Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcDoanh nghiệp dệt may Nhật Bản "đổ xô" đến Việt Nam đón TPP

Doanh nghiệp dệt may Nhật Bản "đổ xô" đến Việt Nam đón TPP

Japan5

Các nhà sản xuất này đang hy vọng sẽ tạo ra tăng trưởng nhờ lợi thế khi hiệp định tự do thương mại TPP được ký kết. Điều này được dự báo sẽ giúp Việt Nam gia tăng sản xuất và xuất khẩu vào thị trường lớn như Mỹ, trang tin tức YarnsAndFibers (YNFX) nhận định.

Đối với các công ty dệt may, việc công nhân Việt Nam có sẵn tay nghề cao là một ưu thế lớn, ngay cả khi chi phí nhân công cao hơn cả Bangladesh hay Myanmar.

Kuraray Trading, một doanh nghiệp sản xuất tơ sợi tổng hợp có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản), đã lắp đặt một dây chuyền sản xuất đồ thể thao tại Đà Nẵng trị giá 2,51 triệu USD. Dự kiến, dây chuyền này sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động trong tháng 7 năm nay.

Doanh nghiệp Nhật Bản này sẽ sản xuất đồ thể thao bằng nguồn vải nhập từ Nhật Bản và sau đó sẽ xuất khẩu thành phẩm sang Mỹ. Với dây chuyền mới này, Việt Nam sẽ chiếm khoảng 60% hoạt động gia công may vá của Kuraray, tăng từ mức 55% hiện nay. Kuraray cũng đang xem xét việc đầu tư hàng trăm tỷ yen vào lĩnh vực dệt tại TPHCM mà cụ thể là dệt nhuộm.

Một doanh nghiệp lớn khác của Nhật Bản là Itochu cũng đã củng cố sự hiện diện tại Việt Nam từ khá lâu trước cả khi hiệp định TPP được đem ra bàn thảo. Năm 2014, doanh nghiệp này đã thành lập một nhà máy dệt tại Việt Nam với công suất 500.000 mét vải mỗi tháng. Itochu đồng thời cũng sản xuất áo sơ mi tại nhà máy này cho các thương hiệu khác và xuất sang Mỹ cùng một số nước khác. Sau khi tăng gấp đôi công suất, doanh nghiệp này đang cân nhắc đầu tư nhiều hơn nữa nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng.

Nhà sản xuất sợi Toray Industries mới đây cũng tăng cường sản xuất cho nhà máy may của hãng tại TPHCM thông qua công ty con Chori. Toray dự định biến nhà máy này thành một điểm sản xuất quan trọng của cả tập đoàn trong tương lai gần, để từ đó vận chuyển thành phẩm tới Mỹ và nhiều thị trường khác. Nhằm tăng cường và mở rộng công suất nhà máy, Toray đang lên kế hoạch tuyển dụng công nhân có tay nghề cao khắp Đông Nam Á.

Trong khi đó, một nhà sản xuất sợi khác của Nhật là Shikibo dự kiến cắt giảm sản lượng nhà máy may tại Trung Quốc, đồng thời, tăng cường sản xuất tại một nhà máy đối tác ở Việt Nam. Công ty này sẽ sớm bắt đầu sản xuất các loại vải giường ở Việt Nam.

Có lẽ, lý do lớn nhất để các công ty nước ngoài gia tăng đầu tư vào Việt Nam là chi phí nhân công rẻ, chỉ bằng một nửa so với tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã nỗ lực cải cách thủ tục để thu hút nhà đầu tư. Năm ngoái, Việt Nam bắt đầu cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu bất động sản trong 100 năm, cũng như cho phép nới room ngoại lên 100%, từ mức 49% trước đó.

Hiện hiệp định tự do thương mại TPP sắp sửa được ký kết và Việt Nam cũng nằm trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã ký kết các FTA với Hàn Quốc và liên minh châu Âu (EU).

Về phía Nhật Bản, xu hướng các công ty nước này dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, thay vì Trung Quốc hay các nước khác, được cho là một mô hình kinh doanh mới có thể giúp cải tổ ngành công nghiệp đang trên đà suy giảm của Nhật Bản, tờ YNFX nhận định.

Nguồn: NCĐT - Trường Văn

Từ khóa: Doanh nghiệp dệt may, Nhật Bản, "đổ xô", Việt Nam, TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007428017
Go to top