Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcKịch bản kinh tế Việt Nam 2016: Kỳ vọng lớn hơn mục tiêu

Kịch bản kinh tế Việt Nam 2016: Kỳ vọng lớn hơn mục tiêu

global-economy

Theo dự đoán của các chuyên gia, mặc dù có độ mở nền kinh tế lớn (hơn 160%) trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp tuy nhiên kinh tế Việt Nam năm 2016 sẽ không có nhiều biến động lớn và cơ bản đạt được các mục tiêu do Chính phủ đề ra với GDP tăng 6,7%, CPI<5%, xuất khẩu tăng 10%, nhập siêu dưới 5%, đầu tư bằng năm 2015 với 31% GDP.

Tuy vậy, tại Hội thảo “Kịch bản kinh tế Việt Nam 2016” do Ban kinh tế Trung ương và Thời báo kinh tế Việt Nam đồng tổ chức, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia dường như lớn hơn rất nhiều so với các mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Kỳ vọng ở đây không phải là mong muốn Chính phủ nâng các mục tiêu kể trên lên một vài điểm phần trăm mà là kỳ vọng về một Chính phủ cải cách, một Chính phủ “miệng nói tay làm” tạo một niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại hội thảo PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam nhận định nền kinh tế Việt Nam năm 2016 sẽ gặp phải những vấn đề sau: (i) thách thức là rất lớn và rất mới do hội nhập ở đẳng cấp cao tập trung ở các cam kết phi thuế quan (ii) mức độ tập trung nỗ lực cho kinh tế trong năm 2016 của Chính phủ là không cao do công tác Đại hội Đảng, bầu Quốc hội, Chính phủ mới cộng với (iii) dư địa cho lãi suất, tỷ giá hối đoái không nhiều và (iv) xu hướng lấn át của khu vực FDI thì năm 2016 Chính phủ khó làm được gì nhiều, khó có đột phá. Tuy vậy, ông cũng hy vọng và cho rằng Chính phủ cần phải có nỗ lực lớn ở tầm vĩ mô trong ngắn hạn để thay đổi cơ cấu, chuyển đổi mô hình kinh tế chứ không phải nỗ lực tháo gỡ từng nút thắt. Phải chuyển hóa được các thách thức thành áp lực “đè lên” bộ máy, bằng cách đó, mới có thể biến nguy thành cơ. Nếu để càng lâu thì thách thức càng lớn và khó cứu vãn nếu không muốn nói là không thể.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, ở góc nhìn của phía doanh nghiệp, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng “không có một quốc gia nào lớn mạnh mà doanh nghiệp nước đó yếu kém, muốn đất nước giàu mạnh thì phải làm sao để doanh nghiệp lớn mạnh, mà doanh nghiệp ở đây là doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp của người Việt Nam chứ không phải doanh nghiệp FDI”. Doanh nghiệp trong nước vốn yếu lại thiếu, yếu ở đây là yếu về nội lực, thiếu ở đây là thiếu các chính sách hỗ trợ, mà chưa nói tới hỗ trợ, nhiều khi doanh nghiệp chỉ cần ở chính quyền một sự công bằng, tại sao như vậy? Theo ông Vũ doanh nghiệp trong nước đang có dấu hiệu ngày càng “li ti” hóa, đây là hệ quả của việc dành quá nhiều ưu đãi, ưu ái cho các doanh nghiệp nước ngoài trong nhiều năm trước đây. Ông Vũ kỳ vọng trong năm 2016 Chính phủ sẽ có những chính sách đúng đắn, ủng hộ và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là ủng hộ những doanh nghiệp tư nhân lớn, tạo thành những đầu tàu của nền kinh tế để những doanh nghiệp này dẫn dắt, kéo theo những doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

NT-TTWTO

Từ khóa: Kịch bản kinh tế, Việt Nam 2016, Kỳ vọng lớn hơn mục tiêu

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409842
Go to top