Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnTRUNG TÂM HỘI NHẬP QUỐC TẾ TP HỒ CHÍ MINH (CIIS) TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO: TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG ANH QUỐC THÔNG QUA VẬN DỤNG HIỆU QUẢ ƯU ĐÃI THUẾ QUAN TRONG HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM – VƯƠNG QUỐC ANH (UKVFTA)

TRUNG TÂM HỘI NHẬP QUỐC TẾ TP HỒ CHÍ MINH (CIIS) TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO: TĂNG CƯỜNG TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG ANH QUỐC THÔNG QUA VẬN DỤNG HIỆU QUẢ ƯU ĐÃI THUẾ QUAN TRONG HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM – VƯƠNG QUỐC ANH (UKVFTA)

Trong bối cảnh Vương quốc Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương Quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 sẽ đảm bảo thương mại song phương không bị gián đoạn sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp. Với nền tảng kế thừa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, Hiệp định UKVFTA sẽ tạo ra khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Với nền tảng là những cam kết tiến bộ, tiêu chuẩn cao, Hiệp định UKVFTA được kỳ vọng sẽ tiếp nối động lực, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư của cả hai nước trong những năm tới. Đặc biệt, những cơ hội và lợi ích lớn nhất tạo ra từ UKVFTA phải kể đến là thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, qua đó hứa hẹn nâng cao tỉ trọng hàng hóa từ Việt Nam vào thị trường Anh. Nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp về tìm hiểu thông tin Hiệp định UKVFTA, đặc biệt là cách thức vận dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan trong Hiệp định, Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Tăng cường tiếp cận thị trường Anh Quốc thông qua vận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA” vào ngày 28 tháng 01 năm 2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Dưới sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị như Sở ban ngành, Hiệp hội/Hội ngành hàng, sự hỗ trợ kỹ thuật từ tập đoàn công nghệ Beowulf Blockchain thông qua nền tảng QUICKOM, sự bảo trợ truyền thông của tạp chí Vietnam Shipping Gazette, Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu đến tham dự trực tiếp và hàng ngàn lượt quan tâm theo dõi của các đại biểu tham trực tuyến đến từ các cơ quan nhà nước, Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chuyên gia cũng như các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển nhận định: “Kể từ khi có hiệu lực, EVFTA đã trở thành cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Từ tháng 8 năm 2020, mặc dù diễn biến dịch bệnh tại EU và các nước trên thế giới rất phức tạp, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU vẫn liên tục ghi nhận mức tăng cao. Vì vậy, với Hiệp định UKVFTA, các lợi ích trong mối quan hệ thương mại hiện có của Việt Nam và Anh Quốc sẽ tiếp tục được duy trì. Hiệp định song phương này là sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước đối với việc phát triển các lĩnh vực thương mại chủ chốt. UKVFTA không chỉ tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn tích hợp nhiều yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”.

Anh An

Hình: Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phát biểu khai mạc tại hội thảo

Phát biểu tại hội nghị, Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết: “Tuy chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ước tính vẫn đạt 5,55 tỷ USD trong năm 2020, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 4,88 tỷ USD và nhập khẩu đạt 670 triệu USD. Anh hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam ra thế giới. Quan trọng hơn, Việt Nam luôn giữ vững mức thặng dư thương mại lớn tại thị trường này. Với các cam kết mở cửa thị trường, cộng thêm hạn ngạch đối với những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, chắc chắn UKVFTA sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, dệt may, da giày... có thêm cơ hội xuất khẩu vào Anh”.

Bà Nguyễn Sơn Trà, Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương trình bày các nội dung chính quan trọng của UKVFTA, cam kết ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ UKVFTA và hướng dẫn doanh nghiệp tra cứu thuế quan trong UKVFTA & so sánh thuế quan trong các cơ chế xuất khẩu hàng hóa sang Anh Quốc (UKVFTA, GSP, MFN). Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Theo đó, Hiệp định gồm 09 điều khoản; 01 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 01 Nghị định thư và 01 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và Anh Quốc. Hiệp định UKVFTA được đánh giá sẽ là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương và tạo sức bật kinh tế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai bên vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của dịch bệnh.

Với vai trò báo cáo viên tại hội thảo, Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương trình bày chuyên đề “Vận dụng quy tắc xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA” gồm các nội dung về quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định UKVFTA; tìm hiểu các nội dung trên mẫu C/O trong UKVFTA và một số vấn đề cần lưu ý khi thực thi quy tắc xuất xứ đối với hàng hoá xuất khẩu đi Châu Âu. Bà Hiền cho biết: bảo đảm đúng hàng hóa có xuất xứ mới được hưởng ưu đãi thuế quan mà các quốc gia dành cho nhau, các FTA có chương quy tắc xuất xứ nhằm quy định cách xác định xuất xứ hàng hóa. Như vậy, quy tắc xuất xứ chính là công cụ vô hiệu hóa ưu đãi thuế quan FTA nếu hàng hóa không đáp ứng quy tắc xuất xứ và cũng là công cụ phân biệt lợi thế về thuế quan của các nước trong FTA với các nước bên ngoài FTA. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ về các quy định xuất xứ hàng hóa để tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ UKVFTA; tránh trường hợp để hàng hóa từ các nước khác đội lốt hàng hóa Việt Nam và hưởng ưu đãi từ hiệp định. Với những thông tin cập nhật về quy định thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa trong UKVFTA, cơ chế chứng nhận và kiểm tra xuất xứ hàng xuất khẩu của Việt Nam đi sang Anh Quốc và Châu Âu; so sánh quy tắc xuất xứ hàng hóa trong EVFTA và UKVFTA, chuyên dề đã mang lại những thông tin hữu ích cho các đại biểu trong việc tìm hiểu quy tắc xuất xứ hàng hóa của Hiệp định và hiểu thêm về cơ hội do Hiệp định UKVFTA mang lại.

Chi Hien
Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của đại biểu tham dự liên quan đến quy tắc xuất xứ trong Hiệp định UKVFTA

Trong phiên thảo luận của Hội thảo, sự tham gia các chuyên gia có kinh nghiệm của Bộ Công Thương đã giúp tháo gỡ những vướng mắc, tình huống thực tế mà một số doanh nghiệp hiện đang gặp phải khi có nhu cầu tìm hiểu và xuất khẩu sang Anh Quốc và Châu Âu. Ngoài ra các chuyên gia còn giúp doanh nghiệp xác định những cơ hội và thách thức còn tồn tại trước ngưỡng cửa hội nhập rộng mở mà UKVFTA cũng như các FTA thế hệ mới mang lại; từ đó đưa ra định hướng, giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội, giảm thiểu thách thức, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường nước ngoài nói chung và Anh quốc nói riêng. Các doanh nghiệp tham dự đánh giá cao những thông tin và kiến thức thực tiễn mà Hội thảo mang lại.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình thiết thực và hữu ích đến cộng đồng doanh nghiệp./.

Nguồn: CIIS

Từ khoá: CIIS; Hội thảo; UKVFTA; hội nhập quốc tế; Vương quốc Anh.

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007397904
Go to top