Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtEVFTATin tức FTA Việt Nam – EU: 1% EU giữ lại là gì?

FTA Việt Nam – EU: 1% EU giữ lại là gì?

Vietnam-EU

Bên lề buổi họp báo của Phái đoàn EU tại Việt Nam diễn ra chiều 5-8, ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán công sứ, Trưởng bộ phận thương mại và kinh tế Phái đoàn EU tại Việt Nam đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề liên quan đến Hiệp định này.

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Theo ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán công sứ, Trưởng bộ phận thương mại và Kinh tế, Phái đoàn EU tại Việt Nam, 1% EU giữ lại chủ yếu là hàng nông sản.

Theo EVFTA sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế, xin ông cho biết vì sao còn giữ lại 1%?

Theo EVFTA, Việt Nam và EU sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99% số dòng thuế. Ngay ngày đầu tiên hiệp định có hiệu lực, 65% đối với hàng EU xuất sang Việt Nam, 71% đối với hàng Việt Nam xuất sang EU hưởng thuế suất 0%. Lộ trình mở cửa của Việt Nam là 10 năm, EU là 7 năm.

1% mà EU giữa lại chủ yếu là hàng nông sản nhạy cảm dưới hình thức TQR, tức là áp dụng mức quota nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng khi nhập có hạn ngạch nhất định.

Bên cạnh đó, thịt lợn, thịt gà, thịt bò cũng phải tuân thủ theo hạn ngạch quota, riêng với sản phẩm sữa thuế suất sẽ hoàn toàn về 0% trong vòng 10 năm.

Các mặt hàng được coi là thế mạnh của Việt Nam xuất sang thị trường EU như dệt may, giày dép, thuỷ sản, gạo… sẽ có lộ trình cắt giảm thuế quan như thế nào, thưa ông?

Sản phẩm dệt may, giày dép ngay khi Hiệp định có hiệu lực sẽ dỡ bỏ đối với hàng của EU xuất sang Việt Nam còn với hàng Việt Nam xuất sang EU sẽ dỡ bỏ dần dần sau 7 năm. Tương tự, thuỷ sản cũng là mặt hàng dỡ bỏ thuế quan dần dần.

Một số mặt hàng chịu quota như gạo với mức quota là 10.000 tấn với gạo hương, 25.000 tấn đối với gạo xay xát, 30.000 tấn gạo sữa cho mỗi năm với thuế suất 0%. Cà phê chế biến theo tôi chắc chắn hưởng thuế suất 0% sau 7 năm. Với mặt hàng thuỷ sản, cá ngừ đóng hộp được coi là mặt hàng "nhạy cảm" và sẽ có quota.

Tại sao với nhiều mặt hàng lợi thế Việt Nam xuất khẩu sang EU phải chịu hạn ngạch và phải dỡ bỏ dần dần?

Tôi công nhận còn tồn tại hạn ngạch, ví dụ như mặt hàng gạo nhưng tổng thể phần chúng tôi dành cho Việt Nam là “hào phóng”. Việt Nam có dư thời gian do đó cần nâng tầm, xuất những mặt hàng có giá trị cao hơn và thu lợi nhuận cao hơn.

Quy chế hạn ngạch gạo cũng có những lợi ích nhất định, nếu như mở cửa hoàn toàn sẽ là gạo rẻ tiền nhưng mở cửa dần dần sẽ là gạo có chất lượng và không có gạo nhập lậu từ Thái Lan, Malaysia…

Việt Nam quan tâm đến một số mặt hàng nhạy cảm như thịt gà, thịt lợn, nông sản. Xin ông cho biết lộ trình cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu những mặt hàng này từ EU và Việt Nam sẽ thực hiện như thế nào?

Mức cắt giảm của Việt Nam với các mặt hàng như thịt, sữa... nhập từ EU sẽ được thực hiện như sau: Thịt lợn đông lạnh nhập khẩu dỡ bỏ 7 năm, thịt bò 3 năm và mặt hàng sữa trong 5 năm, những sản phẩm thành phẩm cho sản xuất và chế biến tối đa 7 năm gà 10 năm.

Bên cạnh đó, xe gắn máy sẽ có lộ trình giảm thuế trong 7 năm nhưng chỉ áp dụng với xe có dung tích trên 150cc; mặt hàng ô tô là 10 năm, nhưng ô tô dung tích lớn hơn thì lộ trình sớm hơn 1 năm; mặt hàng đồ uống có cồn là 7 năm.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: HaiquanOnline

Từ khóa: FTA, Việt Nam, EU, 1% giữ lại là gì

Chuyên mục EU-VN FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007397019
Go to top