Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANPhân tích bình luậnNgành công nghiệp ô tô sau khi hình thành cộng đồng kinh tế AEC

Ngành công nghiệp ô tô sau khi hình thành cộng đồng kinh tế AEC

Các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có mục tiêu hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Mục đích của việc thành lập cộng đồng kinh tết là nhằm tạo nên sự  hội nhập kinh tế sâu rộng  và chặt chẽ hơn trong một vùng rộng lớn, đa dạng của toàn thể ASEAN. Tác động của AEC đối với ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đến một cách chậm rãi.

Với hơn 600 triệu người sống trong 10 quốc gia thành viên của ASEAN (Thái Lan, Myanmar, Lào, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Campuchia và Brunei, nhưng tỷ lệ sở hữu xe hơi trung bình của người dân vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, nếu coi ASEAN là một thị trường thì khu vực này sẽ là thị trường ô tô lớn thứ bảy trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người của các quốc gia thành viên sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới, ngoại trừ Brunei, Malaysia và Singapore. GDP đầu người của các quốc gia thành viên đã tới ngưỡng hoặc nằm trong khoảng từ 3,000-10,000 USD. Theo nghiên cứu của IMF, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở khu vực này sẽ nhanh chóng tăng gấp đôi như thu nhập của nó. Bởi vậy  ASEAN được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng để trở thành một thị trường tiêu thụ ô tô lớn.

ASEAN cũng sẽ trở nên quan trọng đối với các nhà sản xuất xe hơi và sẽ trở thành các cơ sở sản xuất cho các nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, không những các nhà sản xuất châu Á, mà còn cả Mỹ và EU. Thị trường là khá lớn, tốc độ phát triển nhanh chóng và nằm giữa thị trường ô tô phát triển nhanh nhất của châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ. Với vị trí địa lý của các nước ASEAN cộng với nỗ lực tự do hóa thương mại và tham vọng tạo ra một thị trường chung đã dưa ASEAN trở nên hấp dẫn hơn để trở thành một nền tảng sản xuất, bao gồm cả ô tô và xe máy.

AEC, dự kiến sẽ được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2015, đây là một mốc quan trọng trong việc hướng tới hội nhập kinh tế lớn hơn. Ý tưởng là để chuyển đổi một vùng rộng lớn và có nhiều khác biệt vào một khu vực kinh tế kiểu Liên minh Châu Âu - EU với tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động có tay nghề cao, và dòng vốn.

car2

Việc hình thành AEC sẽ có tác động nhất định đến ngành ô tô của khu vực nhưng sẽ không đủ khả năng biến đổi nó. Bức tranh cạnh tranh giống như bài toán phức tạp với rất nhiều số liệu, bao gồm cả cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh, ưu đãi về thuế, chi phí lao động, vị trí địa lý và quy mô thị trường. Các mạng lưới sản xuất, đang bị chi phối bởi các nhà sản xuất Nhật Bản, đã được xây dựng qua nhiều thập kỷ. Chi phí chìm của các khoản đầu tư phải được tính đến, và vì thuế trong khu vực ASEAN đã gần bằng không, nên áp dụng thủ thuật di dời các cơ sở sản xuất để " nhảy thuế”  đã hầu như không còn xảy ra.

Các vấn đề của các hàng rào phi thuế quan

Những trở ngại lớn nhất đối với thương mại nội vùng và sản xuất là hàng rào phi thuế quan. Mặc dù các nước thành viên đã từ lâu đã nhận thấy và thừa nhận điều này như một vấn đề vướng mắc, nhưng các hàng rào phi thương mại vẫn là vấn đề khó để loại bỏ. Các hàng rào này bao gồm từ phụ phí hải quan cho đến các yêu cầu kỹ thuật.

Một tỷ lệ rất cao đầu vào cho ngành công nghiệp ô tô có thể phải chịu các biện pháp phi thương mại. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, tỷ lệ phải chịu các rào cản phi thuế quan trong lĩnh vực ô tô là thuế bổ sung và chi phí, cũng như quy chuẩn kỹ thuật (Singapore), cấp giấy phép nhập khẩu tự động (Brunei và Malaysia) và không tự động cấp giấy phép nhập khẩu (Indonesia và Philippines).

AEC là sự xuất hiện của một sân chơi bình đẳng, ít bảo hộ và cạnh tranh lớn hơn. Tuy nhiên, nó là chỉ là một phần trong cả một quá trình lâu dài chứ không phải là điểm kết thúc. Vẫn chưa rõ ràng về mức độ bảo hộ lợi ích, chủ nghĩa kinh tế dân tộc và sự thiếu hòa hợp về thể chế và pháp lý trên con đường hội nhập kinh tế lớn hơn. Còn có quá nhiều thứ phụ thuộc vào ý chí chính trị. Nhưng ngay cả khi các rào cản phi thương mại có thể biến mất sau một đêm, đối với nhiều nước nghèo trong ASEAN thì sẽ phải mất hàng thập kỷ để xây dựng một nền tảng sản xuất xe ô tô để có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất lớn nhất của khu vực hiện nay như Indonesia và Thái Lan.

Theo http://country.eiu.com/ - PT

Từ khóa: công nghiệp, ô tô, hình thành, cộng đồng, kinh tế, AEC

 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007398894
Go to top