Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcCác yếu tố vĩ mô nào đang tác động tới Việt Nam?

Các yếu tố vĩ mô nào đang tác động tới Việt Nam?

kte VN 2

Các yếu tố tích cực

Xét về các nguyên tắc kinh tế vĩ mô cơ bản, Việt Nam đã có nền tảng vững chắc. Đây là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất trên thế giới thể hiện qua sự tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ như biểu đồ dưới đây. Nền kinh tế của đất nước đã tăng 6.21% vào năm 2016, và duy trì tốc độ 6% trong nhiều năm nay.

Năm 2017, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng 6,7%; dù khởi đầu khá chậm chạp nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự tin tưởng rằng đất nước vẫn có thể đạt được mục tiêu đó. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, ông nói rằng mục tiêu tăng trưởng "là rất khó, nhưng hoàn toàn có thể."

Trong khi đó, chính phủ đặt mục tiêu lạm phát ở mức 4%, và số liệu mới nhất tính tới tháng 5/2017 đang là 3,19%, đây mức tăng chậm nhất trong chín tháng qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng tiềm ẩn một số rủi ro đối với lạm phát.

Ngoài ra, lượng hàng xuất khẩu vẫn đang tăng mạnh, khoảng 17,4% tính tới tháng 5/2017 so với cùng kỳ năm trước. Thủ tưởng Phúc hi vọng xuất khẩu nông nghiệp năm 2017 sẽ cao hơn mức 32 tỷ USD năm ngoái. Đầu tư ra nước ngoài vẫn tiếp tục tăng, trong đó đầu tư trực tiếp tăng 10,4%.

Việt Nam có nhiều tín hiệu rất khả quan. Theo Moody's Investors Service, Việt Nam được xếp hạng B1; dự kiến trong thời gian tới đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng, từ đó thúc đẩy sự đa dạng hóa nền kinh tế Việt Nam.

Những điểm hạn chế

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thách thức đối với đất nước. Tham nhũng là vấn đề quan trọng nhất.

Với điểm số 33/100, Việt Nam xếp hạng 113 trong số 176 quốc gia về tham nhũng tính theo Chỉ số Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế năm 2016.

Trong một bài báo viết cho tờ The Diplomat, ông James Birkett đã nói rằng: "Theo báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm năm 2016, một cuộc điều tra về điều kiện kinh doanh trong nước đã được tiến hành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã thông báo rằng 49% các công ty tư vấn đã có hoạt động hối lộ, trong khi đó nhiều công ty khác không muốn trả lời câu hỏi."

Một thách thức lớn khác từ quan điểm đầu tư là các ngân hàng.

Theo báo cáo của Moody's, các ngân hàng tại Việt Nam được đánh giá "một hệ thống lãng phí do thiếu vốn và các khoản vay nợ không thành công." Quản lý kém cũng là một vấn đề lớn khác của các ngân hàng Việt Nam.

Một yếu tố nữa mà chính phủ đặc biệt lo ngại là hiệu quả thương mại, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ xem xét khía cạnh này chặt chẽ hơn trong bài báo tiếp theo.

Nguồn: Frontera – DN

Từ khóa: các yếu tố vĩ mô, đang tác động, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007389682
Go to top