Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANTin tứcThành công của AEC phụ thuộc hoàn toàn vào sự bền vững

Thành công của AEC phụ thuộc hoàn toàn vào sự bền vững

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang ở trong thời điểm quan trọng cho hợp tác kinh tế, tài chính nhằm biến giấc mơ của các nước thành viên trở thành hiện thực kể từ năm 1967 khi ASEAN ra đời. Mục tiêu của ASEAN là hội nhập kinh tế, tài chính đầy đủ, nơi thương mại và đầu có thể diễn ra tự do giữa các nước thành viên và giấc mơ ASEAN giờ đây đã ở rất gần khi Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến sẽ ra đời vào tháng 12/2015.

asean2

AEC sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho người dân ASEAN và biến khu vực này thực sự trở thành điểm dến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Tuy nhiên, có vẻ như AEC sẽ không thể tạo ra một sự thay đổi lớn và tức thời vì những lợi ích của việc mở cửa thị trường, tự do hóa thương mại và cắt giảm thuế quan đã được hiện trong nhiều năm qua giữa các nước trong khu vực. Điều quan trọng hơn là ASEAN cần nhìn xa hơn những lợi ích trực tiếp của hội nhập để có những biện pháp bảo đảm cho lợi ích và sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế thành viên. Điều này đòi hỏi ASEAN tập trung vào 2 nhóm vấn đề chính như sau: Thứ nhất, cần nhìn nhận thế mạnh và những lợi ích kinh tế của ASEAN gắn liền với bối cảnh khu vực nói riêng và châu Á nói chung. Thứ hai, cần các chính sách cụ thể để duy trì thế mạnh và lợi ích của việc hội nhập.

Về mặt khái niệm, AEC ra đời đồng nghĩa với việc xác lập một thị trường duy nhất và hoạt động sản xuất diễn ra trong một dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, vốn và lao động giữa 10 nước thành viên ASEAN.

Đây là khái niệm vô cùng quan trọng vì nó cho phép nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp thuộc bất kỳ quốc gia nào trong ASEAN đều có thể đầu tư và kinh doanh ở các nước khác trong khu vực với rất ít sự giới hạn. Lợi thế theo quy mô sẽ cho phép phân bổ và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn giữa các nước ASEAN và do đó sẽ kích thích nâng cao sản lượng và tăng trưởng thông qua tăng năng suất lao động. Ngoài ra, mở rộng thương mại và đầu tư trong khu vực sẽ giúp các nền kinh tế thành viên ASEAN duy trì tăng trưởng trong điều kiện kinh tế toàn cầu có những bất lợi.

Về dài hạn, AEC sẽ là khả thi và bền vững nhờ vào nền tảng kinh tế vững mạnh với lợi thế của những nước đi sau, có quy mô thị trường 600 triệu người, tổng GDP đạt 2.100 tỷ USD, vị trí địa lý thuận lợi, giàu có về tài nguyên, lực lượng lao động trẻ, đông đảo và cạnh tranh cùng các chính sách hướng đến kinh tế thị trường của các nước thành viên.

Các nền kinh tế ASEAN được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh chóng cùng sự trỗi dậy của khu vực châu Á, nơi dự kiến sẽ đóng góp hơn một nửa tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu và tầng lớp trung lưu của khu vực sẽ tạo ra hơn 50% tăng trưởng tiêu dùng toàn cầu trong 10 năm tới.

Trên thực tế, lợi ích của hội nhập khu vực đã diễn ra với sự gia tăng nhanh chóng của thương mại nội khối ASEAN và đầu tư trực tiếp nước ngoài của khu vực. Điển hình là trường hợp của Thái Lan, thương mại nội khối ASEAN hiện chiếm hơn 20% tổng giá trị thương mại của quốc gia này.

Tuy nhiên, nhận diện đầy đủ tiềm năng và tính bền vững trong dài hạn của khu vực ASEAN là một thách thức. Vẫn còn nhiều trở ngại, khó khăn trong tiến trình hội nhập có thể kéo chậm quá trình chuyển đổi. Vậy làm thế nào để bảo đảm tính bền vững cho cộng đồng kinh tế ASEAN?

Theo http://www.bangkokpost.com/ - PC

Từ khóa: Thành công, AEC, phụ thuộc, hoàn toàn, bền vững

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007395916
Go to top