Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếThái Lan: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thương mại giảm do Covid-19

Thái Lan: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thương mại giảm do Covid-19

20.08-15

Tỷ lệ tận dụng các ưu đãi trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Chương trình ưu đãi Thuế quan phổ cập (GSP) của các nhà xuất khẩu Thái Lan giảm 15,1% trong 5 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, theo sau tình hình sụt giảm xuất khẩu chung của nước này trong giai đoạn đại dịch virus corona.

Bộ Ngoại thương Thái Lan hôm 18/8 cho biết, giá trị tận dụng ưu đãi trong các FTA và GSP của doanh nghiệp xuất khẩu Thái trong giai đoạn từ tháng 1 – 5/2020 đạt 26,06 tỉ USD.

Trong giai đoạn trên, giá trị tận dụng ưu đãi trong các FTA đóng góp 23,98 tỉ USD, giảm 15,9%, trong khi các lô hàng xuất khẩu theo ưu đãi GSP đạt giá trị 2,08 tỉ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ.

Năm thị trường xuất khẩu có tỷ lệ tận dụng ưu đãi theo FTA cao nhất là ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

FTA Thái – ASEAN đóng góp giá trị lớn nhất với 8,05 tỉ USD trong giai đoạn này, trong khi FTA giữa Thái – Trung Quốc đạt giá trị 7,8 tỉ USD. FTA Thái – Nhật Bản đạt giá trị 2,88 tỉ USD.

FTA giữa Thái – Úc và Thái - Ấn Độ đạt giá trị lần lượt là 2,44 tỉ USD và 1,44 tỉ USD.

Ngoại trừ hiệp định Thái Lan-New Zealand yêu cầu tự chứng nhận xuất xứ và hiệp định Thái Lan-Hong Kong không có nhiều ý nghĩa do trước đó Hồng Kông đã miễn thuế cho hàng xuất khẩu từ Thái Lan, Thái Lan hiện có 11 Hiệp định FTA khác để các doanh nghiệp nước này có thể tận dụng ưu đãi.

Theo Bộ Ngoại Thương Thái Lan, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu có tỷ lệ tận dụng ưu đãi GSP cao nhất, chiếm 1,9 tỉ USD, sụt giảm 4,2%, theo sau là Thụy Sĩ (106,36 triệu USD, giảm 2,7%), Nga (66,45 triệu USD, tăng 12,7%) và Na Uy (10,07 triệu USD, tăng 24%).

GSP thường được tận dụng trong hoạt động thương mại với Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Na Uy. Nhật Bản đã gỡ bỏ ưu đãi thuế quan đối với các sản phẩm của Thái Lan hồi năm ngoái.

Các sản phẩm được hưởng ưu đãi GSP cao nhất là găng tay cao su, các bộ phận của máy điều hòa không khí, thực phẩm chế biến, nước ép trái cây và rau quả, và may biến áp.

Keerati Rushchano, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Thái Lan cho biết, mặc dù tỷ lệ tận dụng ưu đãi thương mại theo 2 chương trình trên của các nhà xuất khẩu Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, một số mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là đồ uống và thực phẩm chế biến, vẫn duy trì tỷ lệ tận dụng ưu đãi mạnh mẽ.

Chúng tôi chứng kiến sự gia tăng mạnh tỷ lệ tận dụng ưu đãi đặc biệt trong ngành thực phẩm chế biến (xuất sang thị trường Hoa Kỳ và ASEAN), dứa đóng hộp (xuất sang Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập), lườn cá đông lạnh và tươi sống (Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập), dứa chế biến (Chi Lê), cá ngừ (Peru), cá ngừ chế biến, đậu hủ chế biến (Úc), theo Bộ trưởng.

Bộ cũng lên kế hoạch tổ chức hội thảo vào tháng 9 tại Bangkok để hướng dẫn và xúc tiến các doanh nghiệp xuất khẩu Thái tận dụng các chương trình ưu đãi FTA và GSP tốt hơn. Hội thảo sẽ được truyền hình trực tiếp.

Nguồn: Bangkok Post

Từ khóa: Thái Lan, tỷ lệ, tận dụng, ưu đãi thương mại, giảm, Covid-19

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409489
Go to top