Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếTăng cường hợp tác hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015

Tăng cường hợp tác hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015

Nhận lời mời của Tổng thống In-đô-nê-xi-a Xu-xi-lô Bam-bang Giu-đô-giô-nô, hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Ðoàn Việt Nam tới Thủ đô Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a, dự Hội nghị cấp cao (HNCC) Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á lần thứ 18 (ASEAN-18) với chủ đề "Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu".

Sự kiện quan trọng này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực về cơ bản ổn định, môi trường an ninh - chính trị được bảo đảm, kinh tế phục hồi khả quan. Từ thành công của các HNCC ASEAN lần thứ 16 và 17 tổ chức tại Việt Nam trong năm 2010 vừa qua, hợp tác ASEAN tiếp tục phát triển năng động, thực chất hơn và đạt những kết quả quan trọng, tạo động lực đưa ASEAN đẩy nhanh liên kết nội khối, nhất là việc thực hiện Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; đồng thời tăng cường, mở rộng hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, duy trì được vai trò quan trọng của khu vực trên trường quốc tế.

Qua 44 năm hình thành và phát triển của ASEAN kể từ ngày thành lập 8-8-1967 tại Băng-cốc (Thái-lan), ASEAN đã trải qua những bước thăng trầm để trở thành một khối gắn kết ngày nay, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại của mỗi nước thành viên cũng như cả Hiệp hội. Sự kiện cả mười nước thành viên ASEAN thông qua Hiến chương ASEAN, nhất trí đưa Hiến chương có hiệu lực vào ngày 15-12-2008 là một cột mốc lịch sử trong tiến trình phát triển của Hiệp hội, đưa những tôn chỉ mục đích của ASEAN thành các nguyên tắc cụ thể, khiến cho những quyết định, thỏa thuận trong ASEAN có tính thực hiện cao. Là một thị trường lớn với dân số khoảng 580 triệu người, GDP đạt hơn 2.500 tỷ USD và tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 1.000 tỷ USD, ASEAN trở thành một khối hấp dẫn nhiều đối tác bên ngoài khu vực. Những năm qua, hợp tác giữa ASEAN với các đối tác lớn đạt nhiều kết quả. Hiệp hội đã tạo được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quan trọng, kể cả những vấn đề phức tạp và khẳng định được vai trò là động lực chính trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực, gắn kết các mối quan tâm và điều hòa các lợi ích đan xen của các đối tác. Vai trò của ASEAN đã được thừa nhận rộng rãi trên thực tế. Ðể hỗ trợ thực hiện thành công mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội trong một môi trường khu vực và quốc tế đầy biến động, với những cơ hội và thách thức đan xen, Hiệp hội phải nỗ lực hơn để bảo đảm vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình cũng như làm thế nào duy trì đoàn kết nội khối để không đe dọa hình ảnh và nỗ lực tiến tới Cộng đồng chung của Hiệp hội, v.v.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức do tác động của các nhân tố trong và ngoài ASEAN, nhất là những diễn biến nhanh chóng và phức tạp của tình hình khu vực và quốc tế, trong năm 2010, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận xoay quanh chủ đề xuyên suốt là 'Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động', nhấn mạnh việc thúc đẩy hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu đã đề ra; thống nhất nhiều biện pháp, nhất là tăng cường cơ chế giám sát và đánh giá kết quả thực hiện các thỏa thuận cũng như sự phối kết hợp giữa các cơ quan thực thi. Nhờ vậy, việc triển khai các kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN và các thỏa thuận quan trọng khác đã đạt được nhiều tiến triển cụ thể và có ý nghĩa. Tiếp tục những thành tựu đã đạt được tại các kỳ hội nghị trước đây, tại HNCC ASEAN-18 lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận phương hướng và biện pháp tiếp tục thúc đẩy triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội; tăng cường quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài; nâng cao vai trò của ASEAN trong cộng đồng quốc tế và trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Kể từ khi trở thành thành viên chính thức của ASEAN vào ngày 28-7-1995 đến nay, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của Hiệp hội. Nước ta đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010 với dấu ấn đậm nét Việt Nam, được nhiều nhà lãnh đạo, đại biểu các nước cũng như dư luận khu vực và quốc tế đánh giá cao. Những thành quả của năm Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch ASEAN 2010 đã thúc đẩy liên kết ASEAN và quan hệ giữa ASEAN với các đối tác chuyển sang thời kỳ hành động cụ thể và lên tầm cao mới theo hướng toàn diện và thực chất hơn, đồng thời khẳng định được vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang định hình, qua đó tạo đà mạnh mẽ cho ASEAN hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010 đánh dấu một bước phát triển mới đầy ý nghĩa của đất nước ta trên con đường đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng khu vực và quốc tế. Những nỗ lực và đóng góp tích cực của Việt Nam cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN, một lần nữa, khẳng định chính sách nhất quán của nước ta coi trọng ASEAN cả về hợp tác đa phương và quan hệ song phương, luôn nỗ lực hết mình vì một ASEAN vững mạnh, đoàn kết và liên kết ngày càng chặt chẽ hơn.

Xây dựng Cộng đồng ASEAN là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của ASEAN. Ðiều này thật có ý nghĩa trong năm 2011, năm thứ ba sau khi Hiến chương ASEAN có hiệu lực, là năm nhiều kế hoạch hành động tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác lớn bên ngoài ASEAN bắt đầu được xúc tiến. Ðây cũng là thời điểm ASEAN tăng tốc thực hiện mục tiêu hình thành một Cộng đồng chung như đã định. HNCC ASEAN-18, hội nghị đầu tiên trong Năm Chủ tịch 2011 của In-đô-nê-xi-a, khẳng định lại quyết tâm và nỗ lực của các nhà lãnh đạo ASEAN tiếp tục đưa Hiệp hội trở thành một thực thể 'thống nhất trong đa dạng', ngày càng gắn kết và phát triển hơn.

Chúc Hội nghị cấp cao ASEAN-18 thành công tốt đẹp, đáp ứng lợi ích của mỗi thành viên trong Cộng đồng ASEAN, tiếp tục nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN, bảo đảm môi trường thuận lợi, hòa bình, ổn định và phát triển giữa các nước trong Hiệp hội và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Dẫn theo http://www.baomoi.com

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007418849
Go to top