Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOViện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội nhập quốc tế tổ chức thành công Hội thảo “Dịch Covid – 19: Cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức”.

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội nhập quốc tế tổ chức thành công Hội thảo “Dịch Covid – 19: Cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức”.

19.03.20.01

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus Corona gây ra đang có diễn biến hết sức phức tạp. Đến đầu tháng 3 năm 2020, đã có 76 quốc gia có bệnh nhân nhiễm bệnh và dịch đang bùng phát tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Mỹ và nhiều nước châu Âu. Các biện pháp phòng dịch Covid-19 mạnh mẽ của chính quyền các nước cùng tâm lý lo ngại của dân chúng đang làm ngưng trệ dòng chảy thương mại, dịch vụ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và bước đầu ảnh hưởng đến kinh tế nhiều nước.

Nhằm nhận diện các tác động trước mắt và lâu dài của dịch Covid-19 đến tình hình doanh nghiệp, các ngành và kinh tế TP.HCM; xác định các điểm yếu/nguy cơ cũng như chỉ ra các cơ hội của doanh nghiệp trong khủng hoảng; thảo luận các chính sách, giải pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế thành phố đã tổ chức thành công hội thảo: “Dịch Covid-19 – Cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức” vào ngày 17 tháng 03 năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ trì Hội thảo, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM cho biết dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân và cộng đồng và đặc biệt là doanh nghiệp. Ưu tiên số một hiện nay là phải kiểm soát và chấm dứt dịch bệnh, đây được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại và là cửa ngõ của cả nước, lượng dân nhập cư đông và lượng khách du lịch quốc tế đến đây rất lớn. Nên việc chuẩn bị các kịch bản là điều vô cùng quan trọng. Với quan điểm nhất quán, chống dịch như chống giặc, Thành phố đã rất chủ động trong công tác phòng và chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là Thành phố đã chuẩn bị đến 3.251 giường ở các khu tập trung, cũng như có đầy đủ tất cả các kịch bản cho phòng chống dịch bệnh, mở thêm một số khu cách li tại Cần Giờ, kí túc xá Đại học Quốc gia... có thể điều trị cùng lúc 1.600 ca.

Tham dự Hội thảo, có sự góp mặt của các Sở Ban ngành, Hội, Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Các đại biểu tham dự cũng đã có những góp ý, chia sẻ thực tiễn khó khăn và các giải pháp thiết thực nhằm cải thiện các vấn đề mà Thành phố đang gặp phải.

Tham gia phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM (HBA) chia sẻ, trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp không nhập khẩu nguyên liệu và không xuất khẩu hàng vào thị trường Trung Quốc thì hầu như không hoặc ít bị ảnh hưởng; đối với các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu đầu vào có xuất xứ từ Trung Quốc thì đang gặp khó khăn, đặc biệt đối với các ngành cơ khí, chế biến, chế tạo máy. Đồng thời, doanh thu quý 1-2020 của các doanh nghiệp được khảo sát đều giảm từ 25%-50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân giảm là do đơn hàng giảm, khách hàng chậm thanh toán, không có đơn hàng mới; hàng tồn kho nhiều do không xuất được sang Trung Quốc; giá nguyên liệu tăng cao; chuyên gia nước ngoài chưa trở lại làm việc nên ảnh hưởng đến tiến độ công việc, thiếu sản phẩm bán cho khách hàng, mất cơ hội kinh doanh, trong khi chi phí nhân công vẫn phát sinh, tăng chi phí mua vật dụng bảo hộ… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề xuất ngân hàng cần có các chính sách giảm lãi suất cho vay, giản nợ hoặc hoãn các khoản nợ đến hạn thanh toán mà doanh nghiệp chưa thanh toán được; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng; giãn nộp thuế; cho chậm nộp bảo hiểm xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường và tìm nguồn nguyên liệu thay thế.

19.03.20.02

Hình: Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng caotham gia phát biểu tại Hội thảo

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết các doanh nghiệp lớn có rất nhiều cách để vượt qua khó khăn, tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rất cần sự hỗ trợ về lãi suất; giãn hoặc giảm thuế; kết nối doanh nghiệp và ngân hàng… Đối với các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp thì điều mà hầu hết các doanh nghiệp mong mỏi là sự minh bạch các chương trình hỗ trợ để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh – Trưởng phòng Tổng hợp Ngân hàng nhà nước, Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng nhà nước đã có 2 chính sách có tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Chính sách thứ nhất, ngày 12 tháng 3 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Chính sách thứ hai, ngày 16 tháng 3 Ngân hàng nhà nước quyết định giảm đồng loạt các lãi suất; Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5%/ năm xuống 4,75%/ năm; đồng thời lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016 giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân đã tóm lược lại những nội dung chủ yếu đã được thảo luận tại hội thảo. Đồng thời Ông thay mặt Ban tổ chức cảm ơn đại biểu đã dành thời gian đến tham dự và đóng góp cho hội thảo những ý kiến có ý nghĩa phần làm nên thành công cho Hội thảo. Các ý kiến đóng góp, trao đổi tại Hội thảo sẽ được Ban tổ chức tổng hợp thành báo cáo trình Ủy ban nhân dân thành phố.

Nguồn: Trung tâm CIIS

Từ khóa: Covid-19; Corona, hội nhập quốc tế.CIIS, HIDS, Trung tâm Hội nhập quốc tế.

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007398161
Go to top