Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTrump đang cân nhắc thảo luận về một Hiệp định thương mại tự do với Philippine

Trump đang cân nhắc thảo luận về một Hiệp định thương mại tự do với Philippine

 Donald Trump Rodrigo Duterte 1Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines ông Ramon Lopez cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xem xét các cuộc thảo luận sâu hơn về một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Philippines sau buổi nói chuyện vào thứ hai vừa qua giữa lãnh đạo hai nước.

Ông Lopez cho biết, chính phủ Philippine đã đề xuất với Trump và phái đoàn Mỹ về khả năng nâng tầm mối quan hệ thương mại hiện nay giữa hai nước lên thành một FTA.

Ông cho biết hai bên đã trao đổi về lợi ích đạt được trong thương mại giữa hai nước từ trước đến nay, bao gồm cả những giao dịch theo chương trình ưu đãi thương mại mà Hoa Kỳ dành cho Philippine.

“Tổng thống Trump hoan nghênh đề nghị này và cho biết phía Mỹ sẽ cân nhắc về các cuộc thảo luận sâu hơn về khả năng tiến tới một FTA”, ông Lopez cho biết.

Trước khi diễn ra cuộc gặp cấp cao này, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippine (DTI) cũng đã từng tính tới ý tưởng về một FTA với Hoa Kỳ – một trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Philippine cho dù hai nước chưa có FTA nào.

Tổng thống Trump hiện đang ở Manila để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, được chủ trì bởi Philippine – quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay.

Quan hệ Hoa Kỳ – Philippine đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp dưới thời chính quyền ông Duterte. Tổng thống Philippine Duterte đã kịch liệt chỉ trích Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama liên quan đến cuộc chiến chống ma túy của chính quyền Philippine. Ông Duterte đã dùng những lời lẽ lăng mạ, thậm chí đe dọa cắt đứt quan hệ với siêu cường quyền lực của phương Tây.

Tuy nhiên, việc ông Trump lên nắm quyền lại nhận được sự chào đón hơn ông Duterte. Vì Trump không chỉ trích cuộc chiến ma túy của Philippine.

Philippine đã được hưởng lợi từ chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Mỹ, chương trình miễn thuế nhập khẩu vào thị trường Mỹ đối với một số lượng lớn các mặt hàng xuất khẩu của Philippine.

Từ tháng 7 năm 2017, chương trình GSP này được mở rộng thêm cho các hàng hóa thuộc lĩnh vực du lịch của Philippine, cho phép các sản phẩm này được hưởng thuế bằng 0 khi vào thị trường Mỹ. Một FTA với Mỹ được kỳ vọng sẽ còn vượt xa các lợi ích đạt được từ GSP.

Theo Cơ quan thống kê của Philippine, Hoa Kỳ đang là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này, với tổng kim ngạch thương mại là 16.43 tỷ USD, chiếm 11.6% trong tổng kim ngạch thương mại của Philippine trong năm 2016. Philippine đang thặng dư thương mại với Hoa Kỳ, với kim ngạch xuất khẩu cao hơn 16.8% so với nhập khẩu.

Nghiên cứu nội bộ của DTI về lợi ích của FTA với Mỹ chủ yếu tham khảo các phân tích được tiến hành trước đó khi Philippine vẫn còn quan tâm đến việc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP là gói thương mại khổng lồ do Mỹ dẫn dắt, kết nối Mỹ với 11 quốc gia khác. Hiệp định chiếm đến 40% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, chính quyền Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định, từ bỏ con đường đa phương khu vực, và ưa chuộng đường lối song phương.

Nguồn: Inquirer.net – TQ

Từ khóa: Philippine, Mỹ, FTA, hiệp định thương mại, TPP, GSP

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007400862
Go to top