Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếBộ trưởng Piyush Goyal: Đầu tiên, Ấn Độ cần ký kết một hiệp định thương mại ưu đãi với EU

Bộ trưởng Piyush Goyal: Đầu tiên, Ấn Độ cần ký kết một hiệp định thương mại ưu đãi với EU

C2

Ấn Độ cũng cho rằng EU cần tích cực cân nhắc tính linh hoạt của loại hiệp định này trong việc thúc đẩy đầu từ nước ngoài trong nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây.

Ấn Độ ủng hộ ý tưởng ký kết một hiệp định thương mại ưu đãi (PTA) với EU để đạt kết quả nhanh hơn, trước khi chính thức bắt tay vào xây dựng một hiệp định tự do thương mại (FTA) đầy tham vọng. Các cuộc đàm phán FTA giữa hai bên đã bắt đầu từ năm 2007.

Theo một nguồn tin chính thức, tại buổi họp với chủ đề “Hợp tác Tăng trưởng Kinh tế EU - Ấn Độ” hôm thứ 4 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal cho biết Ấn Độ hi vọng được cùng EU xây dựng một FTA, “hai bên có thể khởi đầu với một hiệp định thương mại ưu đãi, để thu được kết quả nhanh hơn.”

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - EU hồi tháng 7, Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi thắt chặt sâu hơn quan hệ với EU, tập trung vào nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng có lợi, bao gồm thương mại, đầu tư, và biến đổi khí hậu.

Sau 16 vòng đàm phán từ năm 2007 đến 2013, cuộc đàm phán FTA Ấn Độ - EU đã đình lại do những bất đồng giữa hai bên, bao gồm việc EU muốn Ấn Độ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng xe hơi và rượu, và yêu cầu Ấn Độ củng cố hệ thống luật sở hữu trí tuệ, trong khi Ấn Độ muốn EU mở cửa ngành dịch vụ và linh hoạt hơn trong vấn đề dữ liệu cá nhân. Ấn Độ cũng cho rằng EU cần tích cực cân nhắc tính linh hoạt của hiệp định trong việc thúc đẩy đầu từ nước ngoài vào nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây.

Khi cả hai bên đang tìm cách nối lại đàm phán thương mại vào đầu năm nay, thì đại dịch Covid-19 bùng nổ, buộc chính quyền hai bên phải chuyển trong tâm vào đối phó với đại dịch.

Ưu đãi miễn thuế tại thị trường EU sẽ giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ tăng khả năng cạnh tranh. Ví dụ, các mặt hàng sợi, vải và hàng may mặc của Ấn Độ đang bị đánh thuế tại EU lần lượt là 4%, 5%, và 9,6%. Trong khi các đối thủ như Bangladesh và Pakistan được hưởng thuế quan 0%. Dĩ nhiên, sau khi EU mất đi một thị trường lớn như Vương Quốc Anh, triển vọng của họ cũng không còn như xưa.

Dù vậy, việc khởi đầu với một PTA có thể sẽ là một sự đổi mới trong nhận thức rằng, thay vì chờ đến khi các chủ đề gây tranh cãi được giải quyết và ký kết một FTA toàn diện, sẽ tốt hơn nếu hai bên ký trước một thỏa thuận giới hạn trong một số lĩnh vực, sau đó tiến tới xây dựng một thỏa thuận tham vọng hơn.

EU có vai trò chiến lược quan trọng đối với Ấn Độ và là đối tác thương mại lớn nhất của New Delhi trong năm 2018. Trong giai đoạn 2018-19, thương mại song phương giữa Ấn Độ với EU đạt 115,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 57,17 tỷ USD và nhập khẩu đạt 58,42 tỷ USD. Thương mại dịch vụ giữa hai bên đạt 40 tỷ USD, và mức thặng dư nghiên một phần nhỏ về phía Ấn Độ.

Nguồn: Financial Express

Từ khóa: Hiệp định tự do thương mại, EU, hiệp định thương mại ưu đãi

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007408421
Go to top