Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtEVFTATin tức Chuyên gia Australia: “Ấn Độ cần thuyết phục doanh nghiệp trong nước tin tưởng vào lợi ích từ RCEP”

Chuyên gia Australia: “Ấn Độ cần thuyết phục doanh nghiệp trong nước tin tưởng vào lợi ích từ RCEP”

ando1110

Australia đang dẫn đắt một phái đoàn ngoại giao từ nhiều nước thành viên trong hiệp định tự do thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) để thuyết phục Ấn Độ chịu hoàn tất thỏa thuận này trước cuối năm. Bà Harinder Sidhu, Cao ủy Australia tại Ấn Độ cho biết, mặc dù “tinh thần chính trị” là “ưu tiên hàng đầu” trong chính quyền Ấn Độ khi đàm phán các FTA, chính phủ cũng có nhiệm vụ đảm bảo các ngành công nghiệp trong nước ủng hộ những quyết định của mình.

Phỏng vấn với tờ The Hindu trước thềm hội nghị bộ trưởng RCEP tại Bắc Kinh vào ngày 2/8, bà Sidhu nhận xét: “Nhiệm vụ trước mắt, mà tôi nghĩ là chính phủ Ấn Độ cũng đang thực hiện, là giải thích với doanh nghiệp trong nước rằng RCEP sẽ giúp mở cửa đến nhiều thị trường một cách nhanh chóng.

Bộ trưởng Liên minh Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cũng sẽ tham gia vào hội nghị tại Bắc Kinh tới đây.

Một nhóm các nhà đàm phán thương mại Ấn Độ đã tới Trịnh Châu, thủ phủ trung tâm của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, để thảo luận về việc “hoàn tất các phần quan trọng của RCEP” trước ngày 1/11, khi hội nghị thượng đỉnh RCEP diễn ra.

Trong tuần trước, ông Goyal đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn với các đại diện ngành công nghiệp, đa số đều phản đối mạnh mẽ thỏa thuận RCEP. Họ bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường trong nước, và thiếu cơ hội tiếp cận cho các ngành dịch vụ Ấn Độ vào các nước RCEP.

Giới sản xuất cẩn trọng với RCEP

Trước thềm hội nghị thượng bộ trưởng giữa 16 nước thành viên RCEP tại Bắc Kinh vào hai ngày 2 và 3 tháng 8, Bộ trưởng Liên minh Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal đã gặp gỡ đại diện từ các Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu của các ngành công nghiệp kỹ thuật, ô tô, hóa chất, dược phẩm, da thuộc, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, hải sản, sữa, các ngành chế tạo đồng, kẽm, nhôm, may mặc và đá quý, trong các cuộc họp riêng tại Mumbai và Delhi.

“Ảnh hưởng tiêu cực”

Tuy nhiên, thay vì xây dựng được sự đồng thuận cho vấn đề, các nguồn tin tại cuộc họp cho biết họ vẫn lo ngại về những hệ quả “tiêu cực” của hiệp định RCEP

Một thành viên của phái đoàn đàm phán giải thích: “Từ kinh nghiệm trong quá khứ, chúng tôi nhận thấy rằng, mỗi lần Ấn Độ tham gia đàm phán FTA một cách vội vã, thâm hụt thương mại luôn tăng lên với những nước mà Ấn Độ ký hiệp định thương mại. Giới sản xuất nhận thấy rằng đàm phán RCEP cũng đang bị đẩy nhanh mà không có bất kỳ biện pháp phòng vệ nào, và điều này là tự sát đối với Ấn Độ.”

Phản hồi về những chỉ trích dành cho RCEP, Cao Ủy Austraslia tại Ấn Độ Harinder Sidhu cho rằng trách nhiệm của giới công nghiệp là phải tận dụng tốt các FTA. Australia đang dẫn đắt một phái đoàn ngoại giao từ nhiều nước để thuyết phục Ấn Độ chịu hoàn tất thỏa thuận này trước cuối năm.

Bà Sidhu nói: “Giống như những nhà đàm phán giỏi khác, các nhà đàm phán Ấn Độ cũng có thể tìm được thỏa thuận tốt nhất cho lợi ích của quốc gia mình. Nhưng sau đó, giới công nghiệp phải biết cách tận dụng tối đa những cơ hội từ hiệp định để mở rộng kinh doanh. Bà Sidhu cũng cho biết thêm rằng, sau vòng đàm phán RCEP gần nhất diễn ra tại Melbourne, chính phủ Australia “có lý do chính đáng để lạc quan về một thỏa thuận RCEP hoàn thành trước cuối năm.”

Gia nhập sau

Giải tỏa những quan ngại của giới công nghiệp sẽ là một thách thức dành cho Ấn Độ trước khi bước vào kỳ hội nghị thượng đỉnh RCEP tại Bangkok vào tháng 11. Thủ tướng Narendra Modi cũng sẽ tham gia vào kỳ hội nghị này.

Các nước RCEP cũng cân nhắc khả năng tiếp tục hoàn thành hiệp định mà không có sự tham gia của Ấn Độ, và mở cửa cho Ấn Độ tham gia về sau. Và bà Sidhu nhận định rằng đây sẽ là một “viễn cảnh đáng thất vọng”.

Nguồn: The Hindu

Từ khóa: RCEP, đàm phán hiệp định tự do thương mại, hội nhập kinh tế

Chuyên mục EU-VN FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393625
Go to top