Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếNhân lực kinh nghiệm: Chiến lược của doanh nghiệp trong năm 2024

Nhân lực kinh nghiệm: Chiến lược của doanh nghiệp trong năm 2024

Vượt qua một năm 2023 kinh tế rất khó khăn, 2024 được các doanh nghiệp nhận định là một năm có nhiều tín hiệu tích cực khởi sắc. Qua một khảo sát nhanh 400 doanh nghiệp của JobsGO thì có tới hơn 83% doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tuyển dụng và mở rộng quy mô vào năm 2024.

1 tin20 22.03.2024

Dự báo lạc quan của nền kinh tế 2024

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ, lên mức 5,5-6,5%, cao hơn so với mức tăng trưởng 5,05% trong năm 2023.

Sự lạc quan này không chỉ do chính Việt Nam nhận định mà nhiều tổ chức kinh tế thế giới cũng đang có những nhận định tốt tương tự. IMF - Tổ chức Quỹ Tiền tệ quốc tế - cũng có dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng 5,8% và nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới. ADB cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ lên mức 6% vào năm 2024.

Nhìn chung, bức tranh kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 được dự báo là tương đối sáng so với năm 2023. Vậy trước những tín hiệu tốt từ tổng quan nền kinh tế, thị trường tuyển dụng Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung 2024 sẽ thế nào?

Hơn 83% doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhân sự vào năm 2024

Các doanh nghiệp đã nhạy bén nắm bắt xu hướng phát triển của nền kinh tế nên cơ hội tìm việc làm tại TPHCM hay các thành phố lớn khác đều tăng trong khoảng đầu năm 2024.

Theo những khảo sát tuyển dụng của JobsGO từ gần 400 doanh nghiệp ở nhiều mức quy mô và đa dạng ngành nghề thì có đến hơn 83% doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển mới trong năm 2024. Trong đó có 12,5% doanh nghiệp và nhà tuyển dụng dự định sẽ tuyển thêm trên 30% nhân sự, 39,6% doanh nghiệp và nhà tuyển dụng dự định sẽ tuyển thêm từ 10-30% nhân sự, 31,6% doanh nghiệp và nhà tuyển dụng dự định sẽ tuyển thêm dưới 10% nhân sự. Ngược lại thì chỉ có 2,1% doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm dưới 10% nhân sự.

Từ những số liệu khảo sát được cũng cho thấy rằng, các vị trí Kinh doanh/Bán hàng/Sale cũng được các doanh nghiệp ưu tiên chú trọng tuyển dụng. Có hơn 60% doanh nghiệp có kế hoạch sẽ tuyển dụng nhiều nhất các vị trí này. Bên cạnh đó thì các vị trí như nhân viên sản xuất (kỹ thuật, công nhân…) hay Marketing - Quảng cáo - PR, Dịch vụ - Chăm sóc khách hàng cũng là các vị trí được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng trong năm 2024.

Nhu cầu tuyển nhân viên 1 - 3 năm kinh nghiệm cao

Ông Phạm Thanh Hải - CEO JobsGO chia sẻ: "Số liệu khảo sát thể hiện sự lạc quan về triển vọng kinh tế của các doanh nghiệp trong năm nay, và cũng là tín hiệu tốt cho người lao động khi có nhiều cơ hội việc làm hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng thể hiện sự thận trọng nhất định chứ không phải sẽ tuyển dụng ồ ạt, và cơ hội tập trung nhiều hơn vào một số nhóm ứng viên có kinh nghiệm".

Theo thống kê về doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng Hà Nội, Đà Nẵng,... thì nhu cầu tuyển dụng cao nhất tập trung ở nhân viên Junior (1-3 năm kinh nghiệm), chủ yếu tập trung ở các ngành Bảo hiểm, Dịch vụ, Giáo dục, Thương mại. Các doanh nghiệp này đa số đều đang ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm và kỹ năng nghề cơ bản, không cần tốn quá nhiều thời gian để training nhưng vẫn đủ mới và trẻ để sáng tạo.

So với 50% tuyển dụng mức Junior thì Mid-Level (3 - 5 năm kinh nghiệm) ít hơn 1 chút, khoảng 40%. Các ngành Dịch vụ, Nhân sự, Xây dựng là những ngành có mong muốn tuyển nhiều hơn nhân viên ở mức Mid-Level. Các ngành này đa số là các ngành có rào cản gia nhập ngành tương đối lớn, yêu cầu các ứng viên phải có sẵn kinh nghiệm.

Cũng theo khảo sát tuyển dụng của JobsGO, Fresher (chưa có kinh nghiệm) và Senior (trên 5 năm kinh nghiệm) là 2 mức level có nhu cầu thấp nhất. Nhu cầu tuyển dụng 2 mức này dao động khoảng từ 20-30%. Đa số các ngành có mong muốn tuyển nhân viên Fresher là các ngành có rào cản gia nhập ngành thấp, cần nhiều sự sáng tạo và chăm chỉ. Theo khảo sát ghi nhận là các ngành Nhà hàng - Khách sạn, Tài chính - Ngân hàng có tỷ lệ mong muốn tuyển nhân viên không có kinh nghiệm đặc biệt cao. Trái ngược lại với các ngành cần tuyển số lượng lớn Fresher thì các ngành như Xây dựng, Nhân sự, Sản xuất lại có tỷ lệ tuyển dụng Senior cao hơn.

Cũng theo ông Phạm Thanh Hải, nhu cầu tuyển dụng nhân viên có 1-3 năm kinh nghiệm thường cao hơn so với những người mới ra trường (fresher) hoặc những người có trên 5 năm kinh nghiệm vì các lý do:

Nhân viên có 1-3 năm kinh nghiệm đã có cơ hội phát triển kỹ năng cần thiết cho công việc và thường có khả năng thích nghi tốt với môi trường làm việc mới.

Những người có kinh nghiệm ít hơn thường có mức lương thấp hơn so với những người có nhiều kinh nghiệm hơn, điều này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Nhân viên trẻ thường mang lại sự năng động và có khả năng đổi mới cao, điều này rất được các doanh nghiệp trân trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện đại.

Ngược lại, những người mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm thực tế và có thể cần thời gian để đào tạo và thích nghi với công việc. Trong khi đó, những người có trên 5 năm kinh nghiệm thường mong muốn tìm việc với mức lương cao hơn và có thể không linh hoạt bằng những người có ít kinh nghiệm hơn trong việc thay đổi phương pháp làm việc hoặc học hỏi công nghệ mới. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp cân nhắc khi tuyển dụng, nhất là trong bối cảnh kinh tế cần sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Nhân lực chất lượng là trái tim của mọi chiến lược phát triển doanh nghiệp. Bằng cách đầu tư vào nhân sự, doanh nghiệp không chỉ khẳng định giá trị của mình mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Đó là lý do tại sao việc phát triển và giữ chân nhân tài là ưu tiên hàng đầu, quyết định sự thịnh vượng lâu dài của mỗi tổ chức đặc biệt là trong 1 năm có tính chiến lược quan trọng như 2024.

Nguồn: Cafebiz

Từ khóa: nhân sự, tuyển dụng, công nghệ, Việt Nam, IMF

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007417781
Go to top