Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luận'EVFTA là một phiếu tín nhiệm từ EU đối với Việt Nam'

'EVFTA là một phiếu tín nhiệm từ EU đối với Việt Nam'

07.08-04

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp EU (EuroCham) nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi EVFTA” vào sáng nay 6/8.

Đại diện tổ chức nước ngoài duy nhất phát biểu tại hội nghị trực tuyến do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham cho rằng, EVFTA là thỏa thuận toàn diện, tham vọng nhất mà EU ký kết với một nước đang phát triển.

Mời cả các vị Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện các nước EU tại Việt Nam tham dự, Hội nghị được tổ chức ngay sau khi Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ vừa được Thủ tướng ký ban hành (vào hôm qua 5/8).

“EVFTA là một phiếu tín nhiệm từ Liên minh châu Âu đối với Việt Nam, đối với sự cải cách, tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Jean-Jacques Bouflet nói. “EVFTA đã có hiệu lực. Công việc tiếp theo của chúng ta là bảo đảm làm sao cho hiệp định phát huy hết tiềm năng của mình. EuroCham sẵn sàng đóng góp vào việc thực hiện thông suốt, hiệu quả hiệp định này, hợp tác với Chính phủ, đặc biệt là Bộ Công Thương và các cơ quan khác”. Tăng cường hiểu biết, nâng cao nhận thức là điều quan trọng. “Chúng tôi muốn làm sao để các doanh nghiệp, người tiêu dùng cả hai bên đều thu được lợi ích từ hiệp định này”. EuroCham, tổ chức đại diện cho hơn 1.000 tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc sử dụng nguồn lực của mình cũng như các doanh nghiệp thành viên, 17 tiểu ban ngành nghề.

Ngay trước khi EVFTA được phê chuẩn, EuroCham đã chuẩn bị kết nối với các tổ chức như Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) để có thể thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-EU. Đây sẽ là một diễn đàn để hai bên thảo luận các vấn đề chung và là một bộ công cụ để giải quyết các vấn đề này cũng như kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Ông cho biết, tuần trước, EuroCham đã ký kết một MOU với Cục Hàng hải Việt Nam, cam kết kết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và nâng cao nhận thức giữa các doanh nghiệp EU và Việt Nam trong các ngành logistic và hàng hải. 80% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU bằng đường hàng hải.

“Chúng tôi rất sẵn lòng tham gia vào các sáng kiến khác kết nối 17 ủy ban ngành nghề của EuroCham với các tổ chức, đối tác tại Việt Nam để cả hai bên đều có thể xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả trong thời kỳ thương mại và đầu tư mở rộng như hiện nay, đặc biệt là trong phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nghề”, ông nói. “Chúng tôi có thể làm được nhiều điều hơn nữa, xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam và nâng cao hiểu biết của họ đối với EVFTA sẽ là một trong những nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi”. Và tuyên truyền, giáo dục sẽ đóng vai trò quan trọng thực hiện được nhiệm vụ này, giúp cho các doanh nghiệp của Việt Nam hiểu được các chuẩn mực và đòi hỏi của thị trường châu Âu quan trọng không kém.

Ông cho rằng, việc tăng cường đầu tư của châu Âu vào Việt Nam thông qua hợp tác chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm tổ trưởng là rất quan trọng. Việc cải thiện môi trường đầu tư sẽ giúp cho thu hút được thêm các nguồn đầu tư trực tiếp từ châu Âu và khuyến khích các doanh nghiệp mới có thể tận dụng được việc giảm thuế. Đây chính là nội dung Sách trắng của EuroCham, “chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ tầm nhìn của chúng tôi đối với cải cách hành chính của Việt Nam trong bối cảnh EVFTA”. Đại diện EuroCham cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách cũng như là sự hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ.

Tháng trước, EuroCham đã cùng Hội đồng tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị đối thoại tại Hà Nội để thảo luận về cải cách hành chính trước thềm EVFTA đi vào hiệu lực. Đối thoại được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách trắng EuroCham - ấn bản thứ 12. Đây là báo cáo thường niên của EuroCham, trong đó tổng hợp các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 tiểu ban ngành nghề thuộc EuroCham, cùng với kiến nghị mà chính phủ có thể thực hiện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thương mại và đầu tư với EU. Ông Jean-Jacques Bouflet nhìn nhận đây là cuộc đối thoại rất hiệu quả. Tuần qua, EuroCham cũng có một cuộc đối thoại như vậy với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và “rất sẵn sàng tổ chức thêm những cuộc đối thoại như vậy với các địa phương khác”.

Ông khẳng định EuroCham sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành và địa phương để giúp EVFTA thành công. Đây cũng là nhiệm vụ của EuroCham ngay từ khi hai bên bắt đầu đàm phán về EVFTA cách đây gần một thập kỷ. EuroCham sẽ tiếp tục là một đối tác tin cậy của Việt Nam và hội nghị hôm nay là một sự kiện mở đầu trong rất nhiều sự kiện sắp tới trong việc hai bên hợp tác để nâng cao nhận thức về EVFTA.

Theo các chuyên gia, Hiệp định sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại Việt Nam và EU, hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, thị trường xuất khẩu thứ hai và nhà đầu tư đứng thứ năm của Việt Nam.

Hiệp định là cơ hội vàng để giúp hai bên đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%.

Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam.

Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm...

Nguồn: Báo Chính Phủ

Từ khóa: EVFTA, phiếu tín nhiệm, EU, Việt Nam

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007405918
Go to top