Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềBảy năm qua: 4 chặng đường mà FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang thay đổi Việt Nam

Bảy năm qua: 4 chặng đường mà FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang thay đổi Việt Nam

Vietnam Korea fta

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) bước sang tuổi thứ bảy vào tháng 5 năm nay. Kể từ khi có hiệu lực vào năm 2015, hiệp định này đã thay đổi cục diện thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Dưới đây chỉ là một số lĩnh vực được hưởng lợi và các doanh nghiệp đang tận dụng các cơ hội mà hiệp định mang lại.

Vào đầu tháng 10, LS Electric, tập đoàn điện tử hàng đầu của Hàn Quốc tại Việt Nam, đã thông báo rằng họ sẽ nâng cao năng lực sản xuất với một nhà máy mới tại Bắc Ninh. Với dự kiến ​​khoản đầu tư mới này sẽ tạo ra doanh thu lên đến 45 triệu đô USD/năm.

Trong khi đó, Samsung cũng có ý định đầu tư thêm 3,3 tỷ USD vào Việt Nam với kế hoạch sản xuất hàng loạt các bộ phận bán dẫn tại tỉnh Thái Nguyên, miền Bắc Việt Nam.

Những khoản đầu tư lớn này, một phần được thúc đẩy bởi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết vào năm 2015.

Hiện tại, đã bước sang năm thứ bảy, VKFTA đã tạo ra một loạt cơ hội cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua các ưu đãi và cắt giảm thuế quan.

Sản xuất điện tử tiêu dùng

Trong khuôn khổ VKFTA, Việt Nam đã xóa bỏ 31 dòng thuế đối với các sản phẩm và linh kiện điện tử của Hàn Quốc. Khi các mức thuế này được dỡ bỏ, nhập khẩu linh kiện cho các thiết bị điện tử, như điện thoại di động từ Hàn Quốc trở nên rẻ hơn.

Do đó, các công ty điện tử Hàn Quốc đã có thể đa dạng hóa các bộ phận trong chuỗi cung ứng của mình vào quốc gia Đông Nam Á mà không phải lo lắng về việc tăng chi phí đầu vào.

Ví dụ, Samsung đã và đang từ từ mở rộng dấu chân của mình tại Việt Nam trong nhiều năm với thành công rực rỡ. Năm 2021, bất chấp đại dịch COVID-19, Samsung Việt Nam vẫn xuất khẩu hàng điện tử trị giá 65,5 tỷ USD, tăng 15,8% so với năm 2020.

Năng lượng xanh

VKFTA cũng đã nới lỏng các yêu cầu đầu tư của Việt Nam từ Hàn Quốc, mở ra một số lĩnh vực để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn hơn. Điều này bao gồm lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, nơi một số công ty Hàn Quốc đã và đang làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng xanh tại Việt Nam.

Vào tháng 1, SK Ecoplant, một chi nhánh của SK group - tập đoàn lớn thứ ba tại Hàn Quốc, đã chính thức hợp tác với công ty năng lượng Việt Nam, Nami Solar, trong liên doanh năng lượng mặt trời trị giá 200 triệu USD. Dự án được thiết lập để tạo ra 250 MWp điện mặt trời trên mái nhà để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Vào tháng 7 năm nay, SK Group cũng đã công bố kế hoạch phát triển một nhà máy điện hydro và chuỗi cung cấp năng lượng hydro tại tỉnh Cần Thơ.

Sản xuất lương thực

Các ngành công nghiệp thực phẩm của Hàn Quốc và Việt Nam đều được hưởng lợi rất nhiều từ VKFTA. Theo hiệp định, cả Việt Nam và Hàn Quốc đều xóa bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng thực phẩm ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Và cũng đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm thực phẩm khác trong vòng 10 đến 15 năm sau đó.

Ví dụ, tôm và tôm hùm của Việt Nam được miễn thuế nhập cảnh vào Hàn Quốc, với hạn ngạch 15.000 tấn mỗi năm.

Hiện tại, CJ Group, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực thực phẩm và giải trí, đang phát triển các trang trại nuôi tôm tại Việt Nam để sản xuất thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc nhằm tận dụng gia tăng hạn ngạch nhập khẩu tôm miễn thuế.

Tập đoàn CJ cũng đã thực hiện một số khoản đầu tư quan trọng vào ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Tập đoàn này đã mua 65% cổ phần của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt và 47,33% cổ phần của CTCP Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre - hai nhà sản xuất thực phẩm lớn tại Việt Nam.

Các nhà sản xuất ô tô

Việt Nam cắt giảm thuế đối với phụ tùng ô tô và xe tải hoặc ô tô trên 3000cc từ Hàn Quốc, theo VKFTA.

Điều này đã tạo lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam: họ có thể nhập khẩu các bộ phận/linh kiện từ trong nước với chi phí giảm, sau đó lắp ráp và phân phối thành phẩm tại Việt Nam cạnh tranh hơn.

Khi nhu cầu ô tô leo thang ở Việt Nam do thu nhập tăng, đầu tư vào thị trường ô tô tại quốc gia này có thể rất hấp dẫn.

Hyundai, một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng ở Hàn Quốc, là một trong những nhà sản xuất tiên phong đầu tư vào thị trường ô tô của Việt Nam.

Năm 2017, Hyundai đã liên doanh với Tập đoàn Thành Công của Việt Nam để lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, giới thiệu công ty con của họ là Hyundai Thành Công JSC. Đến năm 2018, Hyundai Thành Công đã có nhà máy lắp ráp quy mô lớn tại Ninh Bình, công suất 60.000 chiếc mỗi năm. Việc xây dựng nhà máy thứ hai sẽ hoàn thành vào tháng 11 này. Hai nhà máy này dự kiến ​​có tổng công suất lên đến 170.000 chiếc một năm.

Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển quan hệ thương mại

Năm nay đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hai nước từ lâu đã là đối tác tin cậy về nhiều mặt trong đó có thương mại và chính trị, hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Tính đến tháng 9/2022, Hàn Quốc hiện là một trong những nước đóng góp lớn nhất vào dòng vốn FDI của Việt Nam, đã đầu tư 80,5 tỷ USD vào 9.400 dự án.

Nguồn: Vietnam Briefing

Từ khóa: VKFTA, FDI, thương mại, lương thực, năng lượng xanh

Chuyên mục

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394108
Go to top