Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếTrung Quốc thay đổi chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc thay đổi chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài

 6 tin1 25.03.2024

Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp mới nổi như: sản xuất sinh học, trí tuệ nhân tạo và nền kinh tế dữ liệu.

Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Cường cho biết nước này đang nghiên cứu việc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài và sẽ sớm ban hành các quy định mới trong lĩnh vực này.

Được tổ chức thường niên kể từ năm 2000, diễn đàn cấp cao này là nơi các CEO của nhiều công ty lớn trên toàn cầu và nhà hoạch định chính sách quốc gia tỷ dân thảo luận về đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi nhiệt liệt chào đón các công ty từ mọi quốc gia đầu tư vào Trung Quốc cũng như muốn củng cố và tăng cường vị thế tại thị trường nơi đây” – Ông cho biết.

Quan chức này cũng cho biết nền kinh tế số hai thế giới đang thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp mới nổi như: sản xuất sinh học, trí tuệ nhân tạo và nền kinh tế dữ liệu.

Ngày 19/3, Bắc Kinh đã nới lỏng một số quy định về đầu tư nước ngoài, sau khi dữ liệu cho thấy dòng vốn đầu tư vào đất nước này giảm gần 20% trong giai đoạn đầu năm.

Ngày 22/2, cơ quan quản lý không gian mạng của nước này đã nới lỏng một số quy định bảo mật về xuất khẩu dữ liệu, vốn gây ra những trở ngại lớn cho các công ty nước ngoài tại Trung Quốc.

Theo Thủ tướng Lý Cường, khi tỷ lệ lạm phát và gánh nặng về nợ công tương đối thấp sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ Trung Quốc thực hiện các bước tiếp theo của chính sách kinh tế vĩ mô. Quan chức này cho rằng các biện pháp mà quốc gia này đã triển khai vào năm ngoái nhằm giảm rủi ro về bất động sản và nợ đã bắt đầu phát huy hiệu quả.

Tháng 1/2024, Chính phủ Trung Quốc công bố phát hành trái phiếu đặc biệt với quy mô 1.000 tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) để sử dụng cho các chương trình kích thích vực dậy nền kinh tế. Các nguồn tin cho biết trái phiếu này có kỳ hạn siêu dài và nguồn tiền huy động được dùng cho các dự án liên quan tới lương thực, năng lượng, chuỗi cung ứng và đô thị hóa. Thủ tướng Lý Cường cho biết khoản trái phiếu này sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư và ổn định tăng trưởng kinh tế.

Nền kinh tế thứ hai thế giới đang phải đối mặt với những cơn gió ngược, như: khủng hoảng bất động sản, nợ công tại địa phương, dư thừa công suất công nghiệp, rủi to từ giảm phát và suy giảm đầu tư nước ngoài.

Tờ Wall Street Journal cho biết vào ngày 20/3, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ để thảo luận về vấn đề đầu tư, dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực thu hút các công ty Mỹ trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang dần rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Dù quốc tỷ dân đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt vào cuối năm 2022, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn không cảm thấy yên tâm do môi trường kinh doanh thiếu ổn định, phục hồi kinh tế chậm cũng như rủi ro chính trị.

Trước những lo ngại trên, Bắc Kinh đã lên kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn tình trạng suy giảm đầu tư nước ngoài, tạo ra sân chơi bình đẳng, dỡ bỏ hạn chế tiếp cận nước ngoài đối với những lĩnh vực tiềm năng của đất nước và dần mở rộng sang các lĩnh vực khác như: viễn thông hay chăm sóc sức khỏe.

Dù nền kinh tế khởi động với nhiều tín hiệu tích cực, các chuyên gia kinh tế cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm 5% khó có thể thực hiện trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản và tiêu dùng hộ gia đình đình trệ, tăng trưởng thu nhập thấp cũng như sự thiếu ổn định trên thị trường việc làm.

Nguồn: Báo Kinh tế và Đô thị

Từ khóa: Trung Quốc, công nghiệp, thu hút đầu tư, FDI 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007397017
Go to top