ 5 hộ gia đình thì có đến 1/5 hộ gia đình lấy kiều hối làm nguồn thu nhập chính. Vì các giao dịch thực hiện ở quy mô cá nhân, chính phủ không thể cải thiện cơ sở hạ tầng và các hàng hóa công khác bằng nguồn kiều hối.

Tác động Kiều hối ở Oaxaca

Tuy nhiên, Mikhaylova cũng đưa ra một nghiên cứu điển hình ở Mexico, chỉ ra cách thành phố Oaxaca nổ lực để bảo đảm hàng hóa công được hiện đại hóa thông qua kiều hối.

Mikhaylova chỉ ra rằng: “[Thành phố] đã cố gắng tạo ra một cơ chế mới, sẽ đánh thuế đối với những khoản chuyển tiền đó để có thể sử dụng một phần số tiền đó phục vụ cho hàng hóa công nhiều hơn.”

Vì vậy, khả năng kiều hối có thể giúp ích trên quy mô rộng hơn là điều có thể. Nếu kiều hối cũng giúp cải thiện hàng hóa công, thì chúng có thể bắt đầu có lợi hơn cho việc xóa đói giảm nghèo.

Tác động Kiều hối ở Pakistan

Pakistan là một ví dụ điển hình về cách thức kiều hối và toàn cầu hóa làm giảm nghèo đói. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á, khi các hộ gia đình ở Pakistan nhận được tiền gửi về, nguồn tài chính sẽ đảm bảo hơn. Theo thực tế, xác suất hộ gia đình trong hoàn cảnh nghèo đói giảm xuống 12,7% khi họ nhận được tiền gửi về.

Hơn nữa, cũng có sự thay đổi lớn trong hệ số Gini ở các hộ gia đình nhận kiều hối. Hệ số Gini thể hiện mức độ bất bình đẳng thu nhập trong một quốc gia cụ thể. Ở Pakistan, tỷ lệ này giảm khi người lao động nhập cư gửi tiền về cho gia đình của họ.

Cụ thể hơn, kiều hối có tác động tích cực đến đói nghèo thông qua việc cải thiện khả năng phòng chống thiên tai ở Pakistan. The Humanitarian Policy Group (HPG) đã thực hiện một nghiên cứu về lượng kiều hối và thiên tai ở Pakistan. Nghiên cứu kết luận rằng các hộ gia đình nhận kiều hối có nhiều khả năng sẵn sàng đối phó với thiên tai tiềm ẩn. Kiều hối và toàn cầu hóa trợ cấp cho các hộ gia đình này đầu tư vào xây dựng nhà cửa của họ. Hơn nữa, những hộ gia đình này có nguồn thu nhập ổn định hơn trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Tác động tổng thể

Kiều hối và toàn cầu hóa là những nhân tố chính góp phần giảm nghèo đói trên toàn cầu. Kiều hối có thể cải thiện cuộc sống của nhiều người khi giúp tăng GDP của các quốc gia tiếp nhận và thu nhập của các hộ gia đình cá nhân. Hai hình thức này nên diễn ra song song với nhau để giảm bớt sự bất bình đẳng về thu nhập, giúp đỡ các gia đình khó khăn và làm cho thế giới kết nối với nhau hơn về mặt kinh tế.

Source: Borgen Magazine

Nguồn: kiều hối, giảm đói nghèo, hệ số Gini, bình đẳng thu nhập, trợ cấp, toàn cầu hóa

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404597
Go to top